svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"โคะงุมะ"ถล่ม"บ่อเกลือ"เสียหาย 2ตำบล

14 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน - ผบ.ฉก.ทพ.33 สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งกำลังพลช่วยชาวบ้านได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน "โคะงุมะ" ถล่มพื้นที่ 2 ตำบล ในอำเภอบ่อเกลือ หลังเกิดน้ำป่าไหลหลาก-ดินสไลด์ ด้านผู้ว่าฯน่าน ประกาศเตือนรับมือ



"โคะงุมะ"ถล่ม"บ่อเกลือ"เสียหาย 2ตำบล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ประกาศเตือนผลพายุโซนร้อน "โคะงุมะ" บริเวณอ่าวตังเกี๋ย อาจทำให้พื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ซ้ำซ้อน ให้เฝ้าระวังตลอด 24ชั่วโมงนี้ นอกจากนนี้ทางอุตุนิยมวิทยายังได้ออกประกาศเตือน ว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2564 นี้.โดยเฉพาะทางอำเภอทางตอนเหนือของจังหวัดน่านคือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอบ่อเกลือ อำเภอปัว อำเภอเชียงกลาง อำเภอท่าวังผา และอำเภอสองแคว โดยมีฝนตกเฉลี่ยสะสมรวมกัน 105 มิลิมิเมตร และอำเภอที่มีฝนตกมากสุด คืออำเภอบ่อเกลือ มีฝนตกสะสม 162 มิลิเมตร


"โคะงุมะ"ถล่ม"บ่อเกลือ"เสียหาย 2ตำบล



"โคะงุมะ"ถล่ม"บ่อเกลือ"เสียหาย 2ตำบล



ทางด้าน พ.อ.ภูมิสิน สอนสุภาพ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 (ผบ.ฉก.ทพ.33)มอบหมายให้ พ.ต.ปัญญา เลิศประเสริฐ นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน ฉก.ทพ.33 พร้อมกำลังพลชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย ร้อย ทพ.3309 จัดกำลัง 2 ชุดปฏิบัติการร้อย.ทพ.3312 จัดกำลัง 1ชุดปฏิบัติการเข้าพื้นที่ ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ คือนายจำรัส อินแก้ว รักษาราชการแทนหัวหน้าสนง.ปภ.จ.น่าน สาขาเชียงกลาง นางสาวขวัญฤทัย ไตรพรม นายอำเภอบ่อเกลือ ฝ่ายปกครอง อ.ทุ่งช้าง กำลัง อส. นายฉัตรชัย โยธาวุธ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน



"โคะงุมะ"ถล่ม"บ่อเกลือ"เสียหาย 2ตำบล


นายจำรัส อินแก้วกล่าวว่าอำเภอบ่อเกลือได้รับผลกระทบ 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลบ่อเกลือใต้ ที่บ้านห้วยโป่ง หมู่ 15 เกิดดินสไลด์ใกล้บ้านเรือนราษฎร 3 หลัง 4 ครอบครัว 14 คน นางสาวขวัญฤทัย ไตรพรม นายอำเภอบ่อเกลือ สั่งให้อพยพไปอยู่บ้านญาติ เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยแล้วและตำบลดงพญา ที่บ้านน้ำแคะ หมู่ 5 เกิดดินสไลด์ ใกล้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและบ้านเรือนราษฏร ได้รับผลกระทบ 30 ครอบครัว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้กำลังพล ร้อย.ทพ.3312 จัดกำลัง 1 ชุดปฏิบัติการเข้าพื้นที่ ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ ติดตามสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่รับผิดชอบทำให้เกิดเหตุดินสไลด์หน้าบ้าน นายเดช ใจปิง บ้านเลขที่ 65 หมู่ 4 บ้านน้ำแคะ ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้รับความเสียหาย



"โคะงุมะ"ถล่ม"บ่อเกลือ"เสียหาย 2ตำบล


ขณะที่ทพ.3309 จัดกำลัง2 ชุดปฏิบัติการ ชุดที่ 1 เข้าพื้นที่ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ เฝ้าติดตามสถานการณ์และเข้าสำรวจความเสียหาย จากเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง ในพื้นที่รับผิดชอบ ทำให้เกิดดินทรุดกำแพงบ้านพังถล่มทับบ้าน นายวิจิตร โซ้งตระกูลนา บ้านเลขที่ 129 หมู่ 11 บ้านมณีพฤกษ์ ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ได้รับความเสียหาย



"โคะงุมะ"ถล่ม"บ่อเกลือ"เสียหาย 2ตำบล

ส่วนชุดที่ 2 เฝ้าติดตามสถานการณ์ ระดับน้ำของแม่น้ำน่าน ซึ่งผลกระทบจากฝนตกหนัก และต่อเนื่อง มีน้ำป่าไหลหลาก ทำให้สะพานข้ามแม่น้ำน่าน ได้รับความเสียหาย ประชาชนในพื้นที่ บ้านห้วยสะแตง หมู่ 2 บ้านภูคำ หมู่ 3 ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ไม่สามารถเดินทางข้ามสะพานได้ ณ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำน่าน บ้านใต้ร่มโพธิ์ทอง หมู่ 10 ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน



"โคะงุมะ"ถล่ม"บ่อเกลือ"เสียหาย 2ตำบล


logoline