svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.จุฬาฯ จี้รัฐบาลอธิบาย ไทยเดินหน้าซื้อ"ซิโนแวค"ราคาแพงกว่า"แอสตร้าเซนเนก้า" ถึง 5 เท่า

22 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยเดินหน้าซื้อ "ซิโนแวค" ราคาแพงกว่า "แอสตร้าเซนเนก้า" ถึง 5 เท่า รศ. ดร.สิริพรรณ หัวหน้าภาควิชาการปกครอง จุฬาฯ จี้ รัฐบาลอธิบายเหตุผล ทำไมถึงซื้อวัคซีนยี่ห้อนี้ จำนวนมากทั้งที่ราคาแพงกว่า

วันนี้ (22 มิ.ย.) รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ถึงกรณีการจัดซื้อวัคซีนของรัฐบาลไทย โดยเรียกร้องให้รัฐบาลอธิบายให้ได้ว่า เหตุใด จึงต้องจัดซื่อวัคซีนซิโนแวค ทั้งๆที่มีราคาต่อโดส แพงกว่า แอสตร้าเซนเนก้า ถึง 5 เท่า และเป็นวัคซีนที่ถูกวิจารณ์ว่า มีประสิทธิภาพน้อย โดยระบุว่า

ศบค. จัดหา Sinovac แล้ว 19.5+สั่งเพิ่ม 28 = 47.5 ล้านโดส (จากFB คุณสฤณี) รัฐบาลต้องเปิดเผยราคาที่ซื้อ Sinovac (ภาพจาก the Matter) และอธิบายเหตุผลว่า ทำไมจึงซื้อจำนวนมาก ทั้ง ๆ ที่ราคาแพง และผลวิจัย+ข้อเท็จจริงพบว่ากันการติดเชื้อ และกันการแพร่เชื้อได้ต่ำสุด คนไทยเข้าใจถ้าใช้เหตุผล

ทั้งนี้ สำหรับวัคซีนซิโนแวค นั้น ราคาต่อโดสในล็อตแรก โดสละ 554 บาท และในล็อตที่ 2 ราคาต่อโดส โดสละ 580 บาท สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า ราคาต่อโดสในล็อตแรกนั้น 159 บาท และล็อต 2 นั้นพบว่ามีราคา 162 บาทต่อโดส ซึ่งพบว่าราคาต่อโดสของซิโนแวค แพงถึง 5 เท่าตัว เมื่อเทียบกับวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า

อ.จุฬาฯ จี้รัฐบาลอธิบาย ไทยเดินหน้าซื้อ"ซิโนแวค"ราคาแพงกว่า"แอสตร้าเซนเนก้า"  ถึง 5 เท่า

อ.จุฬาฯ จี้รัฐบาลอธิบาย ไทยเดินหน้าซื้อ"ซิโนแวค"ราคาแพงกว่า"แอสตร้าเซนเนก้า"  ถึง 5 เท่า


logoline