svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ คัดค้าน ธนารักษ์เอื้อนายทุน

16 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านอำเภอท่าอุเทนรวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ คัดค้าน ธนารักษ์เอื้อนายทุนประมูลฮุบที่ทำเลทอง เปิดประมูลที่ดินทำเลติดน้ำโขง เสนอผู้ว่าสั่งตรวจสอบระงับเปิดประมูล ป้องกันผลกระทบต่อชุมชน คาดนายทุนเตรียมเช่าผุดโรงแรมหรูโกยผลประโยชน์ ด้านผู้ว่ารับปากจะสั่งสอบด่วน ให้เน้นประชาชนเป็นหลัก ยันพบกระทบประชาชน สั่งระงับทันที

16 มิถุนายน 2564 ณ ศาลากลางจังหวัดนครพนม กลุ่มชาวบ้านอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม นำโดย นายอภิชาติ ดีบุกคำ ส.อบจ.นครพนม เขต อ.ท่าอุเทน ร่วมกับ ส.อบจ.ในเขตพื้นที่ อ.ท่าอุเทน พร้อมตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้าน ต่อ นายไกรสร กองฉลาด  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เพื่อตรวจสอบระงับ การเปิดประมูลให้เช่าที่ดินของธนารักษ์จังหวัดนครพนม ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลท่าอุเทน ริมฝั่งแม่น้ำโขง ใกล้สำนักงานเทศบาลตำบลท่าอุเทน เนื้อที่กว่า 9 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ราชพัสดุ  ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่ ได้เคยยื่นคัดค้านไม่ให้มีการประมูลให้นายทุน มาประกอบกิจการ มาแล้ว 2 ครั้ง  แต่ต้องการให้ หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงภาคประชาชน เป็นผู้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ป้องกันนายทุนกอบโกยผลประโยชน์  


ชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ คัดค้าน ธนารักษ์เอื้อนายทุน



แต่ล่าสุดทางธนารักษ์จังหวัดนครพนม ยังมีการเปิดประมูลให้เอกชนมาเช่าพื้นที่ โดยกำหนดที่จะมีการยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 29 มิถุนายน 2564 ทั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุน จึงต้องการให้มีการตรวจสอบระงับการประมูล เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ มาใช้พื้นที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ ป้องกันการกอบโกยผลประโยชน์ของนายทุน เพราะเป็นเนื้อที่ทำเลทองติดแม่น้ำโขง โดยในครั้งนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เดินทางมารับเรื่องด้วยตนเอง พร้อมสั่งการให้ธนารักษ์จังหวัดนครพนม ตรวจสอบ และระงับการดำเนินการหากพบว่าส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงประชาชนมีการคัดค้าน

ชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ คัดค้าน ธนารักษ์เอื้อนายทุน


 

 นายอภิชาติ ดีบุกคำ ส.อบจ.นครพนม เขต อ.ท่าอุเทน เปิดเผยว่า สำหรับการเปิดประมูลให้เอกชนมาเช่าพื้นที่ จำนวนกว่า 9 ไร่ ใกล้สำนักงานเทศบาลตำบลท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ตนเชื่อว่ากรมธนารักษ์ มีการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุน เพราะชาวบ้าน คัดค้านมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ล่าสุดยังมีการเปิดประมูลซ้ำอีกเป็นครั้งที่ 3 ตนมองว่า จะต้องยื่นหนังสือคัดค้าน ต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ให้สั่งการตรวจสอบ เพราะเกรงว่าจะเป็นการเปิดช่องเอื้อประโยชน์ให้นายทุน เนื่องจากมีข่าวว่านายทุนจะมาเช่าพื้นที่ก่อสร้างโรงแรมหรูโกยผลประโยชน์ และสิ่งที่ตามมาคือผลกระทบต่อชุมชน เพราะนายทุนจะมาประกอบธุรกิจโกยประโยชน์เข้าเอกชน ดังนั้นจึงต้องการให้ประชาชน ได้ประโยชน์จากหน่วยงานภาครัฐเข้ามาใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งทางอบจ.นครพนม ได้มีการวางแผนโครงการพัฒนา เข้ามาดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริมอาชีพ ที่จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้จึงต้องการให้มีการระงับการเปิดประมูลเช่าพื้นที่ดังกล่าว 

ชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ คัดค้าน ธนารักษ์เอื้อนายทุน




ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับปัญหาการคัดค้านให้ธนารักษ์เปิดประมูลเช่าที่ดินดังกล่าว ตนได้รับทราบปัญหา พร้อมมอบหมายให้ ธนารักษ์จังหวัดนครพนม หารือตรวจสอบข้อเท็จจริง หากกระทบต่อประชาชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่คัดค้าน จะต้องมีการระงับการดำเนินการประมูลให้เอกชนเช่าพื้นที่ไว้ก่อน เพราะจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชน เชื่อมั่นทางจังหวัดนครพนม ได้เห็นความสำคัญของประชาชนเป็นหลักทุกโครงการ ในฐานะตนเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ที่กำกับดูแลด้านการพัฒนา รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ยืนยันว่าทุกโครงการ ประชาชนจะต้องมาก่อน และต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการ หากประชาชนคัดค้านโครงการทุกโครงการจะต้องระงับ ทั้งนี้จะเร่งตรวจสอบ ดำเนินการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน หากส่งผลกระทบกับประชาชน จะต้องเสนอไปยังกรมธนารักษ์ระงับทันที

ชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ คัดค้าน ธนารักษ์เอื้อนายทุน

logoline