svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กระทรวงเด้งรับคำสั่งนายกฯตั้งศูนย์ต้านเฟกนิวส์สกัดข่าวปลอม

20 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกรบ." เผยหลายกระทรวง เด้งรับคำสั่ง นายกฯตั้งศูนย์ต้าน Fake News หวังสกัดข่าวปลอม -ชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้ปชช. พร้อมเอาผิดทางกฎหมายกับคนสร้างข้อมูลเท็จ

วันนี้(20 มิ.ย.) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการทุกส่วนราชการจัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม/ข่าวบิดเบือน หรือ ศูนย์ต่อต้าน Fake News  ประจำกระทรวงเพื่อชี้แจงข่าวสารที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทันท่วงที 
ซึ่งขณะนี้หลายกระทรวงได้จัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม/ข่าวบิดเบือนประจำกระทรวงแล้ว อาทิ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงกลาโหม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น 
ขณะที่บางกระทรวง แม้ไม่มีการจัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมแต่มีภารกิจงานรองรับ ทำหน้าที่ในการติดตามตรวจสอบและชี้แจง รวมทั้งทำหน้าที่ประสานศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมแห่งชาติด้วย อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ กรมประชาสัมพันธ์ ยังมีการชี้แจงเกี่ยวกับข่าวปลอมเป็นประจำผ่านเว็ปไซต์/เฟซบุ๊ค "ข่าวจริงประเทศไทย" อีกด้วย
นายอนุชา ยังกล่าวถึงเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้ทุกส่วนราชการจัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม/ข่าวบิดเบือน ว่า  นายกรัฐมนตรีห่วงใยข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ในหลายช่องทางที่สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีผู้มีเจตนาไม่หวังดีเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ หรือที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงผ่านสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนผู้ติดตามข่าวสารเกิดความเข้าใจผิด เกิดความสับสน 
จึงอยากให้ทุกส่วนราชการช่วยกันตรวจสอบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานตนเอง สกัดกั้นข่าวปลอม เร่งชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้ประชาชนได้รับทราบอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันแต่ละหน่วยงานราชการก็จะดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลที่จงใจเผยแพร่ข่าวบิดเบือนหรือข้อมูลเท็จสร้างความตื่นตระหนกแก่สังคมอย่างเด็ดขาด โดยไม่ต้องรอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการแต่ฝ่ายเดียว

logoline