svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เพลงพระราชนิพนธ์แว่ว (Echo) โดยศิลปินวง Qyoto นักศึกษาจากม.เกียวโต

04 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในโอกาสครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 130 ปีระหว่างไทย-ญี่ปุ่น และในวโรกาสที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโดะและพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่นจะเสด็จฯ ทรงวางพวงมาลาพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560 นี้

ศิลปินบอยแบนด์ชื่อดังชาวญี่ปุ่นวง Qyotoร่วมอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ Echo (แว่ว) ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาบรรเลงและขับร้องเป็นภาษาญี่ปุ่นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีของพระองค์อันเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก และกระชับสัมพันธไมตรีของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
เพลงพระราชนิพนธ์ Echo (แว่ว) นับเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 41 ทรงพระราชนิพนธ์ทั้งทำนองและคำร้องภาษาอังกฤษพร้อมในคราวเดียวกันเมื่อปี พ.ศ.2508 ซึ่งมีทำนองที่ลุ่มลึกและเนื้อร้องที่สละสลวยสวยงามอันสะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีของพระองค์ท่านอย่างแท้จริง และเพลงพระราชนิพนธ์บทนี้วงดนตรีสุนทราภรณ์นำออกบรรเลงเป็นครั้งแรกในงานสังคีตมงคล ครั้งที่ 1 ณ บริเวณพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต
ด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์บทนี้ที่มีความร่วมสมัย ท่วงทำนองสามารถสัมผัสได้ง่ายและมีสไตล์ที่เป็นสากล ทำให้วง Qyoto ซึ่งเป็นวงดนตรีป๊อบร็อคของนักศึกษามหาวิทยาลัยเกียวโต Hiroki.N (นักไวโอลิน) Misato Tsuchiya (นักกีตาร์) และ Yuki Nakazono (นักร้อง) ที่มีความรักเมืองไทยจึงขอร่วมกันเทิดพระเกียรติด้วยการอัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ Echo (แว่ว) อันเปี่ยมไปด้วยความไพเราะและมีความหมายอันทรงคุณค่าอันเป็นที่กล่าวขานในวงกว้างมาบรรเลงและขับร้องในวโรกาสอันสำคัญนี้ยิ่งนัก
ในคลิปที่เห็น คือภาพถ่ายธรรมชาติทั่วเกาะฮอกไกโด ที่สวยงามยิ่ง

logoline