svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตู้เอนกประสงค์เครื่องสแกนบัตรนักเรียนและวัดอุณหภูมิ

17 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.โรงเรียน นำตู้ใส่เอกสารเก่ามาดัดแปลงเป็นเครื่องสแกนบัตรนักเรียน ใช้ประโยชน์หลายอย่างทัั้งบันทึกข้อมูลประจำตัวนักเรียน รวมทั้งวัดอุณหภูมิของแต่ละคนบันทึกเก็บไว้ ลดภาระงานของครู ใช้ประโยชน์ได้จริง

วันที่ 17 มิถุนายน 2564   ที่โรงเรียนบุไผ่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เปิดเทอมวันแรกบรรยายคึกคัก ผู้ปกครองนำนักเรียนมาส่งตอนเช้า ทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัย เพื่อมาตรการป้องกันโควิด-19  แต่ที่เป็นเรื่องแปลกใหม่ และฮือฮาคือ เครื่องนวัตกรรมทางการศึกษา ลงเวลามาเรียนหนังสือด้วยตนเองนายจักรกฤษณ์ อินทสงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบุไผ่  กล่าวว่า  สำหรับตู้สแกนบัตรนักเรียนนี้ เป็นตู้เหล็กสีแดง   เมื่อนักเรียนมาถึงโรงเรียน จะเข้าแถวสแกนบัตร หน้าจอ ปรากฏใบหน้านักเรียน ข้อมูลชั้นเรียน เวลา วันที่ ที่มาเรียนหนังสือ เมื่อเสร็จสิ้นข้างตู้จะมีเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย โดยเด็กนักเรียนจะต้องสแกนอุณหภูมิร่างกาย เพื่อเป็นข้อมูลประจำตัวในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และนักเรียนต้องสแกนบัตรกลับบ้านหลังเลิกเรียนด้วย   

ตู้เอนกประสงค์เครื่องสแกนบัตรนักเรียนและวัดอุณหภูมิ

"เมื่อมีการประกาศให้เปิดเทอม  ได้คิดค้นนวัตกรรมการศึกษา ที่ลดการใช้กระดาษ  เวลาเรียนเด็กนักเรียน และลดภาระของครูผู้สอน โดยที่ตัวเองจบคอมพิวเตอร์มา จึงได้คิดค้น เครื่องนวัตกรรมทางการศึกษาลงเวลามาเรียนหนังสือของนักเรียน ที่สามารถประยุกต์ทำเองได้จากวัสดุที่เหลือใช้ในโรงเรียน  โดยนำตู้เอกสารเก่ามาปรับปรุงทาสีใหม่ แล้วนำลิ้นชักออกบ้างส่วน ก่อนจะนำคอมพิวเตอร์ และหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เหลืออยู่ มาปรับปรุงให้ใช้กับตู้  โดยลงทุนซื้อเครื่องสแกนบัตร และบัตรประจำตัวนักเรียน ซึ่งเครื่องดังกล่าว ใช้ต้นทุนไม่ถึง 10,000 บาท แต่ใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก"นายจักรกฤษณ์  กล่าว

ตู้เอนกประสงค์เครื่องสแกนบัตรนักเรียนและวัดอุณหภูมิ

สำหรับการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน ลดภาระครูผู้สอน โดยไม่ต้องมากรอกลงเวลาเรียนเด็กนักเรียน ว่า มาเรียนหรือไม่ และที่สำคัญเราสามารถรู้ยอดจำนวนเด็กในแต่ละวัน ว่า มาเรียนเท่าไหร่ ขาดเรียนกี่คน เพื่อใช้เป็นข้อมูล รวมถึงผู้ปกครองจะได้ทราบด้วยถึงพฤติกรรมของบุตรหลาน นับว่าเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน อีกด้วย

ตู้เอนกประสงค์เครื่องสแกนบัตรนักเรียนและวัดอุณหภูมิ

logoline