svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่วัวพันธุ์ชาร์โรเล่ส์ ร้องหาลูกป่วยลัมปีสกินจมน้ำดับ

22 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของออกไปเกี่ยวหญ้ากลับมาไม่พบลูกวัว เดินตามหาเห็นรอยเท้าริมสระน้ำข้างบ้าน รีบเรียกกู้ภัยชวยงมพบจมอยู่ใต้น้ำ คาดอ่อนเพลียจากป่วยโรคลัมปีสกินทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ขณะเดียวกันเป็นที่สลดใจ แม่วัวที่ผูกไว้ใกล้กันร้องเรียกหาลูก เป็นระยะ ๆ

22 มิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่กู้ภัยบึงโขงหลง(ฐานลังกา) อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ได้รับแจ้งจากนางสุคนธ์ นาชัย อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 217 บ้านโนนจำปาทอง หมู่ที่ 10 ต.โพธิ์หมากแข้ง อ.บึงโขงหลง ขอความช่วยเหลือค้นหาลูกวัวที่คาดว่าจะตกลงไปในสระน้ำข้างบ้าน จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.โพธิ์หมากแข้ง และเทศบาลตำบลบึงโขงหลง เข้าไปช่วยค้นหา เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบคอกวัวที่ทำเป็นเพิงหมาแหงน ห่างออกจากตัวบ้านไปด้านหลังราว 6 เมตร พบแม่วัวชื่อบุญหลาย อายุ 3 ปี วัวโคพันธุ์ชาร์โรเล่ส์ (Charolais) ถูกผูกไว้ยืนร้องเรียกหาลูกอยู่ใต้ต้นมะม่วง เป็นระยะ ๆ เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้ชุดประดาน้ำลงงมหาลูกวัว ที่อยู่ข้างบ้านที่มีความกว้างกว่า 20 เมตร ลึกราว 3 เมตร ซึ่งใช้เวลางมหาลูกวัวประมาณ 30 นาทีถึงพบว่าจมอยู่ก้นสระ จึงช่วยกันดึงลูกวัวขึ้นมา พบว่าเป็นลูกวัวเพศเมีย อายุ 1 เดือน เป็นวัวพันธุ์ชาร์โรเล่ส์ (Charolais) มีความสูงประมาณ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม แต่ที่น่าหดหู่ใจ ด้วยสัญชาตญาณของความเป็นแม่ แม่วัวบุญหลาย ร้องมอๆ หาลูกเป็นระยะ ๆ ขณะที่ จนท.กู้ภัยนำซากลูกวัวขึ้นมาจากน้ำ 

แม่วัวพันธุ์ชาร์โรเล่ส์ ร้องหาลูกป่วยลัมปีสกินจมน้ำดับ

นางสุคนธ์ เจ้าของวัว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. ตื่นมายังเห็นลูกวัว เดินไปมาอยู่ข้างบ้าน จึงออกไปเกี่ยวหญ้าเพื่อเอามาไว้ให้วัวกิน พอกลับมาไม่เห็นลูกวัว ก็ออกเดินตามหาในทุ่งนาและพื้นที่ใกล้เคียง แต่ก็ไม่พบ พอมาขอบสระเจอรอยเท้าวัวเดินทางไปในสระน้ำ ตนเองคิดว่ายังไงลูกวัวต้องตกลงไปในสระน้ำข้างบ้านอย่างแน่นอน อาจจะร้อนหรือหิวน้ำ และด้วยความที่สระน้ำลึก 3-4 เมตร ทำให้ลูกวัวที่ยังเล็กไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองขึ้นมาจากน้ำได้ ประกอบกับลูกวัวไม่สบายป่วยด้วยโรคลัมปีสกินมา 3 วันแล้ว ซึ่งปศุสัตว์อำเภอได้ลงมาดูแล และให้คำแนะนำในการดูแลรักษาก็ยังไม่ดีขึ้น คาดคงอ่อนเพลียจากโรคและจมน้ำในที่สุด ซึ่งลูกวัวตัวนี้จ้างเขามาผสมเทียมกว่า 3,500 บาท และคลอดออกมาเป็นเพศเมีย มีชาวบ้านมาขอซื้อในวันที่คลอดในราคา 10,000 บาท และจะให้ราคาเดือนละ 10,000 จนกว่าจะขายหรือครบ 3 เดือนหรือราคาสูงสุดที่ 30,000 บาท







แม่วัวพันธุ์ชาร์โรเล่ส์ ร้องหาลูกป่วยลัมปีสกินจมน้ำดับ






















 

หลังจากนำลูกวัวขึ้นมาจากสระน้ำเจ้าหน้าที่จากฝ่ายสาธารณสุขเทศบาลตำบลบึงโขงหลง ได้นำน้ำยามาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ บริเวณคอกวัว พื้นที่ใกล้เคียง และหลุมที่จะฝังกลบลูกวัวเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่วัวตัวอื่นอีกต่อไป ส่วนสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬ ได้รายงานว่าปัจจุบันในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติการระบาดของโรคลัมปีสกินแล้ว และมีสัตว์ติดโรคนี้แล้ว 340 ตัว ตายแล้วจำนวน 5 ตัว  

logoline