svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป." มีมติโหวตรับ 13 ร่างแก้รธน.ชี้ ยังติดใจ ม.144-185 ของ "ไพบูลย์" ระบุ ต้องหารือในสภาฯ อีกครั้ง

23 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปชป." มีมติโหวตรับ 13 ร่างแก้รธน. "ชินวรณ์" ติดใจ ม.144-185 ของ "ไพบูลย์" ชี้ ต้องหารือในสภาฯ อีกครั้ง เผย ถ้าเป็นไปตามข้อตกลงจะสามารถลงมติได้ในวันที่ 24 มิ.ย.ตั้งแต่เวลา 16.00 น.โดยให้ผู้ขานชื่อลงมติผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อความรวดเร็ว

วันนี้ (23 มิ.ย.64) ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การเสนอร่างแก้แล้วธรรมนูญในวันนี้จะเรียงลำดับเริ่มที่ร่างของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 1 ร่าง พรรคเพื่อไทย (พท.) 4 ร่าง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 2 ร่าง และ พรรคปชป. 6 ร่าง เมื่อเสนอครบเสร็จแล้วจะอภิปรายร่วมกัน ตนเชื่อว่า แต่ละฝ่ายจะทำให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถ้าเป็นไปตามข้อตกลงจะลงมติในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 24 มิถุนายน ที่จะต้องดำเนินการตามข้อบังคับ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเลขาสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งเบื้องต้นว่า จะต้องลงมติด้วยการขานชื่อทีละคน แต่สามารถทำให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยใช้แอปพลิเคชันให้ผู้ที่ขานชื่อลงมติ สามารถตรวจสอบการลงมติของตัวเองได้และให้เจ้าหน้าที่ประมวลผลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ทันที ก็จะทำให้การลงคะแนนและการคิดสัดส่วนคะแนน 1 ใน 3 ของส.ว. เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว และสามารถเสนอชื่อกรรมาธิการ 45 คน ได้ก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 24 มิถุนายน

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในคราวนี้พรรคปชป. ถือว่าเราได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามความต้องการของประชาชน เบื้องต้นมติของพรรคปชป. จะโหวตรับหลักการทั้ง 13 ร่าง แต่ก็มีบางประเด็นที่พรรคปชป. ยังติดใจอยู่ โดยเฉพาะร่างของพรรคพปชร. ที่เสนอโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในมาตรา 144 เกี่ยวกับเรื่องการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่ห้ามไม่ให้สมาชิกรัฐสภาแปรญัตติได้ และมาตรา 185 ห้ามสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายข้าราชการ ซึ่งเราจะต้องหารือกันในสภาฯ อีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ส.ส. สามารถแปรญัตตินำงบลงพื้นที่ได้ เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งนี้ การร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราทุกฝ่ายจะต้องมีจิตสำนึกร่วมกัน ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือ การถอดสลักทางการเมืองและจะนำไปสู่การเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

logoline