svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"หม้อห้อม"ครวญพิษโควิด-ลดราคาสู้

21 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าหม้อห้อม อ.เมือง จ.แพร่ ครวญเจอพิษโควิด-19 รายได้ลดลงฮวบ จากเดิมวันละนับหมื่นเหลือเพียงหลักร้อยบาท งัดกลยุทธ์ลดราคาสู้ และขายตามต้นทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระบาดตั้งแต่ต้นปี 2563 ส่งผลกระทบโดยตรงจากผู้จำหน่ายผ้าหม้อห้อมในพื้นที่ ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่ เป็นอย่างมาก เนื่องจากมาตรการการป้องกันของรัฐ ที่ให้งดการเดินทาง งดท่องเที่ยว งดจัดงานต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค จากรายได้ที่เคยได้รับวันละนับหมื่นบาท ลดลงเหลือเพียงหลักร้อย

แพร่

"หม้อห้อม"ครวญพิษโควิด-ลดราคาสู้

นางสาวรัตติยา พรมศรี เจ้าของร้านพาฝันหม้อห้อม เล่าว่า ในช่วงที่ไม่มีโควิด-19 จะมีรถตู้ซึ่งจะเดินทางไป จ.น่าน หรือจ.เชียงราย พานักท่องเที่ยวมาแวะซื้อ ทำให้สามารถขายสินค้าจากผ้าหม้อห้อมได้วันละ 4,000-5,000 บาท แต่เมื่อมีการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่รอบแรกจนถึงปัจจุบัน รายได้ตก ไม่มีใครมาซื้อสินค้า มีรายได้เพียงวันละไม่กี่ร้อยบาท โรงเรียนที่เคยสั่งชุดหม้อห้อมให้กับเด็กนักเรียนก็งดไป เพราะโรงเรียนยังไม่สามารถเปิดเรียนได้อย่างเต็มที่ จึงกระทบไปหมด แต่ร้านยังมีการตัดเย็บผ้าทุกวัน เพื่อให้ช่างมีรายได้ แต่ทางกลับกันรายจ่ายก็มีจำนวนมาก ทั้งค่าเช่าร้าน ค่าจ้างช่างตัดเย็บ ในช่วงนี้จึงใช้กลยุทธ์การขายคือ ขายลดราคา หรือขายตามต้นทุน เพื่อจะได้ทุนคืน ที่สำคัญขายสินค้าเท่าที่มี ไม่ผลิตเพิ่ม เพื่อให้สามารถเลี้ยงตัวต่อไปได้


"หม้อห้อม"ครวญพิษโควิด-ลดราคาสู้






ด้านนายเพียร อุดมผล เจ้าของร้านมาริษาหม้อห้อม กล่าวว่า เมื่อก่อนนั้นสินค้าขายดีมาก แต่ในช่วงโควิด-19 ระบาด สินค้าขายไม่ดี จากเดิมเคยมีรายได้วันละ 5,000-6,000 บาท ปัจจุบันแทบไม่ได้ขาย ตนเองขายผ้าหม้อห้อมมา 20 กว่าปี แต่ก็มาประสบปัญหาในช่วงของโรคโควิด-19 ระบาด

"หม้อห้อม"ครวญพิษโควิด-ลดราคาสู้

logoline