svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เบนเน็ตต์"สาบานตนนั่งนายกฯอิสราเอล-"เนทันยาฮู"ลั่นจะกลับมา

14 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลหลุดพ้นจากยุคที่มีเบนยามิน เนทันยาฮูเป็นนายกรัฐมนตรียาวนาน 12 ปี หลังจากรัฐสภาลงมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่ แต่เนทันยาฮูประกาศกร้าวจะหวนกลับมาเร็วกว่าที่คาด

ที่ประชุมรัฐสภามีมติเมื่อวันอาทิตย์รับรองรัฐบาลผสมชุดใหม่ภายใต้การนำของ นาฟตาลี เบนเนตต์ ที่มีแนวคิดชาตินิยมขวาจัดด้วยคะแนนเสียงแบบฉิวเฉียดเพียง 60 ต่อ 59 เสียง  ทำให้เบนเนตต์ หัวหน้าพรรคยามินา ที่มีเสียง ส.ส.เพียง 6 ที่นั่ง จากทั้งหมด 120 เสียงในสภา จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนาน 2 ปีจนถึงเดือน ก.ย. 2566 ตามข้อตกลงแบ่งสรรอำนาจ และจะส่งมอบอำนาจให้นายยาอีร์ ลาพิด หัวหน้าพรรค เยช อาทิด ดำรงตำแหน่งต่ออีก 2 ปี
ขณะที่เนทันยาฮู วัย 71 ปี ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในอิสราเอล ต้องพ้นจากตำแหน่ง หลังจากรัฐบาลของเขาแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในระยะเวลาเพียง 2 ปี 
ผู้นำใหม่วัย 49 ปี กล่าวว่า "นี่ไม่ใช่วันไว้อาลัย เป็นการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น เราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อไม่ให้มีใครต้องหวาดกลัว และขอฝากถึงคนที่คิดจะเฉลิมฉลองในคืนนี้ว่า อย่าเต้นรำบนความเจ็บปวดของผู้อื่น เราไม่ใช่ศัตรูกัน เราเป็นประชาชนหนึ่งเดียวกัน"
ด้านเนทันยาฮู ซึ่งได้จับมือแสดงความยินดีกับนายเบนเนตต์ก่อนออกจากที่ประชุม โพสต์ในทวิตเตอร์เวลาต่อมา บอกให้ผู้สนับสนุนอย่าเสียกำลังใจ และสัญญาว่าเขาจะกลับสู่อำนาจอีกครั้ง โดยระบุว่า "เราจะกลับมา เร็วกว่าที่คุณคิด"
เนทันยาฮูจะยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคลิคุด และกลายเป็นผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ในสภา

"เบนเน็ตต์"สาบานตนนั่งนายกฯอิสราเอล-"เนทันยาฮู"ลั่นจะกลับมา


ส่วนรัฐบาลผสมของเบนเนตต์เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล โดยประกอบด้วยพรรคที่มีนโยบายแตกต่างกันอย่างมาก ทั้งสายกลาง ซ้ายจัด และขวาจัด และพรรคที่เป็นตัวแทนของพลเมืองชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอลอีกด้วย  และเผชิญความท้าทายรอบด้านทั้งในด้านการทูต ความมั่นคง และการคลัง  รวมถึงความขัดแย้งกับอิหร่าน ข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา และการสอบสวนคดีอาชญากรรมสงครามโดยศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19
ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกว่า สหรัฐฯยังคงสนับสนุนความมั่นคงของอิสราเอล และยินดีร่วมมือกับรัฐบาลใหม่ แต่กลุ่มฮามาส ที่ต่อสู้กับอิสราเอลนาน 11 วันเมื่อเดือนที่แล้ว บอกว่า ไม่ว่าหน้าตารัฐบาลใหม่อิสราเอลเป็นอย่างไร ก็ยังคงเป็นพวกไซออนนิสต์ ที่มุ่งสร้างรัฐยิวในดินแดนของปาเลสไตน์

logoline