svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เรือนจำกลางเชียงใหม่ ประกาศเป็นพื้นที่สีขาว

15 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ ประกาศให้เรือนจำกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง เป็นพื้นที่สีขาวปลอดเชื้อโควิด 100% หลังผู้ต้องขังที่ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มสุดท้ายรักษาหายหมดแล้ว

     วันที่ 15 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้ประสบปัญหาผู้ต้องขังในเรือนจำติดเชื้อจำนวนกว่า 4,169 ราย ทำให้ทางจังหวัดเชียงใหม่โดยคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ ได้ดำเนินการเข้าควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำ โดยใช้วิธีการ บับเบิล แอนด์ ซีล (Bubble & Seal) ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน -28 พฤษภาคม 2564 จนทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์และคืนพื้นที่ให้กับเรือนจำได้ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา 


เรือนจำกลางเชียงใหม่ ประกาศเป็นพื้นที่สีขาว


      ล่าสุดนายสุรศักดิ์ เผื่อนคำ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภายหลังจากจบสิ้นภารกิจการดำเนินการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลสนามในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ตามมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 และทางคณะกรรมการฯ ได้คืนพื้นที่ให้กับเรือนจำกลางฯ เพื่อดูแลผู้ป่วยตามปกติ โดยตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม เป็นต้นมา ทางโรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ ไม่พบผู้ต้องขังที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ยังคงมีเพียงผู้ต้องขังที่อยู่ในระหว่างการรักษาตัวให้ครบตามกำหนดเพียง 14 คน เท่านั้น และผู้ป่วยทั้งหมดก็รักษาตัวจนครบตามกำหนดและหายเป็นปกติแล้ว ทำให้ขณะนี้ภายในเรือนจำกลางฯ เป็นพื้นที่สีขาว ปราศจากการติดเชื้อแบบ 100 เปอร์เซ็นต์  


เรือนจำกลางเชียงใหม่ ประกาศเป็นพื้นที่สีขาว

ขณะเดียวกันทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ทีมแพทย์ พยาบาล และคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ ได้มีมติเห็นชอบให้ทำการปิดโรงพยาบาลสนามในเรือนจำกลางเชียงใหม่อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว โดยห้วงเวลาต่อจากนี้อีก 14 วัน จนถึงวันที่ 29 มิถุนายน 2564 จะได้ทำการเฝ้าระวัง หากไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีก ไม่ว่าจะเป็นผู้ต้องขังหรือเจ้าหน้าที่


นายสุรศักดิ์กล่าวอีกว่า เรือนจำกลางเชียงใหม่ได้ปฏิบัติตามแผน เอ็กซิสต์แพลน หรือ การออกจากสถานการณ์ภายในเรือนจำที่ไม่มีการติดเชื้อได้อย่างสมบูรณ์แบบ ผู้ต้องขังกว่า 6 พันชีวิต ก็จะสามารถใช้ชีวิตภายในเรือนจำได้อย่างปกติ นอกจากนี้ เมื่อกรมราชทัณฑ์ได้ผ่อนปรนมาตรการต่างๆ แล้ว ทางเรือนจำกลางเชียงใหม่ จะเปิดโอกาสให้ครอบครัวและญาติของผู้ต้องขัง สามารถเข้าไปเยี่ยมผู้ต้องขังได้ โดยขอให้ติดตามข้อมูลได้ทั้งทางโทรศัพท์และ เพจเฟซบุ๊กของเรือนจำต่อไป


เรือนจำกลางเชียงใหม่ ประกาศเป็นพื้นที่สีขาว

logoline