svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อุตฯ ค้าปลีกไทยโตดันยอด Vending Machine ขยายตัว

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มธุรกิจจีน นำโดย สมาคมอาเซียน แปซิฟิก เวนดิ้ง บริษัท กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป และ คอมพาส เอ็กซิบิชั่น ผนึกกำลังจัดงานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องอำนวยความสะดวกและเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแห่งอาเซียน (กรุงเทพฯ) 2019 แสดงสินค้านวัตกรรมเกี่ยวเนื่องธุรกิจค้าปลีก เครื่องเล่น สวนสนุกกว่า 200 แบรนด์ดัง จาก 20 ประเทศมารวมไว้ในที่เดียว โดยการสนับสนุนของทีเส็ป มุ่งหวังสร้างแพลตฟอร์ม B2B ที่มีประสิทธิภาพด้านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ สวนสนุก และของเล่นของภูมิภาคอาเซียน จัดงานระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน 2562 ณ อาคาร 7-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดผลตอบรับดี มีผู้ร่วมเจรจาธุรกิจและชมงานจากทั่วภูมิภาคมากกว่าหมื่นคน

นายเจคอป กง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาค บริษัท กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป เปิดเผยว่า ไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่อุตสาหกรรมค้าปลีกเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ถือเป็นอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (อาเซียน) สืบเนื่องจากการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟู ผลักดันอุตสาหกรรมค้าปลีกไทยเกิดการพัฒนาและขยายตัวตามไปด้วย โดยสมาคมค้าปลีกไทยได้คาดการณ์การเติบโตน่าจะอยู่ราว 0-3.1% ในปี 2562 จากการขยายตัวของการท่องเที่ยว ตลาดค้าปลีก การเพิ่มขึ้นของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้ากลุ่มค้าปลีกทั้งหมด ต่อยอดถึงความต้องการเครื่องอัตโนมัติ (Vending Machine) หรือเครื่องอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้นด้วย 


ทางสมาคมอาเซียน แปซิฟิก เวนดิ้ง จึงร่วมกับ บริษัท กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป และบริษัท คอมพาส เอ็กซิบิชั่น จำกัด จัดงานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องอำนวยความสะดวกและเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแห่งอาเซียน (กรุงเทพฯ) 2019 หรือ ASEAN (Bangkok) Vending Machine & Self-Service Facility Expo 2019 เรียกสั้นๆ เวน อาเซียน 2019 (Vend ASEAN 2019) จัดแสดงทั้งสินค้านวัตกรรมบริการเทคโนโลยีเกี่ยวเนื่องกับเครื่องอัตโนมัติ ตอบโจทย์ลูกค้ายุคดิจิทัลที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ซึ่งภายในงานยังจัดแสดงสินค้าเครื่องเล่น อุปกรณ์สำหรับสวนสนุกรวมอยู่ด้วย  ระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน 2562 ณ อาคาร 7-8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

วัตถุประสงค์การจัดงาน นอกจากตอบรับการท่องเที่ยวและตลาดการค้าปลีกไทยที่ขยายตัวแล้ว ยังมีเป้าหมายของงานให้เป็นแพลตฟอร์ม Business-to-Business (B2B) ที่มีประสิทธิภาพด้านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ สวนสนุก และของเล่นของภูมิภาคอาเซียน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็ป และในงานได้เชิญกลุ่มผู้ซื้อจากประเทศต่างๆ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย กัมพูชา พม่า และเวียดนาม มาร่วมชมสินค้าและเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการกว่า 200 แบรนด์ชั้นนำจาก 20 ประเทศ รวม 500 บูธ อาทิ CP Retailink, Top Vending, FMT, ICT, FUJI ELECTRIC, Jetinno, Easy Touch, SUN108, Vango, LPMB, Joyi, HSPOS, Yunyin, SNBC, LE Vending เป็นต้น โดยสัดส่วนของสินค้าที่นำมาจัดแสดงในงาน 48% เป็นตู้จำหน่ายสินค้าประเภทหยอดเหรียญ ตามลงมา 20% เป็นกลุ่มเครื่องอำนวยความสะดวกและอีก 18% เป็นเครื่องเล่น สวนสนุก เป็นผู้ประกอบการไทย 30% และ 70% จากต่างประเทศ 


สินค้าไฮไลต์ที่นำมาจัดแสดงในงานเป็นประเภท เครื่องหยอดเหรียญ เครื่องอำนวยความสะดวกแบบบริการตนเอง อุปกรณ์สวนสนุก เครื่องเล่น ของเล่นและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก นอกจากนี้ ยังจัดการประชุมนานาชาติที่น่าสนใจให้ผู้เกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนความรู้และรับทราบเทรนของอุตสาหกรรมค้าปลีก เครื่องเล่น สวนสนุก อาทิ ASEAN Bangkok Shopping & Tourism Forum, International Vending Conference และ ASEAN (Bangkok) Toys & Preschool Expo เป็นต้น ด้วยปัจจุบันเครื่องเวนดิ้งหรือเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเข้ามามีบทบาทด้านการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในยุคดิจิทัลที่ต้องการความรวดเร็วของการซื้อขายและการจ่ายเงินออนไลน์ ส่งผลให้อุตสาหกรรมค้าปลีกต้องปรับตัว เพื่อให้การช้อปปิ้งสินค้ามีความสะดวก รวดเร็ว ด้วยเครื่องเวนดิ้งเหล่านั้นสามารถตั้งได้ในทุกพื้นที่เข้าถึงลูกค้าได้หมด เช่น เครื่องจำหน่ายน้ำแบบหยอดเหรีญ บริการตลอด 24 ชม. และใช้การสแกนจ่ายเงินจะยิ่งเพิ่มความสะดวกและความนิยมของลูกค้าทั่วไป 

อย่างไรก็ตาม จากความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมของการจัดงาน  Vend ASEAN 2018 ที่ผ่านมา มั่นใจว่าปีนี้ยังคงได้ผลตอบที่ดี ขณะนี้มีกลุ่มผู้ประกอบการเวนดิ้งมากกว่า 200 แบรนด์ตอบรับร่วมจัดแสดงสินค้าบริการแล้ว คาดว่ามีนักลงทุนจากกลุ่มค้าปลีกหรือรีเทล เครื่องเล่น สวนสนุก เข้าชมงานและเจรจาธุรกิจมากกว่า 10,000 ราย ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดหรือลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์  www.vendasean.com

logoline