svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฮ่องกงแห่ซื้อนสพ. "แอปเปิ้ล เดลี" ฉบับสุดท้าย

24 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฮ่องกงจำนวนมาก แห่กันไปตามแผงขายหนังสือพิมพ์ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อแสดงการสนับสนุนหนังสือพิมพ์ Apple Daily หนังสือพิมพ์ที่สนับสนุนแนวคิดเรื่องประชาธิปไตย และเพื่อซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้าย หลังจากที่หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ที่ดำเนินกิจการมา 26 ปี ได้ประกาศปิดตัว เนื่องจากเจ้าของกิจการและพนักงานคนอื่น ๆ หลายคน ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่

อย่างในเขตมงก๊ก มีประชาชนมากมาย มาเข้าคิวยาวตามแผงขายหนังสือพิมพ์ตั้งแต่ช่วงหลังเที่ยงคืนได้ไม่นาน เพื่อรอหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายที่จะส่งมาจากโรงพิมพ์
ภาพในหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้าย เป็นภาพของทีมงานโบกมือให้กับกลุ่มผู้สนับสนุน พร้อมกับข้อความพาดหัวว่า " ชาวฮ่องกงอำลาด้วยความเจ็บปวดในสายฝน "

ชาวฮ่องกงแห่ซื้อนสพ. "แอปเปิ้ล เดลี" ฉบับสุดท้าย


ผู้สนับสนุนหนังสือพิมพ์ Apple Daily คนหนึ่งที่ก็มารอซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายบอกว่า " เธอคิดว่ามันเป็นจุดสิ้นสุดของยุคสมัยแล้ว" และ " เธอก็ไม่เข้าใจว่าทำไมฮ่องกงถึงทนกับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งไม่ได้เสียด้วยซ้ำ"
ทีมงานของหนังสือพิมพ์ 6 คน ซึ่งก็รวมทั้งบรรณาธิการใหญ่ และนักเขียนข่าวความคิดเห็น ถูกจับภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติในบทความของพวกเขา โดยครั้งนี้เป็นตัวอย่างแรก ที่ทางการพุ่งเป้ามาที่บทความของสื่อภายใต้กฎหมายดังกล่าว

ชาวฮ่องกงแห่ซื้อนสพ. "แอปเปิ้ล เดลี" ฉบับสุดท้าย


จุดจบของหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ที่เป็นที่นิยม ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างข่าวการสนับสนุนประชาธิปไตยกับข่าวซุบซิบคนดัง และการสอบสวนผู้มีอำนาจ ได้เพิ่มความตื่นตระหนกต่อประเด็นเรื่องเสรีภาพของสื่อและสิทธิอื่น ๆ ในเกาะที่ปกครองโดยจีนแห่งนี้ และการจากไปของมัน ก็ทำให้ฮ่องกงเหลือสื่อออนไน์สายประชาธิปไตยเล็ก ๆ แค่หยิบมือเดียว

ชาวฮ่องกงแห่ซื้อนสพ. "แอปเปิ้ล เดลี" ฉบับสุดท้าย


Apple Daily ก่อตั้งโดยจิมมี่ ไหล ที่ลักลอบเดินทางออกจากจีนเข้ามายังฮ่องกงด้วยเรือประมงตอนอายุ 12 ขวบ มันได้เขย่าวงการสื่อภาษาจีนในฮ่องกง และสนับสนุนประชาธิปไตยในโลกคอมมิวนิสต์ของจีน ทำให้จีนไม่พอใจ

logoline