svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยได้รับการแบ่งปันวัคซีนจากสหรัฐฯ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในโครงการโคแวกซ์

22 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบขาว เผยแพร่รายละเอียดแบ่งปันวัคซีนโควิดให้ทั่วโลก ระบุไทยได้รับผ่านโครงการโคแวกซ์ในกลุ่มประเทศเอเชีย โดยจะได้รับการแบ่งปันทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ทำเนียบขาวเผยแพร่รายละเอียดแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ของสหรัฐฯ จำนวน 55ล้านโดสแก่ทั่วโลก โดยในนั้นราวๆ 75% จัดสรรแก่ละตินอเมริกาและแคริบเบียน เอเชียและแอฟริกา ผ่านโครงการโคแว็กซ์ซึ่งไทยอยู่ในรายชื่อประเทศที่จะได้รับการแบ่งปันผ่านโครงการดังกล่าวแผนนี้เป็นการเติมเต็มคำสัญญาของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่เคยประกาศแบ่งปันวัคซีนที่ผลิตโดยสหรัฐฯ กับประเทศต่างๆทั่วโลก 80 ล้านโดส หลังแบ่งปันวัคซีนชุดแรก 25ล้านโดส ไปแล้วเมื่อต้นเดือนมิถุนายน



สหรัฐฯตกอยู่ภายใต้แรงกดันให้แบ่งปันคลังสำรองวัคซีนของพวกเขาแก่ประเทศต่างๆ เพิ่มเติมในขณะที่หลายชาติทั่วโลกกับประสบปัญหาในการรับมือกับไวรัสมรณะและตัวกลายพันธุ์ของมันอย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจุบันมีชาวอเมริกันเข้ารับวัคซีนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทางทำเนียบขาวจึงเริ่มเบี่ยงความสนใจไปยังการแจกจ่ายวัคซีนสู่นานาชาติ



ใน 55 ล้านโดสที่เหลือทำเนียบขาวให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า 41 ล้านโดส จะเป็นการแบ่งปันผ่านโครงการโคแว็กซ์โดยละตินอเมริกาและแคริบเบียนจะได้รับมอบราว 14 ล้านโดสเอเชียประมาณ 16 ล้านโดส และแอฟริการาว 10 ล้านโดสส่วนอีก 25% หรือประมาณ 14 ล้านโดส จะแบ่งปันให้ภูมิภาคต่างๆตามลำดับความสำคัญ ในนั้นรวมถึงโคลัมเบีย อาร์เจนตินา อิรัก ยูเครน เวสต์แบงก์และฉนวนกาซา


เยน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ยอมรับว่า สหรัฐฯเผชิญกับปัญหาทางโลจิสติกส์ในการนำวัคซีนมอบแด่ประเทศอื่นๆ ระบุว่า เรามีวัคซีนมากมายสำหรับแบ่งปันกับทั่วโลกแต่มันมีความท้าทายของโลจิสติกส์มหาศาล พร้อมเน้นย้ำว่ามันจำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลความปลอดภัยและกฎระเบียบต่างๆต้องรับประกันว่าวัคซีนจะถูกจัดเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสมและจำเป็นต้องก้ามข้ามอุปสรรคทางภาษา



ในวัคซีน 55 ล้านโดสนั้น จะมาจากเสบียงวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นาและจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ของสหรัฐฯและคาดว่าหากวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้รับไฟเขียวจากสำนักงานอาหารและยาแห่งชาติมันก็จะถูกนับรวมในวัคซีนที่อเมริกาจะบริจาคแก่ทั่วโลกเช่นกัน โดยต้องการเห็นวัคซีนที่บริจาคเหล่านั้นถูกฉีดให้บุคลากรด้านสาธารณสุขและคนกลุ่มเสี่ยงที่สุดเป็นลำดับต้นๆ



พันธมิตรนานาชาติต่างพากันตั้งตาคอยความช่วยเหลือจากสหรัฐฯหลังไบเดนแถลงว่าอเมริกาจะจัดซื้อวัคซีนของไฟเซอร์จำนวน 500 ล้านโดสบริจาคแก่บรรดาประเทศยากจนทั่วโลกไม่นานหลังจากรัฐบาลของเขาบอกว่าจะแบ่งปันวัคซีนจำนวน 80 ล้านโดส แก่ทั่วโลกในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน โดยรายละเอียดการแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 จำนวน 55 ล้านโดสของสหรัฐฯมีดังนี้



ผ่านโครงการโคแว็กซ์ละตินอเมริกาและแคริบเบียนราว 14 ล้านโดส ประกอบด้วย บราซิล อาร์เจนตินาโคลัมเบีย เปรู เอวาดอร์ ปารากวัย โบลิเวีย อุรุกวัย กัวเตมาลา อัลซัลวาดอร์ฮอนดูรัส เฮติ สาธารณรัฐโดมินิกัน ปานามา คอสตาริกาและประชาคมแคริบเบียน


เอเชียราว 16 ล้านโดส ประกอบด้วย อินเดีย เนปาล บังกลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกาอัฟกานิสถาน มัลดิฟส์ ภูฏาน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย ลาวปาปัวนิวกินี ไต้หวัน กัมพูชา และหมู่เกาะแปซิฟิก



แอฟริกา ราว 10 ล้านโดส ประเทศต่างๆที่ได้รับบริจาคจะถูกเลือกภายใต้ความร่วมมือกับสหภาพแอฟริกา


ผ่านการส่งมอบโดยตรงประกอบด้วยโคลัมเบีย อาร์เจนตินา เฮติ ประเทศอื่นๆ ในประชาคมแคริบเบียน สาธารณรัฐโดมินิกันคอสตาริกา ปานามา อัฟกานิสถาน บังกลาเทศ ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซียแอฟริกาใต้ ไนจีเรีย เคนยา กานา เคปเวิร์ด อียิปต์ จอร์แดน อิรัก เยเมน ตูนิเซียโอมาน เวสต์แบงค์ กาซา ยูเครน โคโซโว จอร์เจีย มอลโดวา และบอสเนีย



ไทยได้รับการแบ่งปันวัคซีนจากสหรัฐฯ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในโครงการโคแวกซ์

ไทยได้รับการแบ่งปันวัคซีนจากสหรัฐฯ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในโครงการโคแวกซ์

ไทยได้รับการแบ่งปันวัคซีนจากสหรัฐฯ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในโครงการโคแวกซ์

ไทยได้รับการแบ่งปันวัคซีนจากสหรัฐฯ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในโครงการโคแวกซ์

logoline