svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดินหน้าปิดเฟซบุ๊ก 131 เพจ

16 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ กสทช. ระบุ เฟซบุ๊กให้ความร่วมมือปิด 131 เพจที่กระทำผิดกฎหมาย คาดดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนการแพร่ระบาดของมัลแวร์ wannaCry ยังไม่มีหน่วยงานในกำกับได้รับผลกระทบ

เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกภายหลังลงพื้นที่ดูการดำเนินงานของสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย หรือไอเอสพี ว่า ปัจจุบันเหลือเฟซบุ๊กที่กระทำผิดกฏหมาย 131 ยูอาร์แอล ล่าสุดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือกระทรวงดีอี ได้ส่งหมายศาลเพิ่มเติมอีก 34 ยูอาร์แอลให้กับไอเอสพี เพื่อประสานต่อไปยังเฟซบุ๊กให้ปิดเพจดังกล่าวต่อไป
ส่วนที่เหลืออีก 97 ยูอาร์แอล อยู่ระหว่างรอหมายศาลฉบับจริง เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
สำหรับการดำเนินการในอนาคตจะมี 2 แนวทาง คือเมื่อกระทรวงดีอีได้รับหมายศาลแล้ว จะประสานตรงไปที่เฟซบุ๊ก ขณะที่กสทช.จะประสานตรงไปที่สมาคมไอเอสพีเพื่อให้ดำเนินการกระบวนการติดตามต่อไป โดยจะดูว่าเมื่อเฟซบุ๊กได้รับหมายศาลแล้วจะดำเนินการอย่างไร คาดว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้ กระบวนการนำข้อมูลผิดกฏหมายจะดำเนินการได้ครบถ้วน
สำหรับการแพร่ระบาดและการถูกคุกคามจากมัลแวร์ WannaCry จากการตรวจสอบของสำนักงาน กสทช. พบว่าในส่วนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ยังไม่มีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และผู้ให้บริการวงจรสื่อสารระหว่างประเทศ ในประเทศไทยรายใด ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของมัลแวร์เหมือนในบางประเทศ โดยในวันพรุ่งนี้ กสทช.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อติดตามสถานการณ์อีกครั้ง

logoline