svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

นักกฎหมาย ชี้ โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดูเจตนา

11 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

11 ต.ค.58- สราวุธ เลขาธิการสำนักอบรมกฎหมาย เนติบัณฑิตสภา แจง โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หมู่เพื่อน หากไม่มีเจตนา-ข้อเท็จจริงไม่ชัดเผยแพร่ชวนดื่มยี่ห้อใด ไม่ผิดโฆษณากฎหมายควบคุมเครื่อมดื่มแอลกอฮอล์ ชี้ การรับโทษอาญา ดูองค์ประกอบความผิด-เจตนาการกระทำ

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายเเห่งเนติบัณฑิตสภา กล่าวถึง การถ่ายภาพและโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะมีความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551มาตรา 32 หรือไม่ ว่า พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551มาตรา 32 บัญญัติ ห้ามมิให้ ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรง หรือโดยอ้อม
ส่วน วรรค 2 บัญัติว่า การโฆษณาประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทให้ทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสาร และความรู้เชิงสร้างสรรค์กับสังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏของสัญลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น
ขณะที่ วรรค 3 ระบุ บทบัญญัติวรรค 1 และ วรรค 2 มิให้ใช้บังคับกับการโฆษณาที่มีต้นกำเนิดนอกราชอาณาจักร
โดยมาตรา 43 พระราชบัญญัติดังกล่าว กำหนดว่า หากผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 32 ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งวรรค 2 บัญญัติด้วยว่า นอกจากต้องระวางโทษตามวรรคหนึ่งแล้ว ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 50,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง
ขณะที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 บัญญัติ ว่าบุคคลจะต้องได้รับผิดทางอาญา ต่อเมื่อได้กระทำโดยเจตนา เว้นเเต่จะได้กระทำโดยประมาท ในกรณีที่กฎหมายบัญัติให้ต้องรับผิดเมื่อกระทำโดยประมาทหรือเว้นแต่กรณีที่กฎหมายบัญญัติไว้ชัดแจ้งให้ต้องรับโทษแม้โดยกระทำไม่มีเจตนา โดยวรรค 2 ระบุ กระทำโดยเจตนา ได้แก่การกระทำโดยรู้สำนึกในการกระทำ และในขณะเดียวกันผู้กระทำประสงค์ต่อผล หรือย่อมเล็งเห็นผลในการกระทำนั้น
จากบทบัญญัตของกฎหมาย แสดงให้เห็นว่า การกระทำใด จะเป็นความผิดได้ต้องครบองค์ประกอบตามที่กฎหมายกำหนด และต้องมีเจตนาชักจูงให้ผู้อื่นดื่มไม่ว่าทางตรงหรือทางอัอม ซึ่งความรับผิดทางอาญาต้องมีเจตนา เว้นแต่กฎหมายจะกำหนดให้รับผิดด้วยแม้จะกระทำโดยประมาท
เมื่อถามว่า หากการถ่ายภาพและการโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอลฮอล์แม้จะติดฉลากเครื่องดื่มเพียงเล็กน้อย และเป็นการโพสต์เฮฮาในกลุ่มเพื่อน ไม่มีข้อความชักชวนให้ซื้อเครื่องดื่มยี่ห้อนั้น จะมีความผิดหรือไม่ นายสราวุธ เลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายเเห่งเนติบัณฑิตสภา กล่าวว่า หากข้อเท็จจริงไม่แสดงให้เห็นว่าผู้โพสต์ภาพต้องการชักจูงให้ดื่มไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม ก็ไม่ผิด

logoline