svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับ11ต่างด้าว-เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด

22 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ชุดบูรณาการตรวจสอบ ปราบปรามการทำงานของคนต่างด้าว เข้าจับกุมแรงงานต่างด้าว ที่โครงการหมู่บ้านชื่อดัง ชานเมืองพิษณุโลก พบกระทำผิดกฎหมาย เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 11 ราย

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 มิถุนายน 2564 นายสมเกียรติ พูลสุขเสริม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนางธนพร สุวรรณโณ จัดหางานจังหวัดพิษณุโลก พ.อ.วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง รองผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จังหวัดพิษณุโลก พ.ต.ท.รัฐกิตติ์ ศรีนิธิธีรโชติ สารวัตรตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดพิษณุโลก พ.ต.ท.วิรัตน์ วังตา สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 และจ.ส.อ.จิรวัฒน์ พานทวีป เจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร พันสารวัตรทหารที่ 31 รุดเข้าตรวจสอบแคมป์คนงาน ที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของโครงการก่อสร้างหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังจากสืบทราบว่ามีแรงงานต่างด้าว มาลักลอบทำงานแบบผิดกฎหมาย จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบสถานที่ดังกล่าว


จับ11ต่างด้าว-เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด






จับ11ต่างด้าว-เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด



จากการตรวจสอบพบว่ามีแรงงานต่างด้าว จำนวน 53 คน แต่ไม่มีใบอนุญาตหรือพบว่าเป็นแรงงานต่างด้าวกระทำผิดกฎหมาย 11 คน แยกเป็นสัญชาติเมียนมา 9 คน สัญญาติกัมพูชา 2 คน ซึ่งโดยแรงงานต่างด้าวทั้ง 11 คน ทางผู้ประกอบการได้นำแรงงานต่างด้าวเข้ายื่นคำขอใบอนุญาตทำงานตามที่มติ ครม. เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 (แบบ บต.48 ) กับนายทะเบียนจังหวัดนครราชสีมา ระบุทำงานในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา แต่นายจ้างได้นำคนต่างด้าวทั้ง 11 คน ออกนอกเขตพื้นที่ท้องที่จังหวัดที่ได้จดทะเบียนประวัติไว้ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ ซึ่งผิดเงื่อนไขตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 การกระทำผิดดังกล่าว ทำให้สถานะของแรงงานต่างด้าว ทั้ง 11 คน ในการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทย และการทำงานสิ้นสุดลง ตามความผิดพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง และผิดพระราชกำหนดการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว พ.ศ.2560 ข้อหา เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือสิทธิที่กระทำได้ ตามมาตรา 8

จับ11ต่างด้าว-เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด

พร้อมกันนี้ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายจ้าง บริษัทรับเหมา ในข้อกล่าวหา เป็นนายจ้างเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก ส่วนแรงงานต่างด้าวจะดำเนินคดีตามกฎหมายและให้รับโทษตามกฎหมายของราชอาณาจักรไทยต่อไป

จับ11ต่างด้าว-เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด

logoline