svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พญ.เยาวนุช" เผยปมโพสต์ให้ติดต่อ "อนุทิน" เหตุเลื่อนฉีด วอนรัฐพูดความจริงกับประชาชน

13 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พญ.เยาวนุช ผอ.โรงพยาบาลนมะรักษ์ แจง โพสต์เฟซบุ๊กให้ติดต่อ รมว.สธ. เหตุเจอแบบนี้มาหลายรอบ ย้ำเป็นเรื่องนโยบาย ตอบไม่ได้จริงๆ วิงวอนรัฐ พูดความจริงกับประชาชน

จากกรณีโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมากออกประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม วันที่ 14-20 มิถุนายน ออกไป เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขโดย โรงพยาบาลนมะรักษ์ เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ออกประกาศเลื่อน พร้อมระบุข้อความ "หากมีข้อสงสัยให้ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือติดต่อรัฐมนตรีสาธารณสุข เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง"

ต่อมา รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนมะรักษ์ ระบุทางเฟซบุ๊กว่าได้รับการติดต่อให้ลบโพสต์ดังกล่าว พร้อมจะไลฟ์สดในบ่ายวันเดียวกัน (13 มิถุนายน)

โดย รศ.พญ.เยาวนุช เปิดเผยรายละเอียดทางเฟซบุ๊กไลฟ์เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่า เรามีการทำงานในไลน์กรุ๊ปของคนที่เกี่ยวกับวัคซีนทั้งประเทศ อีกกลุ่มหนึ่งเป็นไลน์กลุ่มการสื่อสารของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ในการแจ้งการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 โดยวันที่ 7 มิ.ย.64 เท่าที่ตนตีความได้คือกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดสรรมาว่าจะให้วัคซีนกับ กทม.เท่าไหร่ แล้วสำนักอนามัยจะตัดยอด เช่น จะฉีดวันที่ 7 มิ.ย. วันศุกร์ (11 มิ.ย.) จะตัดยอดแล้วว่ามีผู้อยู่ในระบบลงทะเบียนเท่าไหร่ ทั้งนี้ เราได้รับตัวเลขจัดสรรจากสำนักอนามัย กทม.ของคืนวันศุกร์ราวเที่ยงคืน ทุกคนตั้งตารอว่าจะได้ยอดจัดสรร ซึ่งเมื่อได้ยอดมาแล้วจะต้องสื่อสารและเตรียมการฉีดภายใน 2 วัน วันศุกร์เราเริ่มได้ข่าวว่าทำไมยอดจัดสรรยังไม่ออก โดยสำนักงานอนามัย กทม.บอกว่ายังไม่ได้รับตัวเลขมาว่าจะได้เท่าไหร่ แต่มีแนวโน้มว่าไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่เราได้รับข่าวมา แต่ก็รออย่างมีความหวัง

ต่อมาวันเสาร์ (12 มิ.ย.) มีการแจ้งอย่างเป็นทางการแล้วว่าวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงนั้นไม่ได้แน่ๆ ขณะเดียวกันก็เห็นสื่อบางแห่งบอกว่า ม.33 เดิมที่ว่าจะแจ้งเลื่อนไป 28 มิ.ย. กลับมา 14 มิ.ย.เหมือนกัน ตนว่าหลายคนก็มีคำถามอยู่ในหัวว่าเกิดอะไรขึ้น

ในฐานะที่โรงพยาบาลก็ต้องทำ และเท่าที่ดูในไลน์ต่างบอกว่าอยากให้ภาครัฐเป็นคนแถลงข่าวออกมาเป็นทางการว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะที่บอกมาว่าให้ รพ.แจ้งเอง บอกเลยว่ายากมากที่จะทำ เพราะเราเคยเกิดสภาวะแบบนี้หลายครั้ง บางท่านที่ไม่เข้าใจ หงุดหงิด บางทีระบายกับภาครัฐไม่ได้ก็ระบายกับคนรับโทรศัพท์

ตอนที่ทำโปสเตอร์เราก็คุยว่าเราไม่ไหวแล้ว เราเจอแบบนี้มาหลายรอบ จึงมีโปสเตอร์ในเวอร์ชั่นแรก ทั้งนี้ เนื่องจากคำถามที่ประชาชนสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนล้วนเป็นคำตอบที่โรงพยาบาลตอบไม่ได้ อีกคำถามหนึ่งที่ยากกว่าคือ ทำไมฉันไม่ได้ ทำไมที่นั่นได้ ทำไมบางจังหวัดได้ ทำไมคนที่แข็งแรงถึงได้ นี่คือคำถามที่ต้องตอบเชิงนโยบาย เลยเป็นที่มาว่า หรือติดต่อ รมว.สธ.เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง

ประเด็นนี้เป็นประเด็นเชิงนโยบาย ต้องมีนโยบายการจัดสรร เมื่อประชาชนถาม รพ. เราตอบไม่ได้จริงๆ ขณะที่การแถลงข่าวบอกว่าวัคซีนมีพอ นี่จึงเป็นที่มาว่าถ้าอยากถามประเด็นนี้ต้องถามรัฐมนตรี ซึ่งหมอก็แจ้งกับพนักงานว่าถ้าประชาชนถาม ต้องถาม รมว.จริงๆ จึงเป็นที่มาที่โพสต์ไปเมื่อวานเพื่อแก้ปัญหาของ รพ.

"โรงพยาบาลอื่นสุภาพกว่าหมอ หมอยอมรับ ต้องขอโทษที่หลายคนบอกว่าไม่สุภาพเลย ทำไมพูดแบบนี้ แต่หมอตอบไม่ได้จริงๆ"

ปกติเป็นคนตื่นสาย ประมาณ 9-10 โมง แต่เมื่อเช้านี้ก่อน 7 โมงถูกปลุกขึ้นมาด้วยไลน์ที่ลูกน้องส่งมา เนื่องด้วยประกาศฉบับเมื่อคืน ถามว่าหงุดหงิดไหม หงุดหงิด เราถูกปลุกขึ้นมาด้วยข้อความว่า เกี่ยวกับการขออนุมัติเปิด รพ.เอกชน ในความรู้สึกของเรา ทำไมถึงเป็นข้อความแบบนั้น ลองอ่านข้อความต่อไปนะคะ

ความรู้สึกตอนนั้น หมอรู้สึกว่าเรื่องแค่นี้ไม่เห็นเป็นอะไรเลย ทำไมถึงต้องทำให้เป็นเรื่องราวที่ใหญ่โต หมอก็โพสต์ไปตอนเช้าหลังตื่นมาว่าเรื่องแบบนี้จริงๆ ก็อธิบายความจริง (Fact) ให้ประชาชนได้ กระทั่งอาบน้ำแต่งตัวให้ใจเย็น ให้รู้สึกผ่อนคลาย เสร็จปุ๊บแจ้งไปที่เลขาฯว่าช่วยแอดไลน์ นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ บังเอิญท่านไม่สะดวกพิมพ์ข้อความ สะดวกพิมพ์มาเป็นเสียง หมอก็เก็บข้อความเสียงไว้อยู่ เพราะจริงๆ เราก็ต้องระมัดระวังตัวเหมือนกัน ในฐานะที่เป็น รพ.เอกชน

ต้องบอกว่าท่านคุยด้วยมิตรจิตมิตรใจในแบบที่เป็นพี่น้องเพื่อนแพทย์ อธิบายให้เข้าใจว่า จริงๆ แล้วไม่ใช่เป็นเรื่องฟ้อง เพียงแต่รัฐมนตรีไม่สบายใจ เพราะเราเข้าใจผิด และกระบวนการไม่ได้ขึ้นอยู่กับท่านรัฐมนตรี หมอเลยชี้แจงไปว่าจริงๆ แล้วเจตนาเราไม่ได้ต้องการอะไรค่ะ เรื่องพวกนี้เราเข้าใจว่าวัคซีนมีจำกัด เราต้องการ Fact เราในที่นี้ไม่ได้หมายถึงตัวเองคนเดียว หมายถึงประชาชนทั่วไป ทุกคนต้องการ Fact

ตกลงวัคซีนทั้งหมดมีเท่าไหร่ ท่านให้เกณฑ์อย่างไรในการจัดสรร จัดสรรไปพื้นที่ไหนเท่าไหร่ ท่านชี้แจงตรงนี้เลยค่ะ แล้วสัปดาห์หน้าเราไม่ได้รับวัคซีนเพราะเหตุผลอะไร หมอว่าประชาชนเข้าใจได้ จะได้รับเมื่อไหร่ เพราะทาง รพ.ก็ต้องเอาอันนี้ไปชี้แจงประชาชนที่ถาม รพ.เข้ามาอีกที ถ้ารัฐบาล หรือรัฐมนตรีชี้แจงแบบนี้ อย่าไปใส่อารมณ์ อย่าไปคิดว่าป็นอารมณ์ เพราะทุกคนมีอารมณ์ในการรักตัวกลัวตายหมดอยู่แล้ว

ได้บอก นพ.ธเรศ ว่ารู้ไหมว่าการที่ให้ลบโพสต์ ท่านบอกว่าเอาชื่อ รมว.ออก ใช้เป็น ศบค.ก็ได้ หมอก็บอกว่ารู้ไหมว่าโพสต์นี้ ในโลกยุคนี้ ท่านใช้วิธีนี้กับประชาชน ผลลบจะอยู่กับท่าน เพราะมันออกไปหมดแล้ว ทั้งนี้ วันนี้กราฟิกไม่ได้มาทำงานหลายคน ตนไม่เก่งคอมพ์ จึงแก้ไขภาพใหม่แล้วโพสต์ใหม่

หมอมองว่า สธ.อาจมีความหวังดีว่าเราเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งท่านรัฐมนตรีอนุทินก็เพิ่งแถลงไปว่า สธ.มีหน้าที่กระจายวัคซีนให้ กทม. กระจายไปแล้ว 5 แสน กระจายอย่างไร กทม.ก็เป็นเรื่อง กทม.อันนี้ กทม.ก็ต้องตอบ ทั้งนี้ โดยเจตนาสำหรับโพสต์แรกที่ให้ถาม รมว.สธ. เพราะเป็นประเด็นที่ตอบไม่ได้จริงๆ ว่าทำไมการจัดสรรเป็นแบบนี้ นโยบายเป็นแบบนี้ หมอคิดว่าประเด็นนี้คงจบเท่านี้

หวังว่าถัดจากนี้ อยากให้รัฐบาล วิงวอนเลยนะคะ ท่านให้ความจริงกับประชาชน สื่อสารตรงไปตรงมา มีก็บอกว่ามี มีไม่พอก็บอกว่าไม่พอ จะมาประมาณเมื่อไหร่ ประชาชนเข้าใจได้ หมอยังเป็นกำลังใจ

ทราบว่าคนใน สธ.ทุกท่านทำงานเหนื่อยหมด แต่ศึกครั้งนี้ไม่ได้ต้องการการทำงานอย่างเดียว ต้องการนโยบายที่แน่ชัด ต้องการการสื่อสารที่ชัดเจน ฉับไว อย่าปล่อยให้คนหน้างานเดียวดาย เผชิญปัญหาอย่างลำพัง ขอให้ซัพพอร์ต เราในหน่วยงานสนับสนุนยินดีสนับสนุนหน่วยงานของภาครัฐ เพื่อให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

logoline