svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ" ออกหมายเรียกธรรมกายเพิ่ม 96 คน ประสาน อ.คลองหลวงตรวจสอบพื้นที่ขุดคูคลองอาคารบุญรักษา

07 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกหมายเรียกกลุ่มเคลื่อนไหวธรรมกาย เพิ่ม 96 คน พร้อมประสานอำเภอคลองหลวงจ.ปทุมธานี เข้าพื้นที่ขุดคูคลองวางแนวสกัดเจ้าหน้าที่

ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ดีเอสไอ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ บออกว่า ได้ออกคำสั่งเรียกให้บุคคลเข้ารายงานตัวอีก 96 คน รวมเป็น 164 คน แต่ที่ผ่านมามีคนเข้ารายงานตัวเพียง 10 กว่าคนเท่านั้น ส่วนการขุดคูคลองเป็นแนวสกัดการเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่นั้น ได้ประสานให้อำเภอคลองหลวงได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งช่วงบ่าย ดีเอสไอและกองบินตำรวจ จะนำเฮลิคอร์ปเตอร์ขึ้นบินสำรวจบริเวณรอบพื้นที่วัดพระธรรมกายอีกครั้ง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่อาคารบุญรักษา ที่ขุดคูคลองและพบถังน้ำมัน ซึ่งเป็นมีลักษณะคล้ายกับยุทธศาสตร์ทางทหาร
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ดูแลอาคารสถานที่ภายในวัดพระธรรมกาย กว่า 10 คน นำเอกสารระบุตัวตนเดินทางเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตามที่ถูกออกคำสั่งเรียกเข้ารายงานตัว โดยมีพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ เป็นผู้รับตัวบุคคลทั้ง 10 รายขึ้นไปรายงานตัวต่อพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค และพ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ที่ชั้น 2 อาคารบก.ตชด.ภ.1 เพื่อให้สอบถามในประเด็นการทำหน้าที่ดูแลอาคารและการปฏิบัติหน้าว่าแต่ละคนมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง คาดว่าจะใช้เวลาสอบคำให้การประมาณ 1 ชั่วโมง โดยบุคคลในกลุ่มนี้เข้ารายงานตัวแล้ว 17 ราย ขาดอยู่เพียง 2 ราย
ต่อมานายวุฒิสาร พนารี ผู้ประสานงานมวลชนวัดพระธรรมกาย พร้อมด้วยนายอัยย์ เพรชทอง ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย เข้าพบดีเอสไอตามคำสั่งเรียกให้มารายงานตัว โดยนายวุฒิสาร กล่าวว่า จะปฏิบัติตามเงื่อนไขของเจ้าหน้าที่หากมีคำสั่งหรือระเบียบใด ๆ ตนขอปฏิเสธว่าที่ผ่านมา ไม่ได้มีการปลุกปั่น เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเท่านั้น
นายอัยย์ กล่าวว่า ตนมาให้กำลังใจเพื่อน ๆ ส่วนคดีของตนอยู่ระหว่างเตรียมเข้าพบพนักงานอัยการในวันที่ 22 มี.ค.นี้ ที่อัยการจังหวัดธัญบุรี โดยเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการขัดขวางและปลุกระดมในพื้นที่ ตามมาตรา 44 ซึ่งตนขอปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาและขอให้การในชั้นศาล อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้ห้ามอะไรนอกจากการห้ามเข้าพื้นที่บริเวณวัดพระธรรมกายและตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี ร่วมถึงให้งดการให้สัมภาษณ์ใด ๆ ที่จะเป็นการปลุกระดม
พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ดีเอสไอได้ออกคำสั่งเรียกให้บุคคลเข้ารายงานตัวอีก 96 คน รวมบุคคลที่ดีเอสไอออกคำสั่งเรียกให้มารายงานตัวแล้วประมาณ 164 คน ส่วนกรณีชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณรอบพื้นที่ที่มีการขุดคูคลองเป็นแนวสกัดการเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่นั้น ได้ประสานให้อำเภอคลองหลวงได้เข้าไปดูแลแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ร่วมกับกองบินตำรวจ โดยมีการนำเฮลิคอร์ปเตอร์ขึ้นบินสำรวจบริเวณรอบพื้นที่วัดพระธรรมกาย โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่อาคารบุญรักษา ที่มีการขุดคูคลองและพบถังน้ำมัน

logoline