svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดเสียดาย..ตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงสร้างแล้วทิ้ง

18 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พังงา - ตรวจสอบโครงการตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าเป็นโครงการของทางราชการที่เข้ามาสร้างทิ้งไว้นานหลายปี ไม่เคยได้ใช้ประโยชน์ เสียดายเงินงบประมาณ ด้านปลัดอำเภอแจงเป้าหมายตั้งใจสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

18 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบโครงการตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกง ถนนประชาพาณิช ชุมชนวังหม้อแกง เขตเทศบาลเมืองพังงา หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าเป็นโครงการของทางราชการที่เข้ามาสร้างทิ้งไว้นานหลายปี ไม่เคยได้ใช้ประโยชน์ เสียดายเงินงบประมาณ จากการตรวจสอบพบว่า ที่บริเวณริมถนนตรงข้ามป้ายป่าชายเลน สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 20 (วังหม้อแกง พังงา) พบตัวซุ้มอาคารโครงสร้างเหล็กและไม้ หลังคามุงกระเบื้องจำนวน 13 หลังถูกปล่อยทิ้งร้าง ส่วนประกอบในตัวซุ้มชำรุดเสียหายทุกหลัง หญ้าและเถาวัลย์ขึ้นรกรุงรัง ไม่พบร่องรอยเคยใช้ประโยชน์ ขณะที่บริเวณท่าเรือวังหม้อแกงก็พบกับประติมากรรมปูนปั้นตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงที่เป็นรูปแม่เต่า 1ตัวพร้อมกับลูกเต่า4ตัวและศาลาริมทะเลอีก8 หลังก็พบว่ามีสภาพชำรุดทรุดโทรมไม่มีการดูแลจากหน่วยงานใดๆ ชาวบ้านจึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงดูแลและใช้ประโชยชน์ให้คุ้มค่ากับเงินงบประมาณก่อสร้างที่มาจากภาษีประชาชน

    

สุดเสียดาย..ตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงสร้างแล้วทิ้ง

สุดเสียดาย..ตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงสร้างแล้วทิ้ง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายจงรัก ผิวขำ ปลัดเทศบาลเมืองพังงา ทำให้ทราบว่า จุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงที่มีทั้งอาคารรูปเรือสำเภาริมถนนสายหลัก ซึ่งจังหวัดพังงาได้รับงบประมาณกว่า10ล้านบาทจากกลุ่มจังหวัดอันดามันมาสร้างแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในปี 2555 ซึ่งทางเทศบาลเมืองพังงาได้จัดสร้างซุ้มอาคารจำหน่ายสินค้าขึ้นจำนวน13 หลัง ในวงเงินกว่า1ล้านบาท เพื่อรองรับกับการเปิดตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกง ให้ชาวบ้านในชุมชนได้จำหน่ายสินค้าและของที่ระลึก แต่เมื่อโครงการแล้วเสร็จ ตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงก็ไม่ประสบความสำเร็จในการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ จากนั้นทางเทศบาลเมืองพังงาได้รับการถ่ายโอนโครงการทั้งหมดมาดูแลรักษาและบริหารจัดการ แต่กลับได้รับแจ้งจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่าพื้นที่ตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงนั้น อยู่ในพื้นที่ป่าชายเลนในความรับผิดชอบของสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 20 (วังหม้อแกง พังงา)  ทางเทศบาลเมืองพังงาในขณะที่ตนเองรักษาการนายกเทศมนตรีเมืองพังงา ได้ทำการถ่ายโอนทั้งโครงการให้กับสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 6 (สบทช.6) เข้าบริหารจัดการแล้วเมื่อปี พ.ศ.2562  

สุดเสียดาย..ตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงสร้างแล้วทิ้ง

สุดเสียดาย..ตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงสร้างแล้วทิ้ง

สุดเสียดาย..ตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกงสร้างแล้วทิ้ง

logoline