svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สตง.ยันราชภักดิ์ใช้งบกลาง

27 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่า สตง. ยืนยันว่า การจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ มีการใช้งบกลางราว 63 ล้านบาท พร้อมย้ำว่า สตง. มีอำนาจสอบสวนโครงการนี้


ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ยืนยันว่า เงินจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ เป็นการใช้งบกลางของรัฐบาลประจำปีงบประมาณปี 2558 จำนวนราว 63 ล้านบาท และกำลังตรวจสอบว่า การใช้เงินนี้ซ้ำซ้อนกับเงินส่วนอื่นหรือไม่ พร้อมย้ำว่า เงินที่ใช้ในหน่วยงานราชการ หรือทรัพย์สินของส่วนราชการ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินสามารถเข้าตรวจสอบได้ทั้งหมด ไม่ยกเว้นเงินค่าบริจาค
ก่อนหน้านี้ มีความเห็นมาจากประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ คตง. ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ที่บอกว่า ผู้เกี่ยวข้องกับการสั่งจ่ายงบกลางจำนวนนี้ คือ แผนกสั่งจ่ายงบประมาณ สำนักงานปลัดบัญชีกองทัพบก โดยสั่งจ่ายให้กรมยุทธโยธาทหารบก เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง และพบด้วยว่า มีการเบิกจ่ายเงินจากงบกลางไปแล้วกว่า 80% ส่วนที่เหลือเป็นเงินที่รับบริจาคมาจากประชาชนทั่วไป
ความเห็นจาก หน่วยงานตรวจสอบทั้งสองหน่วยงาน แตกต่างไปจาก คำยืนยันของฝ่ายกองทัพ ที่ย้ำว่า โครงการอุทยานราชภักดิ์ไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่ทั้งหมดมาจากเงินบริจาค จึงไม่จำเป็นต้องให้ ป.ป.ช. หรือ สตง. มาร่วมตรวจสอบ
และล่าสุด ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากสำนักข่าว Thai Publica (ไทยพับลิก้า) ว่าการ กองทัพบก ได้เปิดเผยรายจ่ายของโครงการนี้ไม่ถึงครึ่งของงบประมาณทั้งหมด โดยอ้างอิงจากคำชี้แจงของ อดีต ผบ.ทบ.อุดมเดช ว่าการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ น่าจะใช้งบราว 800 ถึง 1,000 ล้านบาท แต่ถึงปัจจุบัน ในเวปไซต์ของ กรมยุทธโยธาทหารบก ได้เปิดเผยเพียงงบจัดซื้อจัดจ้าง ที่เกี่ยวข้องกับการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์เพียง 5 โครงการ ในวงเงินราว 361 ถึง 389 ล้านบาทเท่านั้น

logoline