svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช็อก! แคนาดาพบหลุมฝังศพกว่า 700 หลุมในรร. คาดเกิดจาก"ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"ชนพื้นเมือง

25 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบหลุมศพของผู้คนมากถึง 751 หลุมในโรงเรียนแห่งหนึ่งของแคนาดาที่ปัจจุบันเลิกกิจการไปแล้ว คาดเกิดจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรมในชนพื้นเมืองที่มีขึ้นในศตวรรษก่อน

กลุ่มชนพื้นเมืองในรัฐ " ซัสแคตเชวัน " ของแคนาดา เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพบหลุมศพของผู้คนมากถึง 751 หลุมที่ไม่มีการระบุชื่อ ในโรงเรียนคาทอลิกสำหรับคนพื้นเมืองที่ปัจจุบันเลิกกิจการไปแล้วชื่อ " มาเรียวัล อินเดียน เรซิเดนเชี่ยล " ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเรจิน่า เมืองเอกของรัฐราว 140 กิโลเมตร 
ปัจจุบัน ยังไม่ชัดเจนว่าหลุมศพที่ตรวจพบนั้น เป็นของเด็กจำนวนมากเท่าใด
ระบบโรงเรียนสำหรับคนพื้นเมือง หรือ " เรซิเดนเชี่ยล สคูล " ซึ่งดำเนินกิจการระหว่างปี 2374 ถึง 2539 เป็นการนำเอาเด็กพื้นเมืองประมาณ 150,000 คน ออกมาจากครอบครัว และพาพวกเขาไปอยู่ที่โรงเรียนคริสเตียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคาทอลิก สำหรับคนพื้นเมือง ซึ่งดำเนินการในนามของรัฐบาลกลาง

ช็อก! แคนาดาพบหลุมฝังศพกว่า 700 หลุมในรร. คาดเกิดจาก"ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"ชนพื้นเมือง


คณะกรรมการความจริงและการรอมชอม ของแคนาดา ซึ่งตีพิมพ์รายงานฉบับหนึ่ง พบว่าระบบโรงเรียนสำหรับคนพื้นเมือง ได้ก่อให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒน ธรรม พร้อมกับบอกว่าสุสานแห่งหนึ่งถูกทิ้งไว้ในพื้นที่โรงเรียน " มาเรียวัล " หลังจากที่อาคารเรียนถูกรื้อถอนไปแล้ว
ขณะที่กลุ่ม " คาวเวสเซส เฟิร์ส เนชั่น " ได้ติดต่อกับฝ่ายศาสนาในท้องถิ่น และเชื่อว่าระบบบันทึกที่มีอยู่ จะทำให้ทางกลุ่มสามารถระบุตัวตนของซากศพเหล่านี้ได้

ช็อก! แคนาดาพบหลุมฝังศพกว่า 700 หลุมในรร. คาดเกิดจาก"ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"ชนพื้นเมือง


ทางกลุ่มเริ่มตรวจค้นพื้นที่โรงเรียนด้วยเรดาร์แบบเจาะทะลุพื้นเมื่อ 2 มิถุนายน หลังจากมีการพบหลุมศพที่ไม่มีป้ายชื่อจำนวน 215 หลุมที่โรงเรียนสำหรับคนพื้นเมืองคัมลูพส์ ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ที่ได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับชาวแคนาดาทั่วไป 
สำหรับที่โรงเรียน " มาเรียวัล " จนถึงวันที่ 23 มิถุนายน ระบบเรด้าร์ ค้นพบ 751 หลุม ขณะที่ระดับความผิดพลาดอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์  ก็หมายความว่าต้องมีหลุมฝังศพอย่างน้อย 600 หลุมที่นี่

logoline