svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สารคดี "ตามรอยเสด็จฯ สวิตเซอร์แลนด์"

01 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อครั้งประทับ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถูกนำมาบันทึกเป็นวีดิทัศน์สารคดีและนิทรรศการให้พสกนิกรชาวไทยได้เรียนรู้ ติดตามรายงานสดการแถลงข่าวเปิดตัวจากคุณวุฒินันท์ นาฮิม

พระบรมฉายาลักษณ์พระราชจริยวัตรอันงดงามของในหลวงรัชกาลที่๙ ที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี้ ถือว่าเป็นภาพแห่งประทับใจในอดีตที่หาชมได้ยาก ธนาคารออมสินจึงได้จัดทำภาพยนตร์สารคดีและนิทรรศการขึ้นให้คนไทยได้ชมเรื่องราวและภาพบางแง่มุมที่ไม่เคยปรากฎที่ใดมาก่อนนี่เป็นภาพการแถลงข่าวที่จบลงไปเมื่อสักครู่นี้ จัดขึ้นที่ ลานกิจกรรม ชั้น ๔ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ย่านชิดลม ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีชัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีม.ล.ปนัดดา ดิศกุล และ เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย มร.อีโว ซีเบอร์ ร่วมถ่ายทอดความประทับใจ และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้
ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีรชัย ในฐานะผู้สนับสนุนการจัดทำ บอกว่า เนื้อหาจะเกี่ยวข้องครั้งที่ประทับอยู่ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชินีนาถ หรือ สมเด็จย่า และครอบครัวราชสกุลมหิดล ตลอดระยะกว่า 17 ปีแล้ว ยังนำเสนอพระราชกรณียกิจต่างๆ ของยุวกษัตริย์ ที่สะท้อนแรงบันดาลพระราชหฤทัยและแนวพระราชดำริให้ทรงนำมาพัฒนาเป็นโครงการต่างๆ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย
สำหรับภาพยนตร์สารคดีชุดนี้แบ่งออกเป็น 30 ตอน อาทิ ภาพเอกสารลงทะเบียนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๙ เมื่อครั้งทรงศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยโลซานน์ ภาพเปียโนไม้สีน้ำตาล ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบิร์ด ที่ใต้ฝาครอบเปียนโน มีข้อความภาษาฝรั่งเศส ระบุว่า เปียโนหลังนี้อยู่ในถิ่นพำนักของกษัตริย์แห่งสยามประเทศ ตั้งแต่ เมษายน 1934 ถึง กรกฎาคม 1935 ตลอดจนที่มาของโครงการนมโรงเรียนจิตรลดา ซึ่งทรงได้แรงดันบาลพระราชหฤทัยจากครั้งยังทรงพระเยาว์ เมื่อโรงเรียนในรัฐโวด์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีนโยบายแจกนมสดให้นักเรียน จะออกอากาศทางช่อง9 อสมท. ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 8.55-9.00 น. รวม 30 ตอน เริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน ถึง วันที่ 23 ธันวาคมนี้
นอกจากนั้นยังได้จัดแสดงนิทรรศการ "ตามรอยเสด็จฯ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์" อันเป็นส่วนหนึ่งของสารคดีชุดเดียวกัน ซึ่งเป็นการจัดแสดงภาพพระบรมฉายาลักษณ์และภาพบรรยากาศที่หาชมได้ยากเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และครอบครัวราชสกุลมหิดล รวมถึงจัดแสดงภาพปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปของสถานที่ที่เคยประทับและเรื่องราวสำคัญที่มีบันทึกไว้ ผ่านการบอกเล่าจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง
สำหรับนิทรรศการนี้จัดแสดงระหว่าง ๑-๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ ถนนสุขุมวิทติด BTS ชิดลม กรุงเทพฯ บุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ส่วนช่วงนี้กลับไปยังสถานี

logoline