svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขอนิรโทษกรรมคดีครองกัญชา

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.สาธารณสุข ยื่นหนังสือถึง "สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม" ช่วยนิรโทษคนถูกจับครอบครองกัญชา "สมศักดิ์"แจงให้ ป.ป.ส.ช่วยดูแนวทาง พร้อมแจ้งให้ทราบเร็วๆนี้

เมื่อเวลา 16.30 น. ที่รัฐสภา นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้ดำเนินการนิรโทษกรรมแก่ผู้ต้องหาคดีการครอบครองกัญชา
นายปกรณ์ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชน เพราะปัจจุบันมีผู้ถูกดำเนินคดีเป็นจำนวนมากในการครอบครองกัญชาเพื่อใช้ในการรักษาโรค เพราะยังไม่มีกฎหมายรองรับในเรื่องดังกล่าว วันนี้หลายประเทศมีการใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆ เป็นการใช้กัญชาในทางที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ซึ่งวันนี้ในประเทศไทยก็มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีการแก้กฎหมายเพื่อรองรับ ทำให้หลายคนถูกจับกุมดำเนินคดีครอบครองยาเสพติด ตนจึงอยากฝากให้ท่านรัฐมนตรี ช่วยดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้เดือนร้อนดังกล่าว
ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางของกระทรวงยุติธรรม และกระทรวงสาธารณสุขนั้น มีแนวทางเดียวกัน คือการ ปลดล็อกกัญชา และ พืชกระท่อม ให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 2 กระทรวงได้ทำเอ็มโอยู ในการดำเนิการร่วมกันไปแล้ว ซึ่งเรื่องที่ทางกมธ.สาธารณสุข ยื่นเรื่องมาให้นิรโทษกรรมแก่ผู้ถูกดำเนินคดีครอบครองกัญชานั้น ตนจะให้ทาง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ช่วยไปศึกษาดูว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ได้บ้าง ตนจะพยายามช่วยให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามหน้าที่ และจะแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบอย่างเร็วที่สุด

logoline