svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทบ.โต้ข่าวสั่งทหารบวชพระ - จำวัดชายแดนใต้

23 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปกันที่ประเด็นเกาะติดอีกประเด็นหนึ่ง คือสถานการณ์ไฟใต้ หลังเกิดเหตุสลด บุกวัดยิงพระถึงในกุฏิ ทำให้เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ ซึ่งเป็นเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาสด้วย ถึงแก่มรณภาพ พร้อมพระลูกวัดอีก 1 รูป นอกจากนั้นยังมีพระลูกวัดอีก 2 รูป ได้รับบาดเจ็บสาหัส ยังนอนพักรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก


เมื่อวานมีข่าวใหญ่ที่วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง คือข่าวที่อ้างคำให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการทหารบก พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ที่บอกว่า จะส่งทหารไปบวชพระ และจำวัดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งส่งทหารเข้าไปรักษาความปลอดภัยพระถึงในวัด เพื่อความอุ่นใจและมั่นใจในความปลอดภัย

โดย ผบ.ทบ.พูดเรื่องนี้ ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้าของเมื่อวาน ท่านพูดว่าอย่างไร ไปฟังเสียงกันอีกที

ท่านผบ.ทบ.พูดเอาไว้แบบนี้ ปรากฏว่ามีสื่อบางแขนงนำไปรายงานและเผยแพร่ต่อทำนองว่า มีการสั่งการให้ทหารไปบวชเป็นพระ แล้วไปจำวัดที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์กันอย่างรุนแรง ทำให้ในช่วงค่ำวันเดียวกัน ผบ.ทบ.ต้องออกมาให้สัมภาษณ์อีกครั้งหนึ่งว่า ข่าวที่ออกมาเป็นข่าวที่บิดเบือน ตนไม่เคยมีคำสั่งตามที่เป็นข่าว เพราะทหารบวชเป็นประจำทุกปี และมีการจำวัดในพื้นที่ภาคใต้อยู่แล้ว ไม่ได้มีการบังคับ ย้ำว่าเรื่องนี้สื่อลงข่าวบิดเบือน เพราะทหารในพื้นที่เวลาบวชก็บวชในพื้นที่และสมัครใจบวช ไม่ใช่การบังคับ

สรุปว่าท่านไม่ได้พูดว่าสั่งทหารไปบวช แล้วส่งไปจำวัดที่ใต้นะ เพราะบวชกันโดยสมัครใจอยู่แล้ว เข้าใจตรงกันนะ

logoline