svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สวนน้ำสวนสนุก "ดิสนีย์แลนด์" ในลาว

08 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อลาวเผย ลาวกำลังจะมีเมกะโปรเจ็คสร้างสวนสนุกภายใต้ชื่อ ท่าแขก ดรีมเวิลด์ ซิตี้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีมาตราฐานเดียวกับสวนสนุกระดับโลกอย่าง "Disney Land"

เว็บไซท์หนังสือพิมพ์ เวียนเทียน ไทม์ส รายงานอ้างการเปิดเผยของนักลงทุนในลาวว่า กำลังเริ่มมีการเคลียร์พื้นที่เพื่อก่อสร้างเมกะโปรเจ็คสวนสนุก ท่าแขก ดรีมเวิลด์ ซิตี้ หรือเรียกอีกชื่อว่า "Disney Laos" ในเดือนหน้า โดยตั้งอยู่ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษท่าแขก แขวงคำม่วน ซึ่งเป็นพรมแดนคั่นระหว่างลาวกับจังหวัดนครพนมของไทย โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ ท่าแขก-อีสาน

นายสมจิตร อารียาประพล ประธานบริษัทอากาเนะ ฟาร์ม โซล เปิดเผยต่อเวียงจันทน์ ไทม์ส ว่า โครงการนี้มีทั้งหมด 3 เฟส และการก่อสร้าง Disney Laos อยู่ในเฟสสุดท้าย โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเฟสแรก ซึ่งเป็นการสร้างศูนย์การเงินระหว่างประเทศ โดยกำลังปรับระดับพื้นดินเพื่อเตรียมก่อสร้างอาคารและตอนนี้เสร็จไปประมาณ 80-90% แล้ว เขาบอกด้วยว่า กำลังอยู่ระหว่างการรอการลงนามในข้อตกลงกับบรรดาคู่สัญญาในการสร้างศูนย์กลางการเงิน ที่จะมีการจัดการในเร็วๆ นี้

เขาบอกด้วยว่า โครงการเหล่านี้ ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 185,000 ล้านบาท

ด้านเมืองหลวงอย่างเวียงจันทร์ จากผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เวียงจันทร์ไทมส์เปิดเผยว่า ในเขตชัยเศรษฐาที่นครหลวงเวียงจันทร์ กำลังจะมีสวนน้ำที่ชื่อว่า เวียงจันทร์โอเชี่ยนปาร์ค ซึ่งกำลังก่อสร้างเป็นรูปเป็นร่างแล้วในขณะนี้ ตั้งอยู่ในบริเวณศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ITECC ลงทุนโดยบริษัทลาวเวิลด์จำกัดมหาชน สวนน้ำแห่งนี้จะกินพื้นที่ถึง 32000 ตารางเมตร และมีสไลเดอร์และสระน้ำให้เลือกเล่นสำหรับเด็กและผู้ใหญ่

นักลงทุนในโครงการนี้กล่าวว่า เขาตั้งใจให้สวนน้ำแห่งนี้ ซึ่งถ้าสร้างเสร็จแล้ว จะเป็นสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในลาว เป็นสวนน้ำที่ทำให้คนลาวมีทางเลือกในการพักผ่อน และใช้จ่าย เงินสะพัดภายในประเทศ หรืออีกทางหนึ่งคือ คนลาวจะไม่จำเป็นต้องออกไปใช้บริการการท่องเที่ยวหรือจับจ่ายซื้อของในจังหวัดอุดรธานีหรือหนองคายอีกต่อไป

logoline