svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อาจารย์มหาวิทยาลัยสังเวย โรคไข้หูดับ

22 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ชาวพิษณุโลกผวาโรคไข้ไข้หูดับ หลังมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่ซื้อหมูจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งมาหั่นเป็นชิ้นเพื่อทำหมูกระทะ แต่มือคนหั่นกลับมีแผล ทำให้เชื้อเข้าไปในกระแสเลือด สุดท้ายเสียชีวิต ด้านสาธารณสุข เตือนอย่าตื่นตระหนก ควรกินอาหารปรุงสุกปลอดภัย

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีงานระบาดวิทยาสำนักงานสาธารณสุขได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลกว่า พบผู้เสียชีวิตโดยโรคไข้หูดับจำนวน 1 รายเป็นเพศหญิงอายุ 49 ปี ในพื้นที่ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ทีม PCC โรงพยาบาลพุทธชินราช จึงได้ดำเนินการสอบสวนโรคในพื้นที่ ผลยืนยันการระบาดของโรคและหามาตรการป้องกันควบคุมโรคแล้ว


อาจารย์มหาวิทยาลัยสังเวย โรคไข้หูดับ



นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า กรณีผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 49 ปีอาชีพอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพิษณุโลก ได้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หูดับ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าได้มีการซื้อเนื้อหมู จากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง มาประกอบอาหารปิ้งย่างหมูกระทะร่วมกับเพื่อนๆจำนวน 7 คน เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิตได้เป็นผู้หั่นหมู และมีแผลที่มือ จากนั้น วันที่ 14 มิถุนายน เวลา 23.00 น เริ่มมีอาการท้องเสีย อาเจียน จึงไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก ด้วยมีอาการปวดกระดูก หนาวสั่น ปากเขียวและเข้ารักษาห้องไอซียู ร่างกายไม่ตอบสนองและไตไม่ทำงาน ได้เสียชีวิตในเวลา 23.58 น ของวันที่ 15 มิถุนายน แพทย์สงสัยเป็นโรคไข้หูดับ จึงนำเลือดส่งตรวจผลยืนยันว่าเป็นโรคสเตรปโตคอคคัสซูอิส (Streptococcus suis) หรือโรคไข้หูดับ ซึ่งผู้เสียชีวิตก็ได้มีการฌาปนกิจไปแล้วเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา

หลังจากนั้นทีมสอบสวนจากโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมพบว่าจากการตรวจที่ห้างดังกล่าวมีการรับหมูแช่แข็งมาจาก 4 บริษัทโดยเป็นหมูที่มีโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน เก็บในห้องควบคุมอุณหภูมิและมีการตรวจมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ

อาจารย์มหาวิทยาลัยสังเวย โรคไข้หูดับ




นายแพทย์รัฐภูมิ กล่าวอีกว่า สำหรับโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พบมีผู้ติดเชื้อจำนวนทั้งสิ้น 13 ราย ซึ่งใน 13 ราย มีอาการรุนแรงจนเสียชีวิตจำนวน 2 ราย สำหรับอัตราการป่วยด้วยโรคไข้หูดับ ของจังหวัดพิษณุโลกสถิติสูงสุดที่อำเภอเมืองพิษณุโลก รองลงมาอำเภอเนินมะปราง นครไทย วังทอง วัดโบสถ์ พรหมพิราม บางกระทุ่ม บางระกำและอำเภอชาติตระการ ตามลำดับ โดยเชื้อดังกล่าวเป็นเชื้อแบคทีเรียที่สามารถพบได้โดยทั่วไป แต่สำหรับโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส นี้เกิดขึ้นในเนื้อหมู หรือสุกร ซึ่งผู้เสียชีวิตรายนี้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายได้จากการกินหมูสุกๆดิบๆ หรือจากมือมีบาดแผลแล้วไปสัมผัสกับเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด



อาจารย์มหาวิทยาลัยสังเวย โรคไข้หูดับ




กรณีนี้ทราบว่าผู้เสียชีวิต มีบาดแผลที่มือแล้วเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดทางบาดแผลหรืออาจเกิดจากการบริโภคเนื้อหมูที่มีเชื้อ ซึ่งโอกาสการเกิดเชื้อโรคไข้หูดับดังกล่าวไม่ได้พบบ่อยมากนัก ฝากเตือนประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก การป้องกันโรคไข้หูดับนี้ สามารถป้องกันได้โดยบริโภคเนื้อหมูที่ปรุงสุกเท่านั้น อย่ากินดิบ หรือสุกๆดิบๆ อีกทั้งหากมีบาดแผลที่มือก็เลี่ยงการสัมผัสเนื้อหมูน้ำเลือด หากมีการสัมผัสให้ล้างทำความสะอาดบาดแผลให้สะอาด ที่สำคัญการบริโภคหมูกระทะ ไม่ควรใช้ตะเกียบที่คีบหมูดิบมาหยิบอาหารใส่ปากเด็ดขาด ควรใช้แยกกัน

อาจารย์มหาวิทยาลัยสังเวย โรคไข้หูดับ

logoline