svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์" ซัด รัฐบาล เปิดประเทศ สวนยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง ขนครกดิน แซะ โรงรับจำนำไม่รับ

20 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์" อัด รัฐบาล จะเปิดประเทศทั้งที่ฉีดวัคซีนได้น้อย ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันยังพุ่ง จวกอยากฉีดต้องใช้เส้น จี้เปิดสัญญาซื้อขายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ด้าน "จิรพงษ์" ขนครก-กระทะ แซะโรงรับจำนำไม่รับ

วันนี้ (20 มิ.ย.64) ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงตั้งคำถามถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าสามารถเปิดประเทศภายใน 120 วันได้จริงหรือไม่ โดยนายกฯ แถลงเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน แต่ ทางด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กลับระบุว่านับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ทำให้เกิดความสับสนว่าเริ่มนับตั้งแต่วันไหน ทั้งนี้ทุกคนอยากให้มีการเปิดประเทศ แต่ต้องมีแผนรองรับ ต้องปลอดภัย เพราะหากผู้ประกอบการเตรียมตัวเเล้ว เมื่อถึงวันนั้นหากเปิดไม่ได้ก็จะเกิดความเสียหาย เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการเสียหายมาหลายรอบเเล้ว

การจะเปิดประเทศ เรื่องการฉีดวัคซีนถือเป็นเครื่องมือสำคัญ ต้องฉีดให้ได้ 50 ล้านคน แต่นับจากวันที่ 7 มิถุนายน ที่รัฐบาลประกาศให้การฉีดวัคซีน เป็นวาระแห่งชาติ ก็พบว่าไม่มีวันไหนฉีดวัคซีนได้ถึง 5 แสนโดส และจนถึงขณะนี้ (20 มิ.ย. ) ฉีดได้เพียงแค่กว่า 7 ล้านโดสเท่านั้น โดยเห็นได้ชัดว่าตอนนี้ไม่มีวัคซีนให้ฉีด จึงมีการเลื่อนฉีดวัคซีนและการเข้ามาของวัคซีแอสตร้าเซนเนก้า ก็ไม่แน่นอน นอกจากนี้ยังพบว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนที่นายกรัฐมนตรีประกาศเปิดประเทศ ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนมาก แต่ละวันยอดสูงถึงหลัก 3 พันคน

นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงกรณีมีบริษัทขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยักษ์ใหญ่ของประเทศ ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอวัคซีนให้กับพนักงานและครอบครัว แสดงให้เห็นว่า ไม่มีวัคซีนให้ฉีด และต้องมีเส้นจึงจะได้ฉีดวัคซีน ดังนั้น 120 วันจะเปิดประเทศได้จริงหรือ พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงและเปิดเผยสัญญาการการจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส ว่าจะเข้ามาวันไหน จำนวนเท่าไร

ด้านนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวเห็นด้วยที่รัฐบาลกล้าหาญจะเปิดประเทศ แต่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเป็นกังวลก็คือการกระจายวัคซีนและเรื่องเงินทุนสำหรับให้ผู้ประกอบการที่จะมาเปิดกิจการใหม่ และตนได้รับการร้องเรียนจากบุคลากรทางการเเพทย์ว่า ขณะนี้มีวัคซีนทิพย์ เพราะไม่รู้ว่าวัคซีนจะมาเมื่อไร แม้ส่วนตัวดีใจที่รัฐบาลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสั่งซื้อวัคซีนเองได้ แต่ก็พบว่ามีความพยายามให้ท้องถิ่นซื้อวัคซีนจำนวนน้อย ทั้งที่คนไทยยังต้องการวัคซีนจำนวนมาก พร้อมตั้งข้อสังเกตกรณีผู้ฉีดวัคซีนไปแล้วอาจเป็นพาหะ โดยยกตัวอย่างประเทศชิลีที่ฉีดซิโนแวค และอังกฤษที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ไปแล้วร้อยละ 60 หลังจากเปิดประเทศแล้วก็ต้องปิดอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเยียวยาผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ ผู้ประกอบการตัวเล็กๆ ควรได้รับอานิสงส์จาก พ.ร.ก.กู้เงิน แต่การที่รัฐบาลจะเพิ่มโรงรับจำนำ อาจไม่ใช่การช่วยเหลือเพราะขณะนี้ชาวบ้านเหลือแต่ครกและกระทะ ซึ่งจำนำไม่ได้

ทั้งนี้ในการแถลงข่าว นายจิรพงษ์ ยังได้นำครกและกระทะมาแสดงให้สื่อดู พร้อมระบุว่าครกดินโรงรับจำนำไม่รับ เพราะมันแตกง่ายไม่เหมือนครกหิน แต่ขณะนี้ประชาชนมีแต่ครกดิน

logoline