svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ซึมซับวิถีชิวิตคนลาว ชมความงามจากธรรมชาติ

04 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันหยุดแบบนี้ใครที่มองหาสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ ลองไปเที่ยวแถวประเทศเพื่อนบ้านของเรา อย่าง สปป.ลาวกันดูค่ะ ที่นี่มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวสวยๆและมรดกทางวัฒนธรรมอีกมากมาย จะมีอะไรน่าสนใจบ้างไปติดตามได้จากคุณมุกระวี ดีบุกคำเลย

มาเยือนเมืองมรดกโลกที่หลวงพระบางทั้งที่ก็ต้องซึมซับศิลปวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวให้เต็มที่  เพราเมืองนี้เป็นเมืองที่สงบร่มรื่น มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมไว้อย่างดีเสมอมา   เริ่มต้นจากการแต่งกายชุดประจำชาติลาวมาตักบาตรข้าวเหนียวที่กลางเมืองหลวงพระบางตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งพระและเณรจะเริ่มออกมาบิณฑบาตรกันในช่วง 6 โมงเช้า นั่งเรียงกันบริเวณกำแพงหน้าวัดและปั้นข้าวเหนียวใส่ลงไปในบาตร  โดยคนลาวมีความเชื่อว่าให้เหลือข้าวเหนียวไว้ในกระติ๊บและเเบ่งข้าวเหนียวออกเป็นสามปั้นนำไปวางไว้ในวัดเหมือนเป็นการให้ทาน หากข้าวเหนียวเหลือเยอะมากกว่านั้นก็เอาไปยัดไว้ที่ปากของรูปปั้นสิงห์ และกรวดน้ำแผ่เมตตาตามปกติของชาวพุทธ เรียกว่าอิ่มบุญกันตั้งแต่เช้าเลย

จากนั้นก็เดินทางไปที่พระธาตุพูสีตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีความสูงถึง150เมตร ต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 328 ขั้น ตลอดทางร่มรื่นไปด้วยต้นไม้และพระในปางต่างๆ เมื่อขึ้นไปถึงก็สามารถไหว้พระและขอพรพระธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต พระธาตุจะส่องประกายสวยงามในช่วงกลางวัน วิวโดยรอบมองจากข้างบนลงไปจะเห็นบรรยากาศเมืองหลวงพระบางได้อย่างสวยงามจริงๆเเละที่พิเศษสุดๆของทริปนี้คือการที่ดิฉันได้มีโอกาสไปที่วัดเชียงทองวัดเก่าแก่ ได้เห็นพระม่านอัญศักดิ์สิทธิ์ที่หล่อจากทองคำนพเก้าจากพม่า ปกติแล้วจะมีพิธีอัญเชิญออกมาให้สรงน้ำแค่เฉพาะวันสงกรานต์เท่านั้น นอกนั้นจะปิดไว้ในหอพระม่าน คนลาวเชื่อกันว่าอิทธิฤทธิ์ของพระม่านเทียบเท่ากับพระบาง สามารถขอฝนขอบุตรและสิ่งที่ปรารถนาได้ เรียกว่าเป็นสิริมงคลกับชีวิตอย่างมากถือว่าปริมมาถึงหลวงพระบางโดยสมบูรณ์
เมื่อซึมซับศิลปวัฒนธรรมไปแล้ว เราไปดูความงามของธรรมชาติดูบ้าง ที่นี่มีน้ำตกขึ้นชื่อที่สวยงามสุดๆนั่นก็คือ น้ำตกตาดกวางสี เห้นมั้ยล่ะค่ะ ว่าสวยจริงๆ น้ำตกไหลลงเป็นริ้วๆ มองไปที่น้ำก็มีสีเขียวแถมบรรยากาศโดยรอบก็ร่มรื่น ใครที่ได้ไปเยือนก็ต้องถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างแน่นอน
ปิดท้ายกันที่สถานที่พักผ่อนชิวๆ  ที่นี่เลยค่ะลา"ลาว บัฟฟาโล เดรี่" ฟาร์มควายแห่งเดียวใน สปป.ลาว ที่นี่มีคนแวะเวียนมาเที่ยวตลอด ปัจจุบันมีควายทั้งหมด 140 ตัว โดยเป็นควายของฟาร์ม 10 ตัว ที่เหลือเป็นควายเช่าจากชาวบ้าน ฝากควายที่กำลังท้องเอาไว้ เพื่อจะได้รีดนม และนำไปทำชีส ไอศครีม รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆจากควาย ครั้งนี้ปริมเองก็มีโอกาสมาป้อนนมลูกความด้วย นอกจากควายเเล้วฟาร์มนี้ยังมีสัตว์อีกหลายชนิดทั้งหมูป่า กระต่าย ไก่ เรียกว่าาเดินชมกันแบบเพลินๆเลยค่ะ  
เป็นอย่างไรกันบ้างคะที่เมืองหลวงพระบางมีทั้งศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติที่ร่มรื่นน่าอยู่ ใครที่กำลังหาสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าพักผ่อน แบบนี้ก็สามารถจองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวลาวกันได้  นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวดีๆแล้วคนลาวเขาก็มีจิตใจดีด้วยนะคะ

logoline