svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตร.ภาค4เลือกอุดรนำร่อง"อุดรเซฟตี้โซน"ป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก

14 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ภาค4เลือกอุดรนำร่อง"อุดรเซฟตี้โซน"ป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก ซึ่งเป็นนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้แนวคิดว่า จะทำอย่างไรให้ประชาชนต้องไม่เกิดความหวาดระแวงภัย โดยนำร่องมาแล้วในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 9 จะเลือก 1 จังหวัดดำเนินการ

14 มิถุนายน 2564 ที่หอประชุมมณฑาทิพย์ฮอล์ ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ จ.อุดรธานี ได้มีการประชุมเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกประจำสถานีตำรวจ เพื่อชี้แจงแผนปฏิบัติการณ์ตามโครงการ Smart safety zone 4.0 โดยมี พล.ต.ต.พฤธิพงษ์ ประยูรศิริ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี นายธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี พ.ต.อ.พิเชฐ วงษ์บุรี รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ร่วมกันชี้แจงโครงการและเปิดการประชุมฯอย่างเป็นทางการ   

โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมมาจากหน่วยงาน ทหาร ตำรวจ ปกครอง ภาคเอกชน ภาคประชาชน มูลนิธิ โดยร่วมกันเสนอแนะแนวทางและองค์ความรู้ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทาง โครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 ซึ่งเป็นนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. "จะทำอย่างไรให้ประชาชนต้องไม่เกิดความหวาดระแวงภัย อาชญากรรม หากสามารถทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งสามารถเดินคนเดียวได้อย่างสบายใจบนถนนตอนกลางคืน" นำร่องมาแล้วในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 9 จะเลือก 1 จังหวัดดำเนินการ  

ตร.ภาค4เลือกอุดรนำร่อง"อุดรเซฟตี้โซน"ป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก




พล.ต.ต.พฤธิพงษ์ ประยูรศิริ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 กล่าวว่า โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อเป็นการพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกโดยใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามแนวคิดเรื่อง "เมืองอัจฉริยะ" และตำรวจภูธรภาค 4 เลือก จ.อุดรธานี เพราะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอย่างแท้จริง การคมนาคมเชื่อมต่อกันทั้ง สนามบิน สถานีรถไฟ และถนนที่เชื่อมโยงไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั้งยังเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กับนครหลวงเวียงจันทร์ ของ สปป.ลาว หากวิกฤติของโรคติดต่อโควิด-19 ผ่านพ้นไป คาดว่าอุดรธานีจะกลับมาคึกคักมีผู้คนเดินทางเข้าออกเป็นจำนวนมาก อุดรธานีจึงเป็นจังหวัดนำร่องสำหรับภูมิภาคนี้ 

ตร.ภาค4เลือกอุดรนำร่อง"อุดรเซฟตี้โซน"ป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก


 

พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี กล่าวว่า เราจะมีการดำเนินการร่วมกันทั้งภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่น รวมทั้งฝ่ายความมั่นคงด้วย สร้างเครือข่ายป้องกันอาชญากรรม วิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงภัยอาชญากรรม การปรับปรุงสภาพแวดล้อม กำหนดแผนการตรวจพื้นที่ และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในโครงการ เพื่อยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ ยกระดับการทำงานของตำรวจตามกรอบความคิดเรื่องราชการ 4.0 และก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล โดยใช้พื้นที่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เรียกว่า "อุดรเซฟตี้โซน" มีพื้นที่ 4.3 ตร.กม. ทิศเหนือจดกับ ถนนวัฒนานุวงศ์ ทิศใต้จดกับถนนโพศรี ทิศตะวันออกจดกับ ถนนทองใหญ่ ถนนเลียบทางรถไฟ และทิศตะวันตกจดกับถนนฑีฆนานนท์ และถนนประจักษ์ศิลปาคม  

ตร.ภาค4เลือกอุดรนำร่อง"อุดรเซฟตี้โซน"ป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก





นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า มารับตำแหน่งช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานี ก็มีข่าวร้ายเรื่อยมา ทราบว่าท่านผู้การก็ถูกถามจากต้นสังกัดเช่นกันว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงเกิดเหตุสะเทือนขวัญขึ้นในพื้นที่ ทั้งเรื่องผู้ที่มีอาการทางจิตที่ก่อเหตุทำร้ายผู้คนจนถึงชีวิตไปหลายราย และการก่อเหตุตามมาอีกหลายเหตุ จึงมีการพูดคุยในรายละเอียดเบื้องต้นของการป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก และโครงการนี้น่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี จะเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งกันและกันของทุกหน่วยงาน สร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ให้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุข โยงกับโครงการฉีดวัคซีน เปิดเมือง ปลดแมสก์  


ตร.ภาค4เลือกอุดรนำร่อง"อุดรเซฟตี้โซน"ป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก



ทางด้านท้องถิ่นทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และ เทศบาลนครอุดรธานี กล่าวสรุปในที่ประชุมใจความว่า ในส่วนของ อบจ.อุดรธานี ก็เป็นอีกหน่วยงานที่ต้องดูแลพี่น้องประชาชนทั้งจังหวัด เป็นหน่วยงานที่จะคอยสนับสนุนหลายๆหน่วยงาน ภารกิจอาจจะไม่ได้ชัดเจนมากนัก แต่การดำเนินการและผลลัพธ์ก็เพื่อพี่น้องประชาชน พร้อมให้การสนับสนุนในทุกมิติสำหรับโครงการ ทั้งองค์ความรู้ งบประมาณ บุคลากร เครื่องจักร และอุปกรณ์ สำหรับเทศบาลนครอุดรธานี ก็พร้อมให้การสนับสนุนเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ ที่จะเป็นเครื่องมือหลักในการสอดส่องดูแลพื้นที่ โดยจะเร่งดำเนินการให้ครบทุกพื้นที่ และเชื่อมโยงกับท้องถิ่นอื่นรอบข้างทั้งหมดให้เป็นโครงข่ายเดียวกัน สามารถเข้าถึงข้อมูลให้เป็นบริเวณกว้างที่สุด 

logoline