svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หรือเพียงแค่เปลี่ยนจาก​ "ยาหน้าร้าน"​ เป็น​ "ยาหลังร้าน"​

23 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ผ่านมาประเทศไทยเคยแบนสารเคมีทางการเกษตรมาแล้วชนิดหนึ่ง แม้จะไม่ถูกนำมาวางขายที่หน้าร้าน แต่ก็สามารถหาซื้อได้ โดยชาวบ้านเรียกว่า "ยาหลังร้าน" แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาหากมีการแบนไปแล้วตามกฎหมาย มาตรการควบคุมเข้มข้นตั้งแต่การลักลอบนำเข้า จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องตามมา

ไม่ว่าเกษตรกรจะตัวจริงหรือปลอม จะออกมาเรียกร้องไม่ให้แบนสารเคมี เพราะจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่มีวิธีกำจัดศัตรูพืชที่ถูกและสะดวกที่สุด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การตัดสินใจแบบสารเคมีการเกษตร ครั้งนี้ นับว่าเป็นข่าวใหญ่ระดับสากล เป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย ประเทศที่นำเข้าและใช้สารเคมีในการเกษตรสูงที่สุดติดอันดับโลก และใช้มากเกินขนาดจนเป็นเรื่องปกติ ทำให้เกิดการปนเปื้อนและตกค้างในสิ่งแวดล้อมมหาศาล สุดท้ายสารพวกนี้ก็ถูกชะล้างลงสู่แหล่งน้ำและออกสู่ทะเลแทบทั้งหมด



หลังการแบนสารเคมีเกษตรแล้ว หลายฝ่ายคาดว่าที่จะเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของอุตสาหกรรมการเกษตรบ้านเรา โดยรัฐบาลควรเข้าไปส่งเสริมเกษตรกรให้เปลี่ยนผ่านไปสู่การทำเกษตรที่ยั่งยืน ดีต่อสิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ของเกษตรกรเอง มีผลผลิตทางการเกษตรที่ปลอดภัยย่อม ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่าในตลาดโลก



สื่อต่างประเทศพากันรายงานข่าวใหญ่เรื่องนี้อย่างพร้อมหน้าหลังคณะกรรมการวัตถุอันตรายลงมติแบน 3 สารพิษ ไม่ว่าจะเป็นวอชิงตันโพสต์ เอพี เอเอฟพี นิวยอร์คไทม์ เอบีซีฯลฯ ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและประชาสัมพันธ์ภาพพจน์ที่ดีให้กับประเทศไทยซึ่งมีมูลค่ามหาศาล



ความยินดีปรีดากับการตัดสินใจที่นับว่าเป็นภาพลักษณ์ที่สวยงาม และก็เป็นผลดีต่อผู้บริโภค ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกษตรกรที่ยังใช้สารเคมี เลือกที่จะหาทางออกให้กับตัวเอง ด้วยการกดดันร้านค้าสารเคมีทางการเกษตรให้อย่างต้องขายสารพิษเหล่านี้ต่อไป และหากมีความต้องการซื้อ มีหรือที่พ่อค้าแม่ค้าจะไม่หามาขาย



ที่ผ่านมาประเทศไทยเคยแบนสารเคมีทางการเกษตรมาแล้วชนิดหนึ่ง แม้จะไม่ถูกนำมาวางขายที่หน้าร้าน แต่ก็สามารถหาซื้อได้ โดยชาวบ้านเรียกว่า "ยาหลังร้าน" พาราควอต ไกลโฟเสท และคลอไพลิฟอส หลังถูกแบนก็จะเปลี่ยนจากยาหน้าร้าน เป็นขายหลังร้านเช่นเดียวกันแบบที่แล้วมา แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาหากมีการแบนไปแล้วตามกฎหมาย มาตรการควบคุมเข้มข้นตั้งแต่การลักลอบนำเข้า จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ตามมา



#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

รายงานข่าวต่างประเทศหลายสำนัก: https://www.washingtonpost.com/world/asia_pacific/thailand-bans-use-of-paraquat-and-other-toxic-farm-chemicals/2019/10/22/1f41e66c-f4c1-11e9-b2d2-1f37c9d82dbb_story.html

https://apnews.com/27ba8bb2b1474626b3083a4082679305

https://www.afp.com/en/news/826/thailand-ban-glyphosate-and-other-high-profile-pesticides-doc-1lm6us2

logoline