svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

นักยกน้ำหนักนิวซีแลนด์ เตรียมสร้างประวัติศาสตร์เป็น "จอมพลังข้ามเพศ" คนแรกของโอลิมปิก

21 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลอเรล ฮับบาร์ด นักยกน้ำหนักชาวนิวซีแลนด์ กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนักกีฬาข้ามเพศคนแรกของโลก ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว ท่ามกลางข้อครหาว่าเธอจะได้เปรียบนักกีฬาหญิงแท้

ลอเรล ฮับบาร์ด ซึ่งมีชื่อเดิมว่า เกวิน ฮับบาร์ด วัย 43 ปี เคยได้รับเหรียญเงินจากการแข่งขัน "World Championships" 2017 และเคยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพ ปี 2018 ส่วนการแข่งขันโอลิมปิก ที่โตเกียว นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นนักกีฬาข้ามเพศคนแรกแล้ว เธอยังจะเป็นนักกีฬายกน้ำหนักที่อายุมากที่สุดที่เข้าร่วมการแข่งขันด้วย โดยเธอจะลงแข่งขันในรุ่นน้ำหนักเกิน 87 กิโลกรัมหญิง ท่ามกลางเสียงคัดค้านไม่น้อยที่มองว่า เธอจะได้เปรียบและไม่ยุติธรรมต่อคู่แข่งที่เป็นหญิงแท้ 

เมื่อปี 2558 คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ  IOC ได้ออกกฎใหม่ อนุญาตให้ผู้ชายที่แปลงเพศเป็นผู้หญิงโดยสมบูรณ์ สามารถลงแข่งขันกีฬาประเภทเดียวกับผู้หญิงแท้ ในกรณีที่มีระดับเทสโทสเตอร์โรน หรือ ฮอร์โมนเพศชาย ต่ำกว่า 10 นาโนโมลต่อลิตร เป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือน ก่อนการแข่งขัน และสหพันธ์ยกน้ำหนักระหว่างประเทศ ก็ยอมรับกฎใหม่นี้ด้วย  
แต่จากผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้่ ชี้ว่า นักกีฬาหญิงข้ามเพศ ยังคงได้เปรียบนักกีฬาหญิงแท้ แม้จะได้รับการบำบัดด้วยฮอร์โมนนาน 1 ปีก็ตาม ขณะที่ฮับบาร์ดลงแข่งขันยกน้ำหนักชายมาโดยตลอด ก่อนแปลงเพศเมื่อปี 2556 และคว้าเหรียญทองจากการลงแข่งขัน "Pacific Games" 2019 ที่ซามัว จากการเอาชนะเจ้าภาพและแชมป์เก่ากีฬาเครือจักรภพ อย่าง เฟอาไกกา สโตเวอรส์ จนเกิดกระแสความไม่พอใจไปทั่ว และแม้ว่าสหพันธ์กีฬายกน้ำหนักของออสเตรเลีย เคยพยายามคัดข้านไม่ให้ฮับบาร์ดลงแข่งขันกีฬาเครือจักรภพ 2018 แต่ก็ไม่สำเร็จ 

logoline