svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สสจ.เชียงใหม่ชวนครูฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

14 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยขอให้ประชาชนมั่นใจมีวัคซีนพร้อมฉีดให้กับคนที่จองหมอพร้อมในเดือนมิถุนายน เผยกลุ่มสูงอายุสามารถฉีดได้ทั้งซิโนแวค-แอสตร้าเซเนก้า ขณะที่วัคซีนล็อตใหม่เข้ามากลางสัปดาห์นี้ วอนครูเร่งฉีดวัคซีนให้ได้มากกว่า 10,000 คน เพื่อสร้างภูมิคุ้มหมู่

    วันที่ 13 มิถุนายน 2564 นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยถึงสถานการณ์ของการฉีดวัคซีนโควิด19 ทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเดือนมิถุนายน  2564  มีความมั่นใจว่า มีวัคซีนที่จะฉีดให้กับทุกคนที่จองผ่านระบบหมอพร้อม ตอนนี้มีวัคซีน 2 ตัวคือซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า โดยขณะนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ อนุมัติให้ซิโนแวคสามารถฉีดในผู้สูงอายุได้ ที่อนุมัติเพราะว่าฉีดมาช่วงเวลาหนึ่ง พบว่าในต่างประเทศได้มีการฉีดให้ผู้สูงอายุได้เช่นเดียวกัน และวัคซีนทั้ง 2 ชนิด สามารถฉีดในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปได้ทั้งหมดแล้ว  


สสจ.เชียงใหม่ชวนครูฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่


     ในส่วนของจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามาใหม่ จะต้องมีการพิจารณาสัปดาห์ต่อสัปดาห์ เพราะว่าตามที่ศูนย์กระจายวัคซีนในส่วนกลางจะกระจายวัคซีนมาให้ทั่วประเทศสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ด้วยจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีการระบาดหนักมาก่อนหน้านนี้  และเป็นจังหวัดที่เป็นหัวเมือง ที่มีเรื่องของเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกัน ทางรัฐบาลมีความสนใจและมีนโยบาย ในการจัดสรรวัคซีนให้เพียงพอต่อสภาพปัญหา  โดยคาดว่ากลางสัปดาห์นี้จะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติม 

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ กล่าวต่อว่า ถ้าจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนได้ตามที่ได้มีการวางแผนเอาไว้ จะสามารถมั่นใจได้ว่า จะสามารถดำเนินการฉีดให้ได้โดยเร็ว และมั่นใจว่าประชาชนที่กำลังมีความลังเลในการฉีดวัคซีนอยู่ กลับเข้ามารับการฉีดวัคซีน และในวันนี้ได้มีการฉีดวัคซีนให้กับคุณครูในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งเข็มแรกและเข็มที่ 2 เนื่องจากอยู่ในช่วงเปิดภาคเรียน สำหรับครูในจังหวัดเชียงใหม่ มีความประสงค์จะฉีดวัคซีน อยู่ที่ประมาณ 10,000 คน จากยอดคุณครูประมาณ 20,000 คนโดยขณะนี้มีการฉีดไปแล้วกว่า 5,000 คน ซึ่งสัดส่วนยังน้อย และการตัดสินใจฉีดวัคซีนของคุณครูอาจมีลังเลอยู่เป็นจำนวนมากอยากให้ครูที่ยังเลอยู่ให้เข้ามาฉีดวัคซีนเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ครูปลอดภัย โรงเรียนปลอดภัย อย่างน้อยครูในเชียงใหม่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนร้อยละ 70 เช่นเดียวกับตัวเลขของประชาชนที่ต้องรับวัคซีนร้อยละ 70 เช่นเดียวกัน


สสจ.เชียงใหม่ชวนครูฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ายอดการจองคิวฉีดวัคซีนของคนเชียงใหม่มีจำนวน 196,836 ราย และตั้งแต่วันที่ 7-12 มิถุนายน2564ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวน 43,824 ราย ถ้ารวมตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา ประชาชนเชียงใหม่ฉีดวัคซีนรวมแล้ว 120,636 ราย

logoline