svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกพบ พปชร.วอนแก้ปัญหาหักหัวคิวพนักงานมหาลัย

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มคณาจารย์อาศัยช่วงจะมีการเลือกตั้งเดินสายไปยื่นข้อเรียกร้องกับพรรคการเมือง เรื่องเงินรายได้ รวมถึงนโยบายลดจำนวนข้าราชการ เพื่อให้กำหนดเป็นนโยบายหาเสียง โดยล่าสุดเข้าพบผู้แทนพรรคพลังประชารัฐ

อีกเรื่องที่เกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ เหมือนกัน แต่เป็นข่าวไม่ค่อยดี ก็คือเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัย หรือ พ.ม.ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เปิดขึ้นมาทดแทนตำแหน่งข้าราชการมหาวิทยาลัย ตามนโยบายลดจำนวนข้าราชการ โดยตำแหน่ง พ.ม. ไม่ได้สิทธิค่ารักษาพยาบาล รวมไปถึงบำเหน็จบำนาญเหมือนข้าราชการ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 43 จึงกำหนดอัตราเดือนให้สูงกว่าข้าราชการในตำแหน่งเดียวกัน ในสายผู้สอน 1.7 เท่า และสายสนับสนุน 1.5 เท่า แต่ปรากฏว่าตลอด 19 ปี มหาวิทยาลัยต่างๆ กลับหักเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัย ทำให้ได้รับไม่เต็มจำนวนตามมติ ครม. บางมหาวิทยาลัยก็หักไปดื้่อๆ ไม่แจ้งเหตุผล บางมหาวิทยาลัยก็อ้างว่าหักไปทำระบบสวัสดิการ แต่กลับไม่ถามความยินยอมก่อน คือหักไปก่อนแล้วแจ้งทีหลัง ทำให้พนักงานมหาวิทยาลัยหลายคนไปฟ้องศาลปกครอง และชนะมาหลายคดีแล้ว แต่มหาวิทยาลัยก็ยังนิ่ง ไม่ยอมแก้ปัญหาในภาพรวม ทั้งๆ ที่คำนวณยอดเงินที่หักไปจากพนักงานมหาวิทยาลัยกว่าแสนคนทั่วประเทศ เฉลี่ยคนละ 4 พันถึง 7 พันบาทต่อเดือน คิดเป็นเงินที่หักไปรวมแล้วเดือนละ 414 ล้านบาท หรือปีละเกือบ 5 พันล้าน

ปัญหานี้ ทปสท.และเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัยเรียกร้องมานาน แต่ไม่เคยได้รับความสนใจจากรัฐบาล คสช. ทำให้ในช่วงใกล้เลือกตั้งแบบนี้ กลุ่มคณาจารย์จึงเดินสายไปยื่นข้อเรียกร้องกับพรรคการเมือง เพื่อให้กำหนดเป็นนโยบายหาเสียง โดยล่าสุดเข้าพบผู้แทนพรรคพลังประชารัฐ ดร.บุญเลิศ ไพรินทร์ ซึ่งรับผิดชอบนโยบายด้านสังคมและการศึกษา ปรากฏว่า ดร.บุญเลิศ มีความเข้าใจปัญหา และยืนยันจะจัดการปัญหานี้ทันทีที่ได้เข้าไปเป็นรัฐบาล

สำหรับพรรคการเมืองที่ ทปสท.เข้าหารือและยื่นข้อเรียกร้องแล้ว ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ และล่าสุดคือพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏว่าทุกพรรคตอบรับข้อเรียกร้องเป็นอย่างดี

logoline