svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ละครไทย รีเมคใหม่เวอร์ชั่น 2559 ตอน 1

22 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่รู้ว่าเป็นยุคสมัยแห่งการรีเมคละครเก่า นำกลับมาสร้างใหม่หรือเปล่า เพราะแต่ละช่องมักจะนำละครเก่าๆ กลับมาสร้างใหม่ แต่สำหรับเหตุผลในการนำละครกลับมารีเมค จะอยู่ที่คนดูเรียกร้อง หรืออาจเพราะคิดว่าละครเก่าๆ สามารถเรียกเรตติ้งได้ จะเพราะสาเหตุใดไปติดตามกัน

ความสนุกครบรสบนหน้าจอแก้วของปีนี้ เรียกว่าเข้มข้นและดุเดือด แต่ละช่องวางแพลนพร้อมรบ ขนงานละคร บทประพันธ์ ในอดีต และนักแสดงฝีมือเยี่ยมมาประชันแข่งขันกันแบบเต็มสูบ กับละครดังตลอดทั้งปี ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูว่าละครรีเมคในปีนี้มีเรื่องอะไรกันบ้าง

เริ่มกันที่ช่องวิกสามพระรามสี่ แค่เห็นตัวอย่างละครที่ปล่อยออกมาบางส่วน ก็เล่นเอาแฟนคลับใจจดจ่อตั้งตารอกันเรียบร้อยแล้ว

เริ่มที่ เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ของผู้จัด แอน ทองประสม ที่ได้เจมส์ มาร์ มารับบทพระเอก ประกบคู่กับคิมเบอร์ลี่ โดยเรื่องนี้ได้นำกลับมารีเมคใหม่และเปลี่ยนชื่อจากเรื่องเดิมคือ สามีเงินผ่อน ที่ พล ตัณฑเสถียร และ จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค เคยสร้างชื่อไว้ โดยเรื่องนี้ เจมส์ มาร์ ได้พลิกบทบาทมาเล่นเป็นคนยุคปัจจุบันครั้งแรกด้วย

ตามมาด้วย นางทาส ละครฟอร์มใหญ่ที่ผ่านไปหลายช่วงสมัย ต้องมีคนนำมาปัดฝุ่นรีเมคตลอด ครั้งนี้ถึงคิวช่อง 3 นำทีมนักแสดงนำ ป๋อ ณัฐวุฒิ มารับบท พระยาสีหโยธิน บทอีเย็น เล่นโดย แยม มทิรา ตามมาด้วย วุ้นเส้น วิริฒิพา, หยาดทิพย์ ราชปาล และ โยเกิร์ต รวิวรรณ มาแสดงร่วมด้วย แม้จะมีเสียงวิจารณ์ออกมาบ้างเมื่อเห็นรายชื่อนักแสดง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านางทาสเป็นละครน้ำดี ที่ต้องรอชม

ทายาทอสูร ความสะพรึงจะกลับมาอีกครั้งในละครผีขึ้นหิ้งเรื่องนี้ ตำนานปล่อยตะขาบจะคืนจอ รีเมคมาแล้วหลายเวอร์ชั่น ในบทคุณยายวรนาถ ทั้ง เหมียว ชไมพร, นก สินจัย มาคราวนี้เวอร์ชั่น ล่าสุด คือ เบนซ์ พรชิตา จะทำให้บท คุณยายวรนาถ เป็นที่จดจำได้หรือไม่ เรียกได้ว่าใครที่เคยกลัวและติดใจกับความหลอนของ ทายาทอสูร มาแล้วในครั้งก่อน เวอร์ชั่นใหม่จะสร้างความน่ากลัวและตื่นเต้นให้กับคุณผู้ชมได้ขนาดไหน ก็ต้องติดตามชม

ดาวหลงฟ้า ภูผาสีเงิน แค่เห็นโปรดักชั่น คอสตูมสุดอลังการในทีเซอร์ เพราะค่ายกันตนา ทุ่มทุนสร้างสุดตัวเพื่อความสวยงามให้สมกับเป็นละครรีเมค ครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มารับบท อัมราภาชินี ที่เวอร์ชั่นเดิม ดวงดาว จารุจินดาเล่น ส่วนเจ้าหญิงจัสมิน เป็นสาวน้อยตาใส ปณาลี วรุณวงศ์ และบทตำรวจที่ขโมยหัวใจเจ้าหญิง ตกเป็นของ เด่นคุณ งามเนตร จะโรแมนติกประทับใจเท่าเวอร์ชั่นป๋อ ณัฐวุฒิ และ คุณพลอยไพลิน เจนเซ่น หรือไม่ แนะนำว่าให้เกาะติดจอรอชมได้เลย

ต่อมาคือเรื่อง เมียหลวง หลังจากปล่อยให้แฟ ๆ รอลุ้นกันนาน ว่านักแสดงคนใด จะมารับบทนำในเมียหลวง เวอร์ชั่นรีเมคของช่อง 3 หลังละครเรื่องนี้ประสบความสำเร็จและเรียกเสียงฮือฮามาแล้วทางช่อง 7 สี เมื่อปี 2552 โดยได้ อั้ม พัชราภา, ป๊อก ปิยธิดา และ ตุ้ย ธีรภัทร์ นำแสดง ซึ่งค่ายที่รับไปทำคือ บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด โดยผู้จัด น้อง พรสุดา นำมารีเมคใหม่ป้อนลงจอช่อง 3 ได้นักแสดงนำสองสาวตัวแม่อย่าง จุ๋ย วรัทยา ในบท ดร.วิกานดา คริส หอวัง ในบท อรอินทร์ เมียหลวงเมียน้อยสุดแซ่บที่จะมาเชือดเฉือนอารมณ์แย่งชิงหนุ่ม สมาร์ท กฤษฎา ในบท ดร.อนิรุทธิ์ สามีสุดหล่อ

นี่แค่ส่วนหนึ่งละครช่อง 3 ส่วนละครฟอร์มดีที่เตรียมเปิดกล้องและน่าจับตายังมีอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น แรงเงา 2, ใยเสน่หา, หนึ่งดาวฟ้าเดียว, รากนครา, บ่วงหงส์, , บุพเพสันนิวาส,คลื่นชีวิต , เพชรกลางไฟ, เหมือนคนละฟากฟ้า และอีกหลายเรื่อง

ไปดูฟาก ช่อง 7 กันบ้าง ในส่วนละครเย็น เมื่อฐานคนดูยังเหนียวแน่น ส่วนละครหลังข่าวอาจต้องปรับกลยุทธ์ด่วนเมื่อคู่แข่งตีตื้นแบบหายใจรดต้นคอให้ต้องเหนื่อยหนักขึ้น สำรวจตรวจสอบ ภาพรวมละครวิกหมอชิต ละครบู๊ยังเป็นแนวหลักที่เน้นผลิตต่อเนื่อง อาจด้วยเป็นแนวที่เรียกเรตติ้งจากคนดูได้ง่าย

เริ่มเรื่องแรกกับ เพลิงพระนาง ที่ได้ซุปเปอร์ตาร์ อั้ม พัชราภา คืนจอ รับบท เจ้านางอนัญทิพย์ แท็กทีมมากับ ยุ้ย จีรนันท์ และเคลลี่ ธนพัฒน์ การกลับมาลงจออีกครั้งของอั้ม บวกกับบทละคร คอสตูม และนักแสดงท่านอื่นๆ ทำให้แฟนคลับ รวมถึงสื่อมวลชน จับตามองอย่างมาก เพลิงพระนาง ดัดแปลงเนื้อเรื่องบางส่วนจากหนังสือเที่ยวเมืองพม่าถูกสร้างครั้งแรกในปี พ.ศ. 2539 โดยได้ดารามากฝีมือมาร่วมแสดงอย่าง เหมียว ชไมพร , ณหทัย พิจิตรา , ปรียานุช ปานประดับ , สันติสุข พรหมศิริ ซึ่งได้สร้างความโด่งดังให้กับละครและนักแสดงนำแบบสุดๆในยุคนั้น

ริษยา บทประพันธ์ของ หม่อมหลวงศรีฟ้า มหาวรรณ เป็นเรื่องราวความรักที่ดูเหมือนจะมีอุปสรรคใหญ่หลวงขวางกั้นอยู่ นั่นคือ หม่อมชุลี ผู้ไม่เคยให้ความรักแก่ใครอย่างแท้จริงนอกจากตนเอง บทประพันธ์นี้ถูกสร้างเป็นละครมาแล้ว 4 ครั้ง ได้แก่ ช่อง 4 ปี 2516, ช่อง 5 ปี 2525, ช่อง 7 ปี 2534, ช่อง 3 ปี 2547, และล่าสุดอีกครั้งกับช่อง 7 กับละครพีเรียดเรื่องนี้ โดยเวอร์ชั่นล่าสุดได้ 2 คู่พระนาง ธันวา สุริยจักร กับ ทับทิม อัญรินทร์ และ อ๊อฟ ชนะพล กับ ฮาน่า ลีวิส ที่เด็ดกว่านั้นคือ เหมียว ชไมพร กลับช่อง 7 ในบท หม่อมชุลี ที่รับประกันว่าขนหัวลุกแน่นอน

แม่อายสะอื้น เคยเป็นภาพยนตร์จอเงิน ออกฉายในปี พ.ศ. 2515 และกลับมาฉายอีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2523 และ ออกอากาศเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2547 สร้างโดยค่าย เป่า จิน จง ที่เคยสร้างชื่อให้กับ นุ่น วรนุช ประกบคู่ วีระภาพ สุภาพไพบูลย์ ล่าสุดได้นำมารีเมคใหม่อีก ที่กำลังจะสร้างโดยค่าย มีเดียสตูดิโอ ซึ่งได้เปิดโผรายชื่อนักแสดงกันไปสดๆ ร้อนๆ เวอร์ชั่นนี้ได้ ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ มารับบท ดาวนิล ประกบคู่กับ อ๋อม อรรคพันธ์ จะอิน เศร้า ซึ้ง ร้องไห้สะอื้นเหมือนเวอร์ชั่นเดิมหรือเปล่า ต้องรอลุ้นกันต่อไป

ต่อกันที่เรื่อง เพชรตัดเพชร ผลงานจากบทประพันธ์ของ เศก ดุสิต และ ส. เนาวราช เคยสร้างเป็นละครและภาพยนต์มาแล้วหลายเวอร์ชั่น โดยในเวอร์ชั่นละครโทรทัศน์เมื่อปี 2544 นำแสดงโดย เจ เจตริน, อ่ำ อัมรินทร์, อั้ม พัชราภา และ เอิร์น กัลยากร ออกอากาศทางช่อง 7 สี จนโด่งดังไปทั่ว และล่าสุดกับเพชรตัดเพชรเวอร์ชั่น 2559 ได้คู่พระนาง "เวียร์ ศุกลวัฒน์" และ "ขวัญ อุษามณี" ที่แฟนๆ รอคอยกันมานาน ในที่สุดก็ได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง ในละครรีเมคสุดมันส์ "เพชรตัดเพชร"เรื่องนี้

ตามมาด้วยเรื่อง มายา บทประพันธ์ของ ว.วินิจฉัยกุล ถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์มาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2524 ทางช่อง 9 และอีก 2 ครั้งทางช่อง 7 โดยครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2531 และในปี พ.ศ. 2544 นำแสดงโดย ธีรภัทร์ สัจจกุล และ ซอนย่า คูลลิ่ง และเธอก็ได้คว้ารางวัลดารานำหญิงดีเด่น โทรทัศน์ทองคำ ปี 2545 มาครองด้วย, และล่าสุดมายาในเวอร์ชั่น 2016 ได้ เป้ อารักษ์ มาประกบคู่กับ ขวัญ อุษามณี

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่แต่ละค่ายเตรียมรีเมคละครดังส่งออนแอร์ทางวิค7สีเริ่มกันที่ ดาราวีดีโอ กับเรื่อง น้ำเซาะทราย และ สายโลหิต , ค่ายกันตนา กับเรื่อง แฝดล่องหน และ สัมปทานหัวใจ , ค่ายดีด้า เรื่องดาวพระศุกร์ และ ชลาลัย , ค่ายพอดีคำ เรื่องนายฮ้อยทมิฬ

นี่เรียกว่าเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของละครรีเมคปีนี้กับ 2 ช่องยักษ์ใหญ่ ช่อง 3 และช่อง 7 ซึ่งในตอนต่อไปยังเหลืออีกหลายช่องที่หันมาสร้างละครรีเมค ซึ่งจะมีช่องไหน และรีเมคเรื่องอะไรบ้าง ต้องติดชม ห้ามพลาดเด็ดขาด

logoline