svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ.เตรียมซื้อรถถังใหม่ งบ 8.9 พันล้าน

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพตั้งงบกว่า 8.9 พันล้าน ซื้อรถถังใหม่ แทนรถถังรุ่นเก่าที่ใช้มานานกว่า 50 ปี เผยมี 3 รุ่น เป็นตัวเลือก

กองทัพเตรียมเงินเกือบ 9 พันล้าน เตรียมซื้อรถถังล็อตใหม่ หลังติดปัญหาการจัดซื้อรถถัง Oplot จากยูเครน เพิ่มเติมไม่ได้ เผยมี 3 รุ่น เป็นตัวเลือก หนึ่งในนั้นคือ T-90S ของรัสเซีย ทำให้หลายจับตา อาจตกลงเจรจาช่วงรองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะไปเยือนรัสเซียกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้
จากการตรวจสอบของทีมข่าวเครือเนชั่น พบว่ามีการตั้งงบประมาณสำหรับจัดซื้อรถถังเอาไว้แล้ว วงเงิน 8,997,450,000 บาท เป็นงบผูกพัน 3 ปี งบ 2559-2561 โดยเป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนรถถังแบบ M41 Walker Buildog จำนวน 51 คัน ที่ผลิตโดยสหรัฐ และกองทัพใช้มาตั้งแต่สงครามเวียดนาม หรือราว 50 ปีมาแล้ว ล่าสุดรถถังรุ่นนี้ปรากฏโฉมผ่านสื่อ คือช่วงปี 2549 เนื่องจากใช้งานมานาน กองทัพบกจึงมีแนวคิดจัดหารถถังล็อตใหม่ โดยช่วงแรกเตรียมจัดซื้อรถถัง Oplot หรือ T-84 ของยูเครน ซึ่งกองทัพบกเคยจัดซื้อมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่อง Export License ไทยมีรัฐบาลจากการรัฐประหาร จึงไม่สามารถจัดซื้อได้ หากรอจัดซื้อหลังเลือกตั้งก็จะมีปัญหาเรื่องงบประมาณที่ตั้งไว้แล้วต้องส่งคืนคลัง
เหตุนี้ทางกองทัพจึงเสนอตัวเลือกใหม่ในการจัดซื้อรถถัง 3 รุ่น ประกอบด้วย T-90S ของรัสเซีย ,K1A1 ของเกาหลีใต้ ยังไม่ประกาศขายอย่างเป็นทางการ ส่วนรุ่น VT-4 ของจีน คุณภาพยังไม่เป็นที่น่าพอใจ

logoline