svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

วันเดียวทะลุร้อยคลัสเตอร์ใหญ่โรงงานปลากกระป๋อง

14 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี - สถานการณ์โควิด19น่าเป็นห่วง วันเดียวพบผู้ป่วยพุ่งทะลุ 102 คน พบคลัสเตอร์ใหม่ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มโรงงานผลิตอาหารกระป๋อง กลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และกลุ่มสถาบันปอเนาะ

14 มิถุนายน 2564 สถานการณ์โควิด19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็นครั้งแรกถึง102 คน และยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็น 2 คน ซึ่งปรากฏคลัสเตอร์ใหม่ 3 กล่ม คือ กลุ่มโรงงานผลิตอาหารกระป๋องรอยัลฟู้ดส์ปัตตานี ที่มีพนักงานรายหนึ่งได้มาตรวจร่างกายปกติที่โรงพยาบาล กระทั้งแพทย์พบว่ารายดังกล่าวมีเชื้อโควิท19 ทำให้โรงงานดังกล่าวต้องปิดทันที และให้มีการสอบสวนโรคพนักงานทุกคน พบว่ามีจำนวน 65 คนที่ได้สัมผัสและติดโควิท ส่วนรายอื่นๆ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และต้องทำการกักกันภายในโรงงาน 28 วัน

วันเดียวทะลุร้อยคลัสเตอร์ใหญ่โรงงานปลากกระป๋อง

ส่วนกลุ่มที่2 คือ เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านสาธารณสุข ระดับอำเภอ และระดับตำบล รวมทั้งองค์กรท้องถิ่นระดับตำบล เดินทางไปรับนายอำเภอในพื้นที่ยะลา และแวะทานอาหารที่ยะลา ติดเชื้อในร้าน จากนั้นได้ลามไปบังหลายกลุ่ม ทั้งหน่วยงานราชการ ประชาชน และคนในครอบครัว
และกลุ่ม3 เป็นสถาบันปอเนาะ ไป สัมผัสผู้ป่วยอำเภอบาเจาะ จ.นราธิวาส พบผู้สัมผัสและติดเชื้อหลายราย

นอกจากนั้นยังมีที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง หลายกลุ่มหลายอำเภอจำนวนมาก ซึ่งหลายคนอยู่ระหว่างกักกัน และอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเป็นจำนวนมาก โดยยอดผู้ติดเชื้อโควิทยอดผู้ติดเชื้อโควิท19 มียอดสะสมเป็น 596 หายแล้ว 341 คน ผู้เสียชีวิต 2 คน กระจายไปเกือบทุกอำเภอ ส่วนอำเภอที่มีมากคืออำเภอเมือง 237 คน อำเภอหนองจิก 108 อำเภอยะหริ่ง 82 คน

วันเดียวทะลุร้อยคลัสเตอร์ใหญ่โรงงานปลากกระป๋อง


นายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับกรณีโรงงานรอยัลฟู้ดส์ ที่ปัตตานี เกิดจากพนักงานคนหนึ่งมาตัวรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการไข้หวัด ซึ่งทางหมอสงสัยว่าอาจเข้าข่ายติดเชื้อโควิด 19

วันเดียวทะลุร้อยคลัสเตอร์ใหญ่โรงงานปลากกระป๋อง


จึงนำตัวไปตรวจหาเชื้อ และพบว่าติดเชื้อโควิด 19 จริง ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้สอบสวนขยายผลหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงว่ามีมากน้อยแค่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้เปราะบางจะมีการคัดกรองเป็นพิเศษ ซึ่งก็เจอจำนวนเคสมากขึ้น เนื่องจากทางเราคำนวณถึง 2 ส่วนไปพร้อมๆ กันในเรื่องที่คนป่วยตามมาตรฐานการดูแลรักษาและเรื่องของสถานประกอบการเราก็อยากให้ดำเนินธุรกิจประกบการต่อไป โดยที่ไม่ต้องปิดโรงงาน


วันเดียวทะลุร้อยคลัสเตอร์ใหญ่โรงงานปลากกระป๋อง

ดังนั้นตอนนี้ทางเราจะนำคนที่ป่วยเข้าสู่การรักษาที่โรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลของรัฐในจังหวัดปัตตานี ส่วนคนที่สำผัสเสี่ยงสูงและผู้ที่เปราะบางหรือมีโรคประจำตัว ก็จะให้ไปอยู่ที่สถานกักตัวของจังหวัดปัตตานี
ขณะที่เรานำคนที่ป่วยและคนที่สำผัสเสี่ยงสูงไปอยู่ที่โรงพยาบาลและสถานกักตัวของจังหวัดนั้น คนที่เหลือที่เป็นผู้สัมผัสเหมือนกัน ทางเราก็จะให้อยู่ภายในโรงงานเลย อย่างน้อย 28 วัน เพื่อที่จะให้เขาทำงานต่อไปได้ และทางเราก็มีระบบเฝ้าระวังและติดตามอยู่โดยตลอด หากมีใครป่วยอีกก็จะนำเข้าโรงพยาบาลในขณะเดียวก็จะสุ่มสำรวจ เพื่อที่จะหาผู้ป่วยเพิ่มเติมเป็นระยะไป

วันเดียวทะลุร้อยคลัสเตอร์ใหญ่โรงงานปลากกระป๋อง


ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยปัตตานีตอนนี้ ผู้ป่วยสะสมเกิน 500 รายแล้ว และผู้ติดเชื้อล่าสุดตอนนี้ 102 ราย และส่วนผู้เสียชีวิตในจังหวัดปัตตานีตอนนี้ เป็น 2 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตล่าสุดเป็นคุณยาย อายุ 92 ปี อาศัยอยู่ที่อำเภอสายบุรี เข้ารักษาตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 64 และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลปัตตานี วันที่ 12 มิถุนายน 64 ที่ผ่านมา
ตอนนี้เตียงรองรับผู้ป่วยที่เตรียมไว้สามารถรองรับได้ถึง 300 กว่าคน ที่เปิดให้บริการอยู่ตอนนี้ที่โรงพยาบาลสนามที่ ตำบลบานารองรับได้ 90 เตียง และที่อาคารอุ่นไอรัก ที่อำเภอหนองจิก รองรับได้ 100 เตียง ตอนนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ที่เรายังสามารถรับมือได้อยู่

logoline