svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสจ.เชียงใหม่ คาดพิมพ์เอกสารผิด ปมชายฉีดวัคซีน 2 เข็ม ต่างยี่ห้อกัน

16 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.เชียงใหม่ คาดเกิดจากการพิมพ์เอกสารผิด ปมชายฉีดวัคซีน 2 เข็ม ต่างยี่ห้อกัน เนื่องจากในขณะนั้นจังหวัดยังไม่มีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 ให้ประชาชน

จากกรณีชาย วัย 51 ปี ได้โพสต์ภาพเอกสารการรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังฉีดครบ 2 เข็ม โดยเข็มที่ 1 เป็นของซิโนแวค และเข็มที่ 2 เป็นของแอสตร้าเซนเนก้าโดยเพิ่งทราบว่าตนเองได้ฉีดวัคซีนต่างชนิดกัน หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ได้ 4 วัน พร้อมระบุข้อความแสดงถึงความเป็นกังวลว่าจะเกิดอาการไม่พึงประสงค์กับตนเองหรือไม่


ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า น่าจะเกิดจากการผิดพลาดในการพิมพ์เอกสารผิด เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนั้นยังไม่มีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ให้ประชาชน


จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่างชนิด หรือต่างยี่ห้อกันจะสามารถทำได้หรือไม่ พบว่า ในขณะนี้ยังแนะนำให้ฉีดชนิดเดิมไปก่อนจนกว่าจะมีการศึกษาวิจัยออกมาเพิ่มเติมยกเว้นกรณีที่ไม่สามารถหาวัคซีนชนิดเดิมฉีดได้หรือมีอาการอันไม่พึงประสงค์หลังจากวัคซีนชนิดเดิม


ส่วนระยะห่างการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 หากเป็นยี่ห้อซิโนแวค ให้เว้นระยะห่าง 2-4 สัปดาห์ แต่หากเป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ให้เว้นระยะห่าง 10-12 สัปดาห์ หรือสามารถพิจารณาให้เลื่อนได้นานสุด 16 สัปดาห์หากมีความจำเป็น

logoline