svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค.ปัดข้อเสนอล็อกดาวน์ "กทม." 7 วัน ระบุสกัดเฉพาะจุดแพร่เชื้อ

23 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอทวีศิลป์" โฆษก ศบค.ระบุที่ประชุมไม่เห็นด้วยข้อเสนอปิดเมือง กทม.อย่างน้อย 7 วัน เพื่อเลี่ยงการแพร่ระบาดโควิด หวั่นยิ่งทำให้เชื้อแพร่กระจายในต่างจังหวัด แต่เน้นให้ผสมผสานการสกัดเฉพาะจุดที่แพร่เชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.กล่าวถึงกรณีข้อเสนอล็อกดาวน์ กทม.อย่างน้อย 7 วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิดว่า ที่ประชุม ศบค.ได้มีการหารือถึงเรื่องนี้ แม้เป็นเรื่องที่ได้ผลดี แต่ปัจจุบันได้ดำเนินการเป็นเฉพาะจุดอยู่แล้ว คือ เกิดเหตุตรงไหน จะจัดการตรงนั้นแทน เช่น แคมป์ก่อสร้าง หรือโรงงานต่างๆ

ซึ่งการล็อกดาวน์ทั้ง กทม.อาจเกิดปัญหาให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานออกต่างจังหวัด และยิ่งเพิ่มปัญหาในจังหวัดอื่นๆ ฉะนั้นการแก้ปัญหาต้องใช้วิธีผสมผสาน ด้วยการใช้มาตรการ Bubble and Seal (การควบคุมเฉพาะ) แทนการล็อกดาวน์

"การปิดกรุงเทพฯ นั้น คนกรุงเทพฯ จริงๆ ไม่ได้มีมาก เป็นแรงงานที่มาจากต่างจังหวัด ถ้าปิดกรุงเทพฯ ก็จะมีแรงงานเคลื่อนย้ายกลับออกไป อาจจะไปติดเชื้อในต่างจังหวัดด้วยก็ได้"

ทั้งนี้ ศบค.เน้นย้ำถึงคำนิยามของ Bubble and Seal จะเห็นตัวอย่างจากสมุทรสาคร ซึ่งทำได้อย่างดี ดังนั้นจึงอยากให้กรุงเทพ พิจารณาเป็นตัวอย่าง แต่ยอมรับว่ากรุงเทพอาจจัดการยาก และซับซ้อนกว่า เนื่องจากจำนวนแรงงานและสถานประกอบการมีมากกว่า

"ผู้อำนวยการ ศปก.ศบค.กำชับว่า แหล่งรังโรคเกิดขึ้นที่ไหน ให้จัดการเฉพาะที่นั่น ดังนั้นข้อเสนอที่บุคลากรทางการแพทย์เสนอขึ้นมานี้ จึงนำมาสู่การคิดและปฏิบัติที่ผสมผสาน ภายใต้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ต้องไปด้วยกันได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในต่างจังหวัดด้วย"

logoline