svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" อ้างยังบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยได้ ขอประเมินล็อกดาวน์ กทม.

25 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" รมว.สาธารณสุข ระบุอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ตอนนี้ยังบริหารจัดการเรื่องเตียงผู้ป่วยโควิดได้ ส่วนข้อเสนอล็อกดาวน์ กทม.ต้องรอประเมินจากที่ประชุม ศบค.ยืนยันภายในเดือนนี้ ต้องฉีดวัคซีนครบ 10 ล้านโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข แสดงความเห็นถึงข้อเสนอล็อกดาวน์กรุงเทพว่า ต้องมีการประเมินก่อน โดยกระทรวงจะให้ข้อมูลที่อัพเดท ปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยบวก ข้อดีข้อเสีย แล้วนำไปพิจารณาใน ศบค.ชุดใหญ่

"ขอยืนยันว่า ภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะฉีดวัคซีนได้ครบ 10 ล้านโดส และมีวัคซีนทยอยเข้ามาตามที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงวันที่ 1 ก.ค.จะมีการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เกาะสมุย เกาะพะงัน และทยอยเปิดไปทีละจังหวัด เราต้องตั้งเป้าแบบนี้ไว้ก่อน"

ส่วนกรณีกรมการแพทย์มีข้อเสนอให้ร่นระยะเวลารักษาผู้ป่วยโควิด ภายในโรงพยาบาล หลังจำนวนเตียงไม่เพียงพอ ตอนนี้ยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ถ้ามองสถานการณ์กรุงเทพ ตอนนี้ปริมาณเตียงมีความแน่น แต่ถ้ามองในมิติทั้งหมด ยังระบายผู้ป่วยไปพื้นที่อื่นได้ และมีผู้ป่วยที่รักษาหายทุกวัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายกฯ สั่งให้หาเตียงเพิ่มอีก 100 เตียง นายอนุทิน กล่าวว่า เตียงสามารถหาได้อยู่แล้ว อย่างโรงพยาบาลสนามบุษราคัม ยังสามารถเพิ่มเตียงได้เป็น 5,000 เตียง ซึ่งได้พยายามติดต่อไปยังผู้บริหารเมืองทองธานี เพื่อขอขยายสัญญาที่จะสิ้นสุดในเดือน ส.ค.ออกไปอีกสักระยะหนึ่ง

ปัจจุบันโรงพยาบาลบุษราคัม มีเตียงอยู่ 2,000 เตียง สามารถขยายเพิ่มได้เป็น 5,000 เตียง ยังมีเตียงกระดาษที่บริจาคอีก 3,000 เตียง ดังนั้นเรื่องเตียงไม่ใช่ปัญหา สามารถดำเนินการได้ภายใน 5 วัน

"ผมขออย่าตีตนไปก่อนไข้ เพราะยังมีผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นเพิ่มทุกวัน การไปเสนอข่าวว่าเตียงเต็มไปทั้งหมดนั้น มันไม่ใช่"

logoline