svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปะทะเดือดวิสามัญโจรใต้ 2 ศพ

21 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี เจ้าหน้าที่ปะทะผู้ก่อการร้ายวิสามัญ 2 ศพ ยึดอาวุธปืน-ระเบิด พบมีหมายจับคดีความมั่นคงเพียบ หลังแฝงตัวเป็นคนงานก่อสร้าง ชาวบ้านถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

กรณีเจ้าหน้าที่ได้ปะทะกับกลุ่มก่อความไม่สงบที่ใช้ห้องพักอาวาดารีสอร์ท ม.3 ต.ตะโละสะมิแล อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นที่หลบซ่อนตัว ซึ่งขณะปิดล้อม เจ้าหน้าที่มีความพยายามที่จะเจรจากับคนร้าย โดยเชิญผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นมาร่วมเจรจาเพื่อให้คนร้ายมอบตัว แต่ก็ไม่เป็นผลคนร้ายได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง จนเกิดการยิงปะทะหลายครั้ง โดยเหตุเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 03.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน 2564            21 มิถุนายน 2564 เวลา 11.00 น. พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้วิทยุขอกำลังเสริมและเฮลิปคอปเตอร์เพื่อบินตรวจทางอากาศเพื่อเป็นการข่มขวัญคนร้าย ส่วนภาคพื้นดิน เจ้าหน้าที่ชุดจู่โจมใช้โล่กำบังพยายามโอบล้อมบ้านหลังดังกล่าวเพื่อเป็นการประชิดตัว และเมื่อเจ้าหน้าที่พยายามที่จะพังประตู คนร้ายที่หลบอยู่ได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่อีกครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหลบกระสุนและมีการยิงตอบโต้กันไปมา ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุดโอบล้อมด้านหลังก็ถูกคนร้ายยิงสวนจนทำให้เจ้าหน้าที่ล่าถอยออกมา 
            

ปะทะเดือดวิสามัญโจรใต้ 2 ศพ

และจากการเฝ้าจับตาพบว่าคนร้ายใช้เบาะที่นอนหนาประมาณ 10 นิ้วพาดกับผนังบ้านเพื่อทำเป็นที่กำบังทำให้กระสุนไม่สามารถยิงทะลุตัวคนร้ายได้ ซึ่งในระหว่างการยิงปะทะ เจ้าหน้าที่ยังคงใช้เครื่องขยายเสียงเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายมอบตัวและไม่อยากให้ทุกฝ่ายเกิดความสูญเสีย ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตาและปาระเบิดเพื่อให้เกิดเสียงดังใส่เข้าไปในบ้านพัก แต่ก็ไม่ได้ผล คนร้ายยังคงหลบอยู่ภายในบ้านพักและมีการยิงออกมาเป็นระยะ

ปะทะเดือดวิสามัญโจรใต้ 2 ศพ

              กระทั่งเวลา 12.00 น. เหตุปะทะก็ได้สิ้นสุดลง เมื่อเจ้าหน้าที่ได้มีการวางแผนตามยุทธการบุกจู่โจมอย่างหนักและมีการยิงปะทะและกันดุเดือดพร้อมเสียงระเบิดดังขึ้น 3 ครั้ง นานเกือบ 15 นาที เมื่อสิ้นเสียงปืน เจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าไปเคลียพื้นที่ พบศพคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 2 ราย ยึดอาวุธปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก กระสุนปืนจำนวนหนึ่ง และระเบิดขว้างแบบ เอ็ม 26 จำนวน 1 ลูก และเสื้อผ้าพร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ 
          

ปะทะเดือดวิสามัญโจรใต้ 2 ศพ



โดยทราบชื่อ คือ นายอัมรัน มะหิเละ อายุ 25 ปี มีหมายจับ 4 หมาย ประกอบด้วย1.เหตุยิง เจ้าหน้าที่ อส.ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 10 มค.632.เหตุยิง อส. อ.ยะหริ่ง เมื่อวันที่ 11 มิย.603.เหตุชิงรถ จยย.ในพื้นที่ อ.เมือง เมื่อวันที่ 4 มค.604.เหตุยิง นายอภิวัชญ์ ตอบพล และ นายกิตติศักดิ์ ตอบพล ในพื้นที่ ต.ลุโบะยีไร อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 กค.60             และนายอาดือเระ มันปุเตะ อายุ 31 ปี มีหมายจับคดีความมั่นคง 2 หมาย 

ปะทะเดือดวิสามัญโจรใต้ 2 ศพ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุ่มพื้นที่โดยรอบ อีกทั้งยังใช้เฮลิคอบเตอร์บินตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ และทะเล เกรงว่าอาจจะมีคนร้านรายอื่นอีก หลบหนีทางเรือ พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี กล่าวว่า เหตุปะทะครั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีความพยายามที่จะเจรจาเพื่อให้คนร้ายมอบตัว แต่กลับถูกยิงตอบโต้จนมีการยิงปะทะกันต่อเนื่องกินเวลาร่วม 10 ชม. กระทั่งคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต ส่วนอาวุธปืนและระเบิดที่ยึดได้นั้นได้นำไปตรวจสอบที่มาที่ไปว่าเป็นของใคร               จากการสอบสวนผู้ดูแลรีสอร์ทให้การว่า ไม่รู้จักและไม่ทราบว่าทั้งสองเป็นคนร้าย ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งสองคนมาสมัครงานเป็นคนงานก่อสร้างต่อเติมรีสอร์ท และก็ได้ให้คนงานพักอาศัยอยู่บ้านพักชั้นสองหลังดังกล่าว โดยชั้นล่างเป็นห้องครัว กระทั่งเมื่อคืนมีเจ้าหน้าที่ปิดล้อมและได้ให้คนในบ้านเปิดไฟแล้วออกมาด้านนอก ตนและพนักงานอีก 5 คนก็วิ่งออกมา กระทั่งมารู้ว่าทั้งสองเป็นคนร้ายที่เจ้าหน้าที่ต้องการตัว            

ปะทะเดือดวิสามัญโจรใต้ 2 ศพ


อย่างไรก็ตามการปิดล้อมตรวจค้นจนมาสู่การวิสามัญคนร้ายนั้น เป็นความร่วมมือจากแหล่งข่าวในพื้นที่และชุดปฏิบัติการณ์สืบทราบมาว่าคนร้ายทั้งสองคนได้แฝงตัวมาทำงานที่รีสอร์ทดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามที่จะเจรจาให้มอบตัวแต่กลับถูกยิงตอบโต้และปะทะกันขึ้นทำให้ฝ่ายคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิตดังกล่าว            สำหรับเหตุปิดล้อมตรวจค้นและปะทะกลุ่มคนร้ายที่รีสอร์ทดังกล่าว ยังพบผู้บาดเจ็บถูกลูกหลง 1 คน ทราบชื่อ  นายฮาเล็ม สาแม อายุ25ปี ม.3บ้านบูดีปาตาต. แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่งจ.ปัตตานี  มีบาดแผลถูกอาวุธปืนสงครามเข้าบริเวณหว่างขา1 นัด  บาดเจ็บถูกนำตัวโรงพยาบาลยะหริ่งอาการปลอดภัย ในขณะที่จะออกทะเล เพื่อหาปลากับพ่อบริเวณริมทะเล  ขณะนี้ได้แจ้งความที่ สภ.ยะหริ่งจ.ปัตตานีแล้ว

logoline