svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

Nation Election 2019 EP.21 "ณ เชียงใหม่" ซบ พปชร.ชนตอ "อมรวิวัฒน์"

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามเลือกตั้งเชียงใหม่เขต 5 ซึ่งประกอบด้วย อำเภอแม่ริม อำเภอกัลยาณิวัฒนา อำเภอสะเมิง และอำเภอแม่แตง ถึงกับร้อนระอุสวนไอหนา; เมื่อ "ดอกเตอร์แป้ง" เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ เปิดตัวลงสมัคร ส.ส.ชนกับนักการเมืองรุ่นลายคราม ดีกรีอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเพื่อนนายใหญ่อย่าง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่ตัดสินใจทิ้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม เพื่อลงทำศึกรักษาเก้าอี้ ส.ส.เชียงใหม่ให้กับพรรคเพื่อไทย

งานนี้หลายฝ่ายห่วงใยอยู่ลึกๆ ว่า "ดอกเตอร์แป้ง" จะไหวไหม เพราะห่างหายจากเวทีการเมืองมานานตั้งแต่ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เพราะถูกศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติตั้งแต่ปี52 จากนั้นแม้จะพยายามแก้มือทุกสมรภูมิ ทั้งนายกเทศมนตรีและ ส.ส.แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ กระทั่งได้ไปนั่งเป็นทีมที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ในยุคที่"ชายหมู" หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธุ์ บริพัตร ยังนั่งเป็นพ่อเมืองกรุงเทพฯแต่ก็สิ้นวาระไปตั้งแต่ปี 59 แล้ว

ล่าสุด "ดอกเตอร์แป้ง" ได้สลัดโลโก้พรรคประชาธิปัตย์ แล้วไปปักสัญลักษณ์ใหม่ค่ายพลังประชารัฐบนอกเสื้อ จากนั้นก็ร่วมออกรณรงค์พบปะประชาชนชาวเชียงใหม่ชักชวนให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคทันที โดยเฉพาะในพื้นที่เขต 5 ที่ตัวเองเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง

หลายคนข้องใจว่าเหตุใด "ดอกเตอร์แป้ง"จึงโบกมือลาจากพรรคเก่าแก่ ทั้งๆ ที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานให้ทำต่อเนื่อง แถมยังมาร่วมงานกับพรรคใหม่ถอดด้ามที่ถูกตั้งคำถามเรื่อง"สืบทอดอำนาจ" อย่างพลังประชารัฐอีกด้วย คำถามเหล่านี้"ดอกเตอร์แป้ง" มีคำตอบทั้งให้กับตัวเองและกองเชียร์


"ดอกเตอร์แป้ง" เป็นลูกสาวของ ธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และอดีต ส.ส. 5 สมัยขวัญใจคนเชียงใหม่จึงถือเป็นลูกหลานตระกูลการเมืองของพื้นที่อย่างแท้จริง โดยในวัย 47 ปีของ"ดอกเตอร์แป้ง" ยังถือเป็น "นักการเมืองรุ่นใหม่"ที่พร้อมเปิดหู เปิดสมอง รับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนทุกเพศทุกวัยพร้อมสร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานสานต่อนโยบายไทยแลนด์ 4.0ของรัฐบาลลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่ง "ดอกเตอร์แป้ง"วาดหวังว่าหลังเลือกตั้ง อนาคตของประเทศไทยจะสว่างไสวยิ่งกว่าเดิม

ต้องรอดูว่าความหวังของ "ดอกเตอร์แป้ง" จะเป็นจริงได้แค่ไหนทั้งในเรื่องการชนะเลือกตั้งได้เป็นผู้แทน และการนำพาประเทศไปสู่ความปรองดอง

ทีมข่าวเชียงใหม่ / เนชั่นทีวี / รายงาน

logoline