svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผลตรวจโควิด"เป็นลบ"150 คนงานแคมป์ก่อสร้าง

14 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - โล่ง!ผลตรวจโควิด-19 คนงานแคมป์ก่อสร้าง 150 ราย เป็นลบ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อ 6 ราย ขณะที่ลุ่มเสี่ยงสูง 5 รายส่งกักตัว local quarantine พร้อมโต้ข่าวปลอมติดเชื้ออีกว่า80ราย

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 93-98 ของ จ.อุตรดิตถ์ รวม 6 คนเป็นคนงานก่อสร้าง แคมป์คนงานโครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งเช่าบ้านพักอาศัยอยู่ด้วยกัน 11 คน ที่หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ และซื้ออาหารที่ตลาดสดต้นมะขาม ใกล้ที่พัก โดยหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เร่งประสานไปยังหัวหน้าคนงานโครงการดังกล่าว เพื่อแจ้งคนงานทั้งไทยและต่างด้าว และพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดทุกคนต้องเข้ารับการคัดกรอง แยก 2 จุด คือ แคมป์คนงานก่อสร้างม่อนดินแดง และตลาดต้นมะขาม ต.ท่าเสา อ.เมืองอุตรดิตถ์ ดำเนินการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก โดย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ และโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จัดทีมแพทย์ พยาบาลพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ Swab กลุ่มเสี่ยง ทั้งหมด 150 ราย เพื่อส่งตรวจ ผลการตรวจครั้งแรกพบว่าเป็นลบทั้งหมด

ผลตรวจโควิด"เป็นลบ"150 คนงานแคมป์ก่อสร้าง

จากการสอบสวนโรคและคัดกรอง พบกลุ่มเสี่ยงสูง 5 ราย คือแรงงานที่เช่าบ้านพักอยู่ด้วยกัน จึงได้ส่งต่อเข้าสถานที่กักตัว local quarantine เขื่อนผาจุก อ.เมืองอุตรดิตถ์ ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ ยังต้องเฝ้าระวัง ติดตามและตรวจในรอบสองอีกครั้ง และจากการสำรวจคนงานก่อสร้างโครงการดังกล่าว เป็นโครงการใหญ่ใช้แรงงานค่อนข้างมากจากต่างจังหวัดและต่างด้าว มีแคมป์ที่พักที่บ้านม่อนดินแดง และกระจายแคมป์เล็กอีก 5 แห่ง ในต.ท่าเสา อ.เมืองอุตรดิตถ์


ผลตรวจโควิด"เป็นลบ"150 คนงานแคมป์ก่อสร้าง



ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการลุกลามและการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 สู่ประชาชน จึงขอความร่วมมือให้บริษัทรับเหมาให้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันอย่างเคร่งครัด ทั้งพื้นที่รับประทานอาหาร พื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่พักผ่อน และเป็นโครงการที่ผ่านชุมชนและอยู่ใจกลางเมืองอุตรดิตถ์ และระยะเวลาในการดำเนินงานมากถึง 900 วัน สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2566 ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร งบประมาณกว่า 300 ล้านบาท ดังนั้นการใช้คนงานอาจต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน หากมีการเดินทางเคลื่อนย้ายแรงงานเข้ามาเพิ่มเติม ต้องแจ้งผู้นำชุมชน หากคนงานจากมาพื้นที่สีแดงเข้ม จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนทุกราย โดยมาตรการนี้จะนำไปใช้กับทุกโครงการก่อสร้าง ยกระดับการป้องกันการติดเชื้อในพื้นที่ได้

ผลตรวจโควิด"เป็นลบ"150 คนงานแคมป์ก่อสร้าง




ผลตรวจโควิด"เป็นลบ"150 คนงานแคมป์ก่อสร้าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ประชาสัมพันธ์และแจ้งข่าวปลอม กรณีมีการส่งข้อความว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แคมป์คนงานก่อสร้างทางเลี่ยงเมือง กว่า 80 คน ไม่เป็นความจริง หากผู้ใดโพสต์เผยแพร่ ถือว่ามีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งสรุปผลการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง 150 รายไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

ผลตรวจโควิด"เป็นลบ"150 คนงานแคมป์ก่อสร้าง

logoline