svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ประมูลทุเรียนน้ำแร่ของดีโนนสุวรรณครั้งแรกกระตุ้นรายได้เกษตรกร

20 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ พร้อมเหล่ากาชาด ส.ส. นายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น และ ปชช. เยี่ยมชมสวนทุเรียนน้ำแร่ธรรมชาติสุดยอดของดีโนนสุวรรณ พร้อมเปิดประมูลครั้งแรก หวังกระตุ้นรายได้เกษตรกรและร่วมทำบุญช่วยเหลือผู้ยากไร้ มีผู้ร่วมประมูลคึกคัก เริ่มต้นตั้งแต่ลูกละ3,000-10,000บาท

20มิ.ย.64 นายธัชกร หัตถาธยากูร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนางธัญลักษณ์ หัตถาธยากูร นายกเหล่ากาชาดจังหวัด , นายไตรเทพ งามกมล , นายรุ่งโรจน์ ทองศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย จังหวัดบุรีรัมย์ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด นายอำเภอโนนสุวรรณ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ และนักท่องเที่ยว ได้เดินทางไปเยี่ยมชมสวนทุเรียนน้ำแร่ธรรมชาติของเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนน้ำแร่ที่ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ อาทิ สวนของนายอำนวย พาลัง หรือสวนป๋าเบิ้ม อายุ53ปี เกษตรกรบ้านม่วงงาม ต.ดงอีสาน ที่ปลูกทุเรียนมากว่า10ปี บางต้นให้ผลผลิตสูงสุดถึง130ลูก ซึ่งทุเรียนน้ำแร่เป็นทุเรียนที่มีอัตลักษณ์ด้านธรณีวิทยา เนื่องจากใช้น้ำแร่ธรรมชาติที่มาจากน้ำใต้ดินพื้นที่ภูเขาไฟ ในการรดหล่อเลี้ยงต้นทุเรียน ทำให้เจริญเติบโตดี ผลผลิตมีคุณภาพ เนื้อนุ่ม หวานมัน หอมอร่อยเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่น และหลายภาคส่วนกำลังผลักดันให้เป็นสินค้า จีไอ.ด้วย

ประมูลทุเรียนน้ำแร่ของดีโนนสุวรรณครั้งแรกกระตุ้นรายได้เกษตรกร

ทั้งนี้ยังได้มีการตัดทุเรียนจากสวนของเกษตรกรไปทำการประมูล เริ่มต้นที่กิโลกรัมละ150บาท รายได้จากการประมูลก็จะจ่ายให้กับเกษตรกรตามราคาจริง เงินส่วนต่างที่เหลือก็จะนำเข้ากองทุน "ทุเรียนปันน้ำใจ" เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงผู้ยากไร้ในพื้นที่อ.โนนสุวรรณ ซึ่งก็มีผู้สนใจประมูลคึกคัก ทั้ง ส.ส. , สจ. , สมาชิกเหล่ากาชาด , ผู้บริหารท้องถิ่น และ นทท.ที่มาร่วมชมสวนในครั้งนี้ด้วย ได้ราคาประมูลตั้งแต่ลูกละ3,000-10,000บาท รวมเป็นเงินที่ประมูลทุเรียนน้ำแร่ครั้งนี้เกือบ100,000บาท

ประมูลทุเรียนน้ำแร่ของดีโนนสุวรรณครั้งแรกกระตุ้นรายได้เกษตรกร

ประมูลทุเรียนน้ำแร่ของดีโนนสุวรรณครั้งแรกกระตุ้นรายได้เกษตรกร

นายธัชกร หัตถาธยากูร ผู้ว่าราชการจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรผู้ปลุกทุเรียนน้ำแร่ในพื้นที่ อ.โนนสุวรรณ ซึ่งถือเป็นทุเรียนที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น คุณภาพดี ซึ่งทางจังหวัดก็จะได้ร่วมกับหลายภาคส่วน สนับสนุนส่งเสริมทุเรียนน้ำแร่ซึ่งถือเป็นของดีของอำเภอโนนสุวรรณ และจ.บุรีรัมย์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยจะมีการส่งเสริมช่วยเหลือตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อาทิ การจัดหาต้นพันธุ์ที่ดีมีคุณภาพ จัดหาแหล่งน้ำ และเรื่องการตลาด ให้สามารถจำหน่ายได้ราคาที่ดี ให้เกษตรกรมีรายได้มีอาชีพที่มั่นคง

ประมูลทุเรียนน้ำแร่ของดีโนนสุวรรณครั้งแรกกระตุ้นรายได้เกษตรกร

ด้านนางธัญลักษณ์ หัตถาธยากูร นายกเหล่ากาชาดจังหวัด กล่าวว่า นอกจากจะพาคณะเหล่ากาชาดมาเยี่ยมชมสวนทุเรียนน้ำแร่แล้ว ยังได้มาร่วมประมูลทุเรียนน้ำแร่เป็นครั้งแรกของอ.โนนสุวรรณ โดยจะประมูลตามน้ำหนักทุเรียนในราคากิโลกรัมละ150บาท ซึ่งแต่ละลูกก็ไม่ต่ำกว่า3กิโลกรัม ซึ่งเงินที่ประมูลได้ก็จะจ่ายให้กับเจ้าของสวนตามน้ำหนักและราคาจริงของแต่ละลูก และเงินส่วนต่างก็จะมอบให้กองทุนช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ อ.โนนสุวรรณ โดยคอนเซฟของเหล่ากาชาด คือ "ทานทุเรียนภูเขาไฟ ได้ดูแลผู้ยากไร้ ทุเรียนปันน้ำใจ มอบให้ชาวโนนสุวรรณ" ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ได้พาคณะมาท่องเที่ยวเชิงเกษตรกร ได้รับประทานของดีมีคุณภาพสดๆ จากสวนของเกษตรกร ทั้งยังได้ร่วมทำบุญช่วยเหลือผู้ยากไร้อีกด้วย

ประมูลทุเรียนน้ำแร่ของดีโนนสุวรรณครั้งแรกกระตุ้นรายได้เกษตรกร

logoline