svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่รับไม่ได้ครูทำโทษลูกป.6 ใช้แปรงตีนิ้วห้อเลือด

23 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่รับไม่ได้ครูสอนวิทยาศาสตร์ ร.ร.ชื่อดังแห่งหนึ่งใน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ทำโทษลูกชายป.6 ให้จีบนิ้วก่อนใช้แปรงลบกระดานตีเกือบ 10 ครั้ง ถามจิตใจทำด้วยอะไรลูกร้องไห้ขอให้หยุดเพราะเจ็บแต่ยังตีไม่ยั้งจนห้อเลือด หัวอกแม่สุดปวดใจอยากให้ลงโทษตามระเบียบ ด้าน ผอ.สั่งพักการสอนชั่วคราวพร้อมตั้งกรรมการสอบวินัย

23 มิถุนายน  2564  มีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งซึ่งระบุว่าเป็นผู้ปกครองนักเรียน ได้โพสต์ภาพมือของเด็กที่ถูกครูทำโทษจนเป็นรอยช้ำที่นิ้วลักษณะห้อเลือด พร้อมข้อความว่า "เสียงจากผู้ปกครองกรณีครูทำโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ" ขอบคุณที่ห่วงใยไถ่ถาม..น้องโอห์มนะคะ
กรณีนี้ไม่ใช่น้องโอห์มเป็นกรณีแรกที่เจอแบบนี้..รอบนี้เจอทำโทษเกือบทั้งห้องแต่โอห์มมาหนักเกินเหตุไป..พอเกิดเรื่องขึ้นเด็กไม่กล้าบอกผู้ปกครองหรือผู้ปกครองไม่กล้าที่จะเผชิญหน้าเลยปล่อยผ่านไป..ขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพื่อเรียกร้องกรณีทำโทษเด็กเกินกว่าเหตุแบบนี้ อยากให้น้องโอห์มเป็นกรณีสุดท้ายที่เกิดขึ้น..#อยากสะท้อนกลับกรณีการเรียนในระบบยุคโควิด-19 ว่าผู้ปกครองและเด็กอยากให้ลูกได้ความรู้ไม่ต่างอะไรจากครูผู้สอนเลย..กรณีสั่งงานทางไลน์กลุ่มห้องเด็กแล้วเด็กไม่สามารถรับรู้เรื่องการสั่งงานของครู และโดนทำโทษแบบนี้..อยากสะท้อนกลับไปว่า..เด็กมาเรียน 22 คน และโดนทำโทษ 20 คนคิดเป็นกี่% ที่รู้กับไม่รู้ที่ครูสั่งมา..ครูต้องกลับไปสะท้อนระบบการสอนของตัวเองบ้าง ไม่ใช่โทษเด็กฝ่ายเดียว(อยากให้ข้อคิดกับทุกๆวิชาที่สอนกลับไปปรับเปลี่ยน) #สำหรับโรงเรียน...แห่งนี้เป็นโรงเรียนที่แม่ใฝ่ฝันอยากให้ลูกเรียนที่นี่มาโดยตลอด ฝากลูกเรียนตั้งแต่ลูกอายุ 2 ขวบกว่า เรียนอนุบาล 3 ปีคุณครูทุกคนน่ารักมากๆ ให้ความรักเป็นครอบครัวและเอ็นดูเราแม่ลูกมาโดยตลอด ตั้งแต่ ผอ.ทุกรุ่น/คณะคุณครู/แม่ครัว/ภารโรง จนตอนนี้เรียน ป.6 ปีสุดท้ายที่จะจบไป อยากให้น้องโอห์มมีความรักความผูกพันธ์กับคณะครูและโรงเรียนแห่งนี้คะ

แม่รับไม่ได้ครูทำโทษลูกป.6 ใช้แปรงตีนิ้วห้อเลือด

#สุดท้ายนี้กราบขอบคุณท่าน ผอ.เกษม ปาประโคน ที่ให้ความช่วยเหลือจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างยุติธรรม และรวดเร็วมากขอบคุณคณะครูอาจารย์ทุกท่านที่ช่วยเหลือ ห่วงใย ไถ่ถาม และบุคลากรทุกท่านที่เกี่ยวข้องทุกคนมา ณ ที่นี่ด้วยนะคะ


จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถาม น.ส.เปิ้ล (นามสมมติ) ผู้ปกครองนักเรียนที่โพสต์เรื่องราวดังกล่าว ก็เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ช่วงประมาณ 4 โมงได้ไปรับน้องโอห์ม ลูกชายซึ่งเรียนอยู่ชั้น ป.6 ร.ร.ประถมแห่งหนึ่งใน อ.ประโคนชัย ก็เห็นลูกเดินร้องไห้มาขึ้นรถก็ถามลูกว่าเป็นอะไรเขาก็พูดทั้งสะอื้นว่าถูกครูสอนวิทยาศาสตร์ทำโทษเพราะไม่ทำการบ้านตามที่ครูสั่ง ซึ่งครูสั่งงานทางไลน์กลุ่มเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. แต่น้องเข้ากลุ่มไลน์วันที่ 13 มิ.ย. น้องก็เลยไม่ได้อ่านข้อความที่ครูสั่ง โดยมีนักเรียนในห้องถูกทำโทษ 20 คนด้วยการให้จีบนิ้วแล้วครูก็ใช้แปรงลบกระดานเคาะ แต่น้องโดนหนักมือข้างหนึ่ง 5 ครั้งอีกข้าง 4 ครั้งรวมเป็น 9 ครั้ง จนช่วงปลายนิ้วและเล็บมีรอยช้ำลักษณะห้อเลือด ซึ่งแม่เห็นสภาพลูกที่ถูกทำโทษแล้วรับไม่ได้เพราะรุนแรงเกินเหตุ แล้วยิ่งได้ยินลูกบอกว่าตอนที่ถูกครูทำโทษรู้สึกเจ็บมากและได้พยายามขอร้องครูแล้วว่าเจ็บทนไม่ไหว แต่ครูกลับบอกน้องว่าก็ช่างเธอ แล้วยังใช้แปรงลบกระดานเคาะมือลูกอีก ก็อยากจะถามครูว่าจิตใจทำด้วยอะไรเมื่อเด็กบอกว่าเจ็บและขอร้องให้หยุดทำไมยังทำต่อ 

แม่รับไม่ได้ครูทำโทษลูกป.6 ใช้แปรงตีนิ้วห้อเลือด

ตนจึงมองว่าเป็นการลงโทษที่ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล หากเด็กผิดก็น่าจะมีวิธีทำโทษอย่างอื่นที่ไม่รุนแรง ในความรู้สึกคนเป็นแม่ก็ไม่อยากให้ครูคนดังกล่าวสอนเด็ก ควรจะให้ไปทำหน้าที่อื่น เพราะมีผู้ปกครองหลายคนก็บอกว่าลูกก็เคยถูกครูคนนี้ทำโทษรุนแรงเหมือนกัน แต่ก็ปล่อยผ่านไม่กล้าเอาเรื่องเพราะไม่อยากมีปัญหา ส่วนกรณีที่เกิดกับลูกตัวเองเบื้องต้นทาง ผอ.ก็ได้เรียกครูคนดังกล่าวมาตักเตือนและขอโทษแล้ว ซึ่งตนเองก็ยอมรับคำขอโทษแต่เรื่องวินัยก็อยากให้ดำเนินการตามระเรียบจะได้ไม่ทำแบบนี้กับลูกหลานใครอีก



ด้านนายเกษม ปาประโคน ผอ.โรงเรียน บอกว่า หลังผู้ปกครองมาแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เรียครูมาสอบถามทันทีซึ่งครูก็ยอมรับว่าได้ทำโทษเด็กจริงเนื่องจากเด็กไม่ทำงานส่งตามที่สั่ง แต่วิธีการทำโทษอาจจะไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด ซึ่งครูก็ได้ขอโทษผู้ปกครองแล้ว แต่ส่วนเรื่องวินัยทาง ร.ร.ก็จะตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริงและดำเนินการลงโทษตามระเบียบโดยจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยเบื้องต้นก็ได้สั่งให้ครูคนดังกล่าวพักการสอนไปทำหน้าที่อื่นก่อนชั่วคราว


 

แม่รับไม่ได้ครูทำโทษลูกป.6 ใช้แปรงตีนิ้วห้อเลือด



แม่รับไม่ได้ครูทำโทษลูกป.6 ใช้แปรงตีนิ้วห้อเลือด



logoline