svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารเมียนมาโหด อัดผู้หญิงท้องจนแท้ง

22 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเรื่องสลด เมื่อหญิงตั้งครรภ์ชาวเมียนมาคนหนึ่ง ถูกทหารทำร้ายจนแท้งลูก โดยเธอเป็นหนึ่งในประชาชนกว่า 40 คน ที่ถูกจับหลังเหตุวางเพลิงเผาโรงเรียนในหมู่บ้าน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านในเขตมอบี ของย่างกุ้ง โดยหญิงที่ตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน ถูกทหารทำร้าย หลังพบภาพประท้วงในโทรศัพท์มือถือของเธอ ทำให้เธอแท้งลูก และยังถูกจับพร้อมกับคนที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการลอบวางเพลิง เผาโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในหมู่บ้าน เส่ง ชเว โกน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 
ชาวบ้านเล่าว่า ทหารใช้อุปกรณ์ตรวจสอบมือถือของหญิงสาวเคราะห์ร้าย และพบรูปที่เธอถ่ายตอนไปร่วมการชุมนุมประท้วงหลายครั้ง และบังคับให้เธอบอกที่อยู่ของคนอื่นที่เห็นในรูป เพื่อตามล่าต่อไป ล่าสุด พบว่า ผู้หญิงคนนี้ ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน และเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ แต่ติดต่อไม่ได้ 

ทหารเมียนมาโหด อัดผู้หญิงท้องจนแท้ง


ชาวบ้านอีกคนเล่าว่า พวกทหารเข้าไปในหมู่บ้านในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังโรงเรียนถูกเผา และเรียกชาวบ้านมารวมตัวกัน ซักถามชาวบ้าน 2-3 คนเรื่องเผาโรงเรียน เมื่อไม่มีใครรู้ ก็ถามใหม่ว่า มีใครในหมู่บ้านที่เกี่ยวข้องกับพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซาน ซูจี หรือ เข้าร่วมการประท้วงบ้าง พวกเขาใช้วิธีลงโทษจนกว่าจะได้รับคำตอบเรื่องเผาโรงเรียน เริ่มด้วยการตีด้วยไม่ไผ่ 5 ครั้ง ถ้าบอกไม่รู้ก็จะตีเพิ่ม 10 ครั้ง ตามด้วย 15 และ 20 ครั้ง  

ทหารเมียนมาโหด อัดผู้หญิงท้องจนแท้ง


ในวันนั้นมีคนถูกจับ 10 คน และอีกกว่า 30 คน ใน 2 วันถัดมา และใครก็ตามที่ถูกพบว่ากดไลค์ให้โพสต์เกี่ยวกับ NLD ในเฟซบุ๊ก จะถูกจับ ทหารบอกด้วยว่าจะสอบสวนทุกคน จนกว่าจะได้ตัวมือวางเพลิง ถ้าใครพยายามพยายามหลบหนี พ่อแม่จะต้องรับเคราะห์แทน นอกจากนี้ยังตรวจสอบสำมะโนประชากรด้วยว่า ครอบครัวไหนมีเด็กแล้วไม่ให้ไปโรงเรียน ซึ่งเมื่อพบก็จะลงโทษพ่อแม่เด็ก ด้านสื่อที่เป็นกระบอกเสียงของเผด็จการ รายงานเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนว่า มีตำราเรียน 56 เล่ม โน้ตบุ๊ก 3 เครื่อง โต๊ะเรียนและเก้าอี้หลายชุด ได้รับความเสียหาย และยังโทษว่า เกี่ยวข้องกับความพยายามใช้ระเบิดโจมตีโรงเรียนของ NLD เพื่อทำร้ายครูของนักเรียน

logoline