svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ยูเอ็น" นัดถกด่วนพรุ่งนี้หวั่นล้างเผ่าพันธุ์ "โรฮิงญา"

12 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

15 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมหารือนัดฉุกเฉินในประเด็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเมียนมาร์ในวันพรุ่งนี้ ตามคำขอของสหราชอาณาจักรและสวีเดน


การนัดประชุมฉุกเฉินเกิดขึ้นหลังเจ้าชายเซอิด บิน ราอัด เซอิด อัล-ฮุสเซ็น แห่งจอร์แดน ข้าหลวงใหญ่แห่งสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ทรงมีพระดำรัสว่า รัฐบาลและกองทัพเมียนมาร์กำลังโจมตีอย่างเป็นระบบต่อชาวโรฮิงญา และทรงเตือนว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกำลังเข้าตำราการกวาดล้างทางชาติพันธุ์
ที่ผ่านมาคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเคยหารือในประเด็นนี้มาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมจบลงโดยไร้แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ขณะที่การประชุมในเดือนมีนาคม จีนได้ใช้อำนาจวีโตในฐานะชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีปัดตกร่างแถลงการณ์ประณาม
ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐฯ รู้สึกเป็นทุกข์อย่างมากต่อการโจมตีของทั้งสองฝ่ายรวมถึงกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้กล่าวหากองทัพเมียนมาร์โดยตรงว่ากำลังกวาดล้างชาวโรฮิงญา
ข้อมูลของสหประชาชาติระบุว่า ตอนนี้มีชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยไปยังบังกลาเทศแล้วกว่า3 แสน 1 หมื่น 3 พันคน นับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม หรือคิดเป็น 1 ใน 3 จากประชากรรัฐยะไข่ 1 ล้าน 1 แสนคน ขณะที่รัฐบาลบังกลาเทศซึ่งเดิมทีพยายามขัดขวางการเดินทางเข้ามาของชาวโรฮิงญาในรอบล่าสุด ได้เปลี่ยนใจและประกาศว่าจะเริ่มลงทะเบียนผู้ลี้ภัยกลุ่มใหม่ทั้งหมด และมีแผนจะสร้างค่ายผู้ลี้ภัยแห่งใหม่ที่สามารถรองรับได้ 2 แสน 5 หมื่นคน

logoline