svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รถตู้ท่องเที่ยวจี้นายกฯ-พักชำระหนี้

18 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ผู้ประกอบการรถตู้ท่องเที่ยว ยื่นหนังสือผู้ว่าฯเชียงใหม่ ผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือพักชำระหนี้ เหตุถูกพิษโควิด-19 เล่นงามจนอ่วม ชี้รัฐมีนโยบายเปิดประเทศภายใน 120 วัน จะทำให้รายได้มาผ่อนชำระ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ หมวดการขนส่ง รถเช่า รถบริการนักท่องเที่ยว นำรถตู้กว่า 50 คันมารวมตัวกันที่สวนหลวงล้านนา ร.9 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมติดป้ายเขียนข้อความแสดงความจำนง ขอพักชำระหนี้ กับบริษัทไฟแนนซ์ หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึง 3 ระลอก รวมระยะเวลานานกว่า 2 ปี ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยทำให้ขาดรายได้ ผู้ประกอบการกว่า 6 พันรายได้รับผลกระทบหนัก 


รถตู้ท่องเที่ยวจี้นายกฯ-พักชำระหนี้



จากนั้นผู้ประกอบการทั้งหมด ยกขบวนไปที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี โดยมีนางศิริพร รือเรือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนมารับหนังสือ ก่อนที่จะเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และส่งไปยังยังสำนักนายกรัฐมนตารี เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ

รถตู้ท่องเที่ยวจี้นายกฯ-พักชำระหนี้




นายอภิลาภ บุญโสภา ประธานชมรมอินเตอร์ไกด์ ในฐานะอุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อ วันที่ 16 มิถุนายน 2564 นายกรัฐมนตรี ได้มีการแถลงข่าวการเปิดประเทศ เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย แม้ว่าอาจจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่เพื่อให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้เดินหน้า และได้ต่อลมหายในแก่ผู้ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว 

ที่ผ่านมาผู้ประกอบอาชีพการท่องเที่ยวและรถเช่า ได้ประสบปัญหามาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีกับการขาดรายได้ เพราะเหมือนปิดประเทศ บางคนล้มหายตายจาก บางคนปลิดชีพตัวเอง เพราะพิษโควิด-19 อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในไทยและทั่วโลก ขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดนยึดบ้านยึดรถ ที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว เพราะประเทศยังปิด แต่ขณะนี้ได้รับข่าวดีเรื่องการเปิดประเทศใน 120 วันให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ให้มีรายรับมาผ่อนทรัพย์สิน 



รถตู้ท่องเที่ยวจี้นายกฯ-พักชำระหนี้


ดังนั้นกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว จึงขอความอนุเคราะห์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีมีนโยบายเปิดประเทศ 120 วัน ขอให้ชะลอการเรียกเก็บหนี้จากพวกตนที่กำลังประสบความเดือดร้อน โดยขอทำการพักชำระหนี้ 120 วันตามที่นโยบายของนายกรัฐมนตรี


รถตู้ท่องเที่ยวจี้นายกฯ-พักชำระหนี้



"พวกเราคาดหวังว่า วันที่ 121 เป็นต้นไป จะเริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในไทย ซึ่งผู้ประกอบการจะใช้เวลา 60 วัน หลังจากวันที่ 121 นี้ ในการหาเงิน เพื่อผ่อนชำระยอดที่ค้างไว้กับทางไฟแนนซ์ได้ ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผ่อนคลายทั้งสองฝ่าย ฉะนั้น 120 วัน บวกกับอีก 60 วัน เป็น 180 วัน ผู้ประกอบการต้องการพักชำระหนี้ ขอความเห็นใจและเข้าใจแก่ผู้ประกอบการด้วย"

นายอภิลาภ กล่าว

ด้านผู้ประกอบการรถบริการนักท่องเที่ยวรายหนึ่ง กล่าวว่า กราบวิงวอนนายกรัฐมนตรี ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรถตู้บ้าง ซึ่งตนมีรถตู้ 5 คันถูกไฟแนนซ์ยึดไปเหลือ 2 คัน ถึงแม้ว่าภาครัฐจะเข้ามาช่วยเจรจากับบริษัทไฟแนนซ์ ให้ผ่อนผันชำระค่างวด 3 เดือน แต่ก็ไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้เนื่องจากไม่มีรายได้เข้ามา จึงต้องไปรับจ้างรายวันหาเงินมาจ่ายค่างวดรถ หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ คงต้องอดตายกันแน่นอน อย่างไรก็ตาม มีเพื่อนร่วมอาชีพ ต้องขายรถตู้ทิ้ง เนื่องจากไม่มีเงินผ่อนค่างวด บางรายต้องรับจ้างรายวัน เพื่อหาเงินประทังชีวิตและเลี้ยงครอบครัว บางคนหมดหนทางต้องฆ่าตัวตายก็มี


รถตู้ท่องเที่ยวจี้นายกฯ-พักชำระหนี้




ต่อมานายอภิลาภ พร้อมด้วย กลุ่มผู้ประกอบการรถบริการนักท่องเที่ยว ได้เดินทางไปที่บริษัทไฟแนนซ์ แห่งหนึ่ง ย่านข่วงสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อขอเจรจา ผ่อนผันค่างวดรถ ด้วยตนเอง แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือแต่อย่างใด เนื่องจากไม่มีอำนาจในการดำเนินการใดๆ 

logoline