svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

จับตากระจายวัคซีนเท่าเทียมหรือล็อกเพื่อพวกพ้อง

16 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากประเด็นวัคซีนโควิดที่โรงพยาบาลหลายแห่งรวมถึงสถานบริการฉีดวัคซีนนอกสถานที่ ต่างเลื่อนฉีดหรือหยุดให้บริการประชาชน เนื่องด้วยปริมาณวัคซีนมีไม่เพียงพอ .

ฤกษ์งามยามดี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข "อนุทิน ชาญวีรกูล" พร้อมคณะ ที่วันนี้เดินทางลงพื้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เพื่อตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ซึ่งลงทะเบียนหมอพร้อม ในพื้นที่ กทม.  แต่ต้องถูกเลื่อนหรือยกเลิกไป
แต่ประเด็นที่น่าสนใจ คือ บรรดาสื่อมวลชน ได้สอบถาม รมว.สาธารณสุข เกี่ยวกับกระแสข่าวเรื่องการจัดสรรวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า ลงพื้นที่จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเจ้าตัวยืนยันเรื่องนี้ เป็นเฟกนิวส์ พร้อมยอมรับว่าตัวเองเป็น ส.ส.บุรีรัมย์ แต่ก็เป็น รมว.สาธารณสุขของไทยด้วย ดังนั้น คงไม่ทำอะไรมักง่าย เพราะทุกฝ่ายต่างจับจ้อง
ทว่า ที่ทำให้ต้องสะกิดใจ เมื่อมีการถามเรื่องจำนวนตัวเลขวัคซีนที่จัดสรรไปยัง จ.บุรีรัมย์ กลับได้คำตอบว่า มีหน้าที่ดูระดับนโยบาย จึงไม่มีหน้าที่ไปดูตัวเลขในรายจังหวัด ทำให้ไม่ทราบ พร้อมกับย้ำ และยืนยันว่าการฉีดวัคซีนในจ.บุรีรัมย์ ไม่ต่างกับจังหวัดอื่นๆ

จับตากระจายวัคซีนเท่าเทียมหรือล็อกเพื่อพวกพ้อง


จากคำตอบที่ปรากฏทำให้หลายฝ่าย เกิดตั้งถามว่าเหตุใด ในฐานะรัฐมนตรีคุมกระทรวงเกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของคน จึงมิทราบตัวเลข โดยเฉพาะจำนวนวัคซีนที่จัดให้ในแต่ละพื้นที่ แม้ขณะนี้การดูและบริหารวัคซีนจะขึ้นตรงกับ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ แล้วก็ตาม 
ขณะเดียวกัน หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวจนทำให้บุรีรัมย์ถูกจับตา ถึงการล็อกวัคซีนเข้าพื้นที่ ภายใต้การคุมของระดับบิ๊กการเมืองไทย จากปราสาทสายฟ้า โดยมีการการแชร์ภาพบนสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่ชาวบ้านกำลังเข้าแถวเพื่อต่อคิว เพื่อรับวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก

จับตากระจายวัคซีนเท่าเทียมหรือล็อกเพื่อพวกพ้อง


ขณะที่เมื่อ 3 วันก่อน รมว.อนุทิน พร้อมด้วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขนทีมลงพื้นที่บุรีรัมย์ เพื่อติดตามความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากร หรือราว 1,106,749 คน 
ความพยายามในการเร่งฉีดวัคซีนให้กับชาวบุรีรัมย์ เพราะถือเป็นหนึ่งจังหวัดซึ่งถูกจัดให้เป็นเมืองเศรษฐกิจ ที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ รวมถึงการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต และคอลูกหนัง อีกทั้ง สอดรับกับโครงการ "1 ตุลาคม 2564 ทัวร์เที่ยวไทย โดยไม่ต้องกักตัว" ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีเจ้ากระทรวงมาจากภูมิใจไทย
อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ก็ต้องเกาะติดกันต่อไป ว่าบทสรุปสุดท้ายความเท่าเทียม นอกจากที่มีการเรียกร้องให้บรรจุเรื่องเหล่านี้ลงในรัฐธรรมนูญแล้ว วัคซีนจะถือมือประชาชนเท่าเทียมหรือไม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาท่ามกลางรัฐนาวา ประยุทธ์ ต้องคุมหางเสือ ผ่านเกลียวคลื่นมรสุมจากรอบด้าน ทั้งศึกในและศึกนอก
ขณะเดียวกัน ทำให้นึกถึงคำกล่าว ของนายหัว ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งเคยกล่าวในงานบรรยายพิเศษหัวข้อ "ธรรมาภิบาล : หัวใจการบริหารในแบบประชาธิปไตย" หลักสูตร ผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตยรุ่นที่ 10 (ปนป.10) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2563 
ซึ่งมีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า "การที่นักการเมืองเข้ามาเป็นผู้แทนของประชาชน โดยมีบทบาทต่างๆ นั้น ก็หาใช่ว่าจะสะท้อนความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเสมอไป เนื่องจากมีการใช้ระบบธุรกิจการเมือง ซึ่งมองการเมืองเป็นธุรกิจ ใช้เงินซื้อทุกอย่างที่เป็นเครื่องมือสนับสนุนการได้มาซึ่งอำนาจ"

logoline