svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มูลค่าเฟซบุ๊กแตะ"ล้านล้านดอลลาร์"เป็นครั้งแรก

29 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐพิพากษายกฟ้องคดีผูกขาดการค้า 2 คดีที่ฟ้องร้องต่อเฟซบุ๊ก ส่งผลต่อราคาหุ้นของบริษัทดีดตัวขึ้นทันที และทำให้มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊กขยับสูงเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

หุ้นของ เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ปรับตัวเพิ่มขึ้นทันที 4.2 % มาอยู่ที่หุ้นละ 355.64 ดอลลาร์ โดยเป็นผลโดยตรงจากข่าวเรื่องนี้
ในคดีเรื่องการผูกขาดการค้า ที่ฟ้องร้องโดยคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง หรือ FTC ศาลแขวงสหรัฐเขตดีซี  ผู้พิพากษา เจมส์ เบาสเบิร์ก ให้เหตุผลในการพิพากษายกฟ้องว่าคำร้องของ FTC นั้น "ไม่เพียงพอตามกฎหมาย" และต้องยกฟ้องเนื่องจาก FTC "ล้มเหลวในการอ้างข้อเท็จจริงที่เพียงพอ" เพื่อสนับสนุนข้ออ้างที่ว่าเฟซบุ๊กขัดขวางด้านการแข่งขัน
ก่อนหน้านี้ FTC ได้เรียกร้องให้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีซึ่งเป็นเจ้าของ Instagram และ WhatsApp ถูกแยกบริษัท 
ส่วนคดีต่อต้านการแข่งขัน ที่ยื่นฟ้องโดยพันธมิตร 45 รัฐ พร้อมกับ FTC เพื่อพยายามบังคับให้เฟซบุ๊กขาย Instagram และ WhatsApp ที่ซื้อมาในปี 2555 และ 2557 งานนี้เฟซบุ๊ก ต่อสู้โดยระบุว่าคำร้องไร้สาระ และ FTC เพิกเฉยต่อความเป็นจริงของอุตสาหกรรมไฮเทคที่มีการแข่งขันสูงและไม่หยุดนิ่ง
งานนี้ ผู้พิพากษาเบาสเบิร์กก็ตัดสินยกฟ้อง โดยให้เหตุผลว่าการละเมิดที่ถูกกล่าวหานั้นเกิดขึ้นมานานเกินไป และรัฐต่าง ๆ ก็ไม่ได้ให้ "เหตุผลอันสมเหตุสมผล" ว่าทำไมพวกเขาจึงรอระหว่าง 6-8 ปีเพื่อตัดสินใจฟ้อง
ก่อนหน้านี้ บริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงถึงระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ประกอบไปด้วย แอปเปิล, ไมโครซอฟต์ , อเมซอน และ อัลฟาเบต

logoline